-
Kỷ niệm một năm ngày cưới: Vợ trẻ chết lặng trước "giao kèo" bẽ bàng của người chồng giàu có -
"Gen lãnh đạo" không dành cho người chăm chỉ nhất: 3 tính cách "trời sinh làm sếp" -
Chân dung người đàn ông dùng drone tải trọng 100kg cẩu người giữa dòng lũ xiết -
Những công ty vợ chồng Mailisa đứng tên, hé lộ tình hình kinh doanh hiện tại chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa -
Hương Giang dừng chân sớm tại Miss Universe, bạn trai Phú Cường "gây bão" với tuyên bố: "Giải tán về lấy chồng" -
Bộ Nội Vụ bác bỏ tin đồn sáp nhập tỉnh thành, khẳng định không chủ trương "thu gọn" còn 16 tỉnh -
Cảnh tượng tan hoang sau lũ: Cầu sập, đường ray "Treo Lơ Lửng", hàng loạt địa phương bị cô lập -
Vợ chồng giám đốc Công ty TNHH Mailisa bị khởi tố với cáo buộc buôn lậu -
Hai áp thấp mới xuất hiện gần Biển Đông, khả năng hình thành bão số 15 -
Vụ hàng trăm con giun đất bất ngờ bò lên lối đi bộ ở Đồng Nai, chính quyền chính thức lên tiếng
Xã hội
21/05/2016 16:53Học sinh lười học hơn trước?
![]() |
Thông tư 30 được ban hành tháng 8/2014 và được triển khai rộng rãi ở tất cả các trường tiểu học trên quy mô toàn quốc. Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT đã có một số bước đi trước đó. Ban đầu là các môn âm nhạc, mỹ thuật, thể thao không chấm điểm mà chỉ nhận xét. Đến năm 2009, các môn toán, tiếng Việt, địa lý vừa cho điểm vừa nhận xét.
Bộ GD&ĐT nhận thấy khi đánh giá bằng điểm số, học sinh căng thẳng, mất hứng thú học tập. Theo ông Định, sau gần 2 năm thực hiện thông tư “cơ bản đã được xã hội chấp nhận”.
Một giáo viên nhận xét cả nghìn học sinh/tháng
PGS.TS Vũ Trọng Rỹ (Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam) cho biết, kết quả khảo sát thực tế trên 630 giáo viên, 30 hiệu trưởng các trường tiểu học ở 5 tỉnh gồm Hà Nội, Hải Dương, Hòa Bình, Phú Thọ, Đà Nẵng cho thấy, gần 64% cho rằng, Thông tư 30 khiến học sinh “lười học hơn trước”, 63,6% khẳng định thông tư “không khuyến khích phấn đấu vươn lên trong học tập”. Trả lời câu hỏi, sau một thời gian thực hiện Thông tư 30, kết quả học tập của học sinh như thế nào, gần 40% cho rằng kết quả thấp hơn trước, 48,6% cho rằng không có gì thay đổi.
Ông Ry cũng cho rằng, qua khảo sát, kiểm tra nhiều sổ theo dõi học sinh cho thấy, giáo viên gặp khó khăn về tìm từ ngữ để nhận xét. Những cụm từ chung chung như: em cần cố gắng, em viết cẩu thả, em học tiến bộ, em học tốt…không giúp học sinh nhận ra ưu, khuyết điểm của mình để nỗ lực.
Như vậy, mục tiêu của thông tư trên thực tế không đạt được. Nhiều hiệu trưởng cho rằng, từ khi không chấm điểm học sinh ít chịu áp lực hơn nhưng lười học hơn, chất lượng học tập giảm sút nhưng trên số liệu bài kiểm tra, điểm số không giảm vì đề kiểm tra do giáo viên chủ nhiệm đề ra.
Có 59% phụ huynh trả lời “phản đối, không tán thành”, 35% phụ huynh thờ ơ. Nguyên nhân được chỉ ra là khi không chấm điểm, phụ huynh không xác định được năng lực học tập của con đến đâu để kèm cặp. Bằng chứng là điểm số không có, đọc nhận xét của giáo viên lại chung chung, kết quả cuối năm chỉ ghi Đạt hoặc Hoàn thành khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng.
Về thái độ của giáo viên, khảo sát cho thấy thời kỳ đầu giáo viên phản ứng gay gắt, có hành vi đối phó, sau quen dần và thực hiện vì nghĩa vụ của giáo viên chứ không nhận thức đây là chủ trương, cần thực hiện. Nhiều giáo viên muốn quay lại đánh giá chấm điểm học sinh như trước đây.
Xem xét chỉnh sửa Thông tư 30
![]() |
| Đa số phụ huynh không đồng tình với Thông tư 30. Ảnh: Ngọc Châu |
Ông Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, cho rằng, khi xuống các trường, làm việc với nhiều giáo viên họ có đánh giá giống như kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu.
Tiếp thu các ý kiến, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, ông không nghi ngờ về kết quả khảo sát, Bộ GD&ĐT cũng ý thức được quá trình triển khai có vấn đề chưa tốt, chưa khoa học.
“Khi xây dựng Thông tư 30, chính người làm cũng xác định sẽ gặp khó khăn nhưng không lường hết được khó khăn như thế nào mà phải qua thực tiễn mới bật ra được chỗ yếu để chỉnh sửa”, ông Hiển nói. Ông Hiển thông tin, Bộ GD-ĐT đang xây dựng chương trình mới, trong đó sẽ phải chỉnh sửa Thông tư 30.
| “Thông tư đã không tạo được động lực dạy và học cho cả giáo viên lẫn học sinh, không phân hóa được chất lượng người học. Nếu không điều chỉnh, sửa đổi sẽ suy giảm chất lượng cả một thế hệ học sinh”. PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội |
Theo Nguyễn Hà (Tiền Phong)
- Clip trực thăng "bay treo" thả 4 tấn hàng tiếp tế vùng lũ cô lập (23 phút trước)
- Chelsea thắng thuyết phục, vươn lên chiếm ngôi nhì bảng Ngoại hạng Anh (43 phút trước)
- Căng thẳng Trung - Nhật leo thang, Bắc Kinh gửi thư lên Liên Hợp Quốc (1 giờ trước)
- Đồng Tháp: Bắt giam "ma men" 21 tuổi không bằng lái, chở ba gây tai nạn khiến 2 người tử vong (1 giờ trước)
- Khẩn cấp: Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại hàng loạt xã ở Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng trong vài giờ tới (1 giờ trước)
- Cập nhật mưa lũ miền Trung: 85 người chết và mất tích, Tây Nguyên khẩn thiết xin hỗ trợ hàng ngàn tấn gạo (2 giờ trước)
- Hàng trăm chiến sĩ Quân khu 5 hành quân xuyên đêm chi viện vùng rốn lũ Tây Nguyên (2 giờ trước)
- Sạt lở nghiêm trọng chia cắt đèo Khánh Lê, hàng nghìn xe ùn ứ cửa ngõ miền Trung (2 giờ trước)
- Cần siết chặt quản lý tài sản mã hóa trong nước (3 giờ trước)
- Thông tin 50 người thiệt mạng ở xã Diên Điền, tỉnh Khánh Hòa là sai sự thật (3 giờ trước)

