-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít
-
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội "không thể nhúc nhích" vì ùn tắc, giao thông hỗn loạn
-
Tổng Bí thư, Thủ tướng thăm các phân khu và gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm của đất nước
-
Người đàn ông lẻn vào nhà, gây mê rồi lấy máu nạn nhân để "giải tỏa căng thẳng"
-
Miss Audition Ngọc Anh làm nghề gì trước khi bắt vì cầm đầu, điều hành đường dây khí cười?
-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Xe cứu thương đi 200km thu 21 triệu đồng: BV Đa khoa số 1 Bắc Ninh lên tiếng
-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
-
Đã tìm ra lý do không ai qua nổi Thượng úy Lê Hoàng Hiệp?
Xã hội
21/05/2016 09:53Học sinh lười học hơn trước?
![]() |
Thông tư 30 được ban hành tháng 8/2014 và được triển khai rộng rãi ở tất cả các trường tiểu học trên quy mô toàn quốc. Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT đã có một số bước đi trước đó. Ban đầu là các môn âm nhạc, mỹ thuật, thể thao không chấm điểm mà chỉ nhận xét. Đến năm 2009, các môn toán, tiếng Việt, địa lý vừa cho điểm vừa nhận xét.
Bộ GD&ĐT nhận thấy khi đánh giá bằng điểm số, học sinh căng thẳng, mất hứng thú học tập. Theo ông Định, sau gần 2 năm thực hiện thông tư “cơ bản đã được xã hội chấp nhận”.
Một giáo viên nhận xét cả nghìn học sinh/tháng
PGS.TS Vũ Trọng Rỹ (Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam) cho biết, kết quả khảo sát thực tế trên 630 giáo viên, 30 hiệu trưởng các trường tiểu học ở 5 tỉnh gồm Hà Nội, Hải Dương, Hòa Bình, Phú Thọ, Đà Nẵng cho thấy, gần 64% cho rằng, Thông tư 30 khiến học sinh “lười học hơn trước”, 63,6% khẳng định thông tư “không khuyến khích phấn đấu vươn lên trong học tập”. Trả lời câu hỏi, sau một thời gian thực hiện Thông tư 30, kết quả học tập của học sinh như thế nào, gần 40% cho rằng kết quả thấp hơn trước, 48,6% cho rằng không có gì thay đổi.
Ông Ry cũng cho rằng, qua khảo sát, kiểm tra nhiều sổ theo dõi học sinh cho thấy, giáo viên gặp khó khăn về tìm từ ngữ để nhận xét. Những cụm từ chung chung như: em cần cố gắng, em viết cẩu thả, em học tiến bộ, em học tốt…không giúp học sinh nhận ra ưu, khuyết điểm của mình để nỗ lực.
Như vậy, mục tiêu của thông tư trên thực tế không đạt được. Nhiều hiệu trưởng cho rằng, từ khi không chấm điểm học sinh ít chịu áp lực hơn nhưng lười học hơn, chất lượng học tập giảm sút nhưng trên số liệu bài kiểm tra, điểm số không giảm vì đề kiểm tra do giáo viên chủ nhiệm đề ra.
Có 59% phụ huynh trả lời “phản đối, không tán thành”, 35% phụ huynh thờ ơ. Nguyên nhân được chỉ ra là khi không chấm điểm, phụ huynh không xác định được năng lực học tập của con đến đâu để kèm cặp. Bằng chứng là điểm số không có, đọc nhận xét của giáo viên lại chung chung, kết quả cuối năm chỉ ghi Đạt hoặc Hoàn thành khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng.
Về thái độ của giáo viên, khảo sát cho thấy thời kỳ đầu giáo viên phản ứng gay gắt, có hành vi đối phó, sau quen dần và thực hiện vì nghĩa vụ của giáo viên chứ không nhận thức đây là chủ trương, cần thực hiện. Nhiều giáo viên muốn quay lại đánh giá chấm điểm học sinh như trước đây.
Xem xét chỉnh sửa Thông tư 30
![]() |
Đa số phụ huynh không đồng tình với Thông tư 30. Ảnh: Ngọc Châu |
Ông Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, cho rằng, khi xuống các trường, làm việc với nhiều giáo viên họ có đánh giá giống như kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu.
Tiếp thu các ý kiến, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, ông không nghi ngờ về kết quả khảo sát, Bộ GD&ĐT cũng ý thức được quá trình triển khai có vấn đề chưa tốt, chưa khoa học.
“Khi xây dựng Thông tư 30, chính người làm cũng xác định sẽ gặp khó khăn nhưng không lường hết được khó khăn như thế nào mà phải qua thực tiễn mới bật ra được chỗ yếu để chỉnh sửa”, ông Hiển nói. Ông Hiển thông tin, Bộ GD-ĐT đang xây dựng chương trình mới, trong đó sẽ phải chỉnh sửa Thông tư 30.
“Thông tư đã không tạo được động lực dạy và học cho cả giáo viên lẫn học sinh, không phân hóa được chất lượng người học. Nếu không điều chỉnh, sửa đổi sẽ suy giảm chất lượng cả một thế hệ học sinh”. PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội |
Theo Nguyễn Hà (Tiền Phong)








- Cán bộ , công chức TP HCM được hỗ trợ tiền thuê nhà lên đến 10,4 triệu đồng/tháng (12 phút trước)
- Ông Trump gửi thư cảm ơn Thủ tướng Campuchia (12 phút trước)
- Vụ "ông hoàng Gangnam Style" PSY bị bắt: Vạch trần lời bao biện đánh tráo khái niệm, nguy cơ đi “bóc lịch” (21 phút trước)
- Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID (24 phút trước)
- Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn (27 phút trước)
- MU sắp thanh lý thành công Antony và Garnacho (35 phút trước)
- Cận cảnh xe VinFast Lạc Hồng 900 LX thử nghiệm chống đạn: Gầm xe ẩn chứa điều đặc biệt (50 phút trước)
- Hai chàng trai yêu nhau 6 năm, video gia đình gặp mặt "gây bão" mạng xã hội (52 phút trước)
- Yoona (SNSD) đến Việt Nam! (1 giờ trước)
- Chủ quán karaoke cùng đồng phạm khiêng người tử vong vì ma túy ra đê sông Hồng phi tang (1 giờ trước)




