-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
-
Vụ hiệu trưởng nâng khống điểm cho 1 thí sinh thành thủ khoa: Hội đồng chấm thi giải trình gì?
-
Nam thanh niên mất tích khi leo núi ở Nha Trang: Trước khi đi nhắn chủ nhà một điều đáng lo
-
Sau dịu mát ngày lập thu, miền Bắc sẽ nắng nóng gay gắt như giữa mùa hè từ ngày 8-8
-
Đang làm nhiệm vụ, trung tá cảnh sát giao thông bị người đàn ông nước ngoài đấm vào miệng
-
Bộ Tài chính thông tin mới về mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân
-
Campuchia và Thái Lan đạt được thỏa thuận đột phá về biên giới
-
Bộ Quốc phòng thông tin chương trình diễu binh, diễu hành mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Một gia đình nông thôn ở Thanh Hóa tiền điện tăng gần 10 triệu đồng một tháng
-
Quảng Ninh sẽ lắp thiết bị này trên tất cả tàu du lịch ở Hạ Long
-
Giá xăng tăng vượt mốc 20.000 đồng/lít
Xã hội
21/05/2016 09:53Học sinh lười học hơn trước?
![]() |
Thông tư 30 được ban hành tháng 8/2014 và được triển khai rộng rãi ở tất cả các trường tiểu học trên quy mô toàn quốc. Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT đã có một số bước đi trước đó. Ban đầu là các môn âm nhạc, mỹ thuật, thể thao không chấm điểm mà chỉ nhận xét. Đến năm 2009, các môn toán, tiếng Việt, địa lý vừa cho điểm vừa nhận xét.
Bộ GD&ĐT nhận thấy khi đánh giá bằng điểm số, học sinh căng thẳng, mất hứng thú học tập. Theo ông Định, sau gần 2 năm thực hiện thông tư “cơ bản đã được xã hội chấp nhận”.
Một giáo viên nhận xét cả nghìn học sinh/tháng
PGS.TS Vũ Trọng Rỹ (Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam) cho biết, kết quả khảo sát thực tế trên 630 giáo viên, 30 hiệu trưởng các trường tiểu học ở 5 tỉnh gồm Hà Nội, Hải Dương, Hòa Bình, Phú Thọ, Đà Nẵng cho thấy, gần 64% cho rằng, Thông tư 30 khiến học sinh “lười học hơn trước”, 63,6% khẳng định thông tư “không khuyến khích phấn đấu vươn lên trong học tập”. Trả lời câu hỏi, sau một thời gian thực hiện Thông tư 30, kết quả học tập của học sinh như thế nào, gần 40% cho rằng kết quả thấp hơn trước, 48,6% cho rằng không có gì thay đổi.
Ông Ry cũng cho rằng, qua khảo sát, kiểm tra nhiều sổ theo dõi học sinh cho thấy, giáo viên gặp khó khăn về tìm từ ngữ để nhận xét. Những cụm từ chung chung như: em cần cố gắng, em viết cẩu thả, em học tiến bộ, em học tốt…không giúp học sinh nhận ra ưu, khuyết điểm của mình để nỗ lực.
Như vậy, mục tiêu của thông tư trên thực tế không đạt được. Nhiều hiệu trưởng cho rằng, từ khi không chấm điểm học sinh ít chịu áp lực hơn nhưng lười học hơn, chất lượng học tập giảm sút nhưng trên số liệu bài kiểm tra, điểm số không giảm vì đề kiểm tra do giáo viên chủ nhiệm đề ra.
Có 59% phụ huynh trả lời “phản đối, không tán thành”, 35% phụ huynh thờ ơ. Nguyên nhân được chỉ ra là khi không chấm điểm, phụ huynh không xác định được năng lực học tập của con đến đâu để kèm cặp. Bằng chứng là điểm số không có, đọc nhận xét của giáo viên lại chung chung, kết quả cuối năm chỉ ghi Đạt hoặc Hoàn thành khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng.
Về thái độ của giáo viên, khảo sát cho thấy thời kỳ đầu giáo viên phản ứng gay gắt, có hành vi đối phó, sau quen dần và thực hiện vì nghĩa vụ của giáo viên chứ không nhận thức đây là chủ trương, cần thực hiện. Nhiều giáo viên muốn quay lại đánh giá chấm điểm học sinh như trước đây.
Xem xét chỉnh sửa Thông tư 30
![]() |
Đa số phụ huynh không đồng tình với Thông tư 30. Ảnh: Ngọc Châu |
Ông Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, cho rằng, khi xuống các trường, làm việc với nhiều giáo viên họ có đánh giá giống như kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu.
Tiếp thu các ý kiến, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, ông không nghi ngờ về kết quả khảo sát, Bộ GD&ĐT cũng ý thức được quá trình triển khai có vấn đề chưa tốt, chưa khoa học.
“Khi xây dựng Thông tư 30, chính người làm cũng xác định sẽ gặp khó khăn nhưng không lường hết được khó khăn như thế nào mà phải qua thực tiễn mới bật ra được chỗ yếu để chỉnh sửa”, ông Hiển nói. Ông Hiển thông tin, Bộ GD-ĐT đang xây dựng chương trình mới, trong đó sẽ phải chỉnh sửa Thông tư 30.
“Thông tư đã không tạo được động lực dạy và học cho cả giáo viên lẫn học sinh, không phân hóa được chất lượng người học. Nếu không điều chỉnh, sửa đổi sẽ suy giảm chất lượng cả một thế hệ học sinh”. PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội |
Theo Nguyễn Hà (Tiền Phong)








- Lan Phương nói lý do mâu thuẫn chồng Tây: "Tôi khóc nhiều tới mức sợ ảnh hưởng đến con" (06:03)
- Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc (06:01)
- Cô gái 24 tuổi đăng quang Hoa hậu Hàn Quốc 2025 (07/08/25 23:39)
- Phát hiện thi thể mất bàn tay chân, không quần áo ở Cà Mau (07/08/25 22:36)
- Hội bạn thân đẹp, giàu nổi tiếng TikTok Việt bị nghi nói xấu, nghỉ chơi (07/08/25 22:30)
- Mỹ nhân MasterChef qua đời vì tai nạn kinh hoàng ở tuổi 38 (07/08/25 21:56)
- Khởi tố vụ cô gái mất 96% sức khỏe vì bị khung đỡ đèn tiệc cưới đổ sập, đè lên người (07/08/25 21:07)
- Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai (07/08/25 21:03)
- Sesko đối mặt cú sốc văn hóa tại MU (07/08/25 20:58)
- Xác định được nhóm đánh hội đồng cháu gái 14 tuổi (07/08/25 20:50)




