-
Tin đặc biệt: Miền Bắc hứng chịu "song bão", tâm điểm ảnh hưởng bão số 9 ở đâu?
-
Sốc: Hương Giang là đại diện Việt Nam thi Miss Universe 2025!
-
Nữ sinh 18 tuổi bị "bắt cóc online", yêu cầu bố mẹ chuyển 1,2 tỉ đồng
-
Bắt giữ nghi phạm thứ 2 vụ cướp giật điện thoại người phụ nữ bại liệt ở Tây Ninh
-
Hai Bí thư xã được bầu giữ chức Phó Chủ tịch tỉnh
-
Khách sạn khu du lịch ở Quảng Ninh chèn cửa chống bão
-
6 ngày sinh tồn trong rừng sâu của cụ ông 78 tuổi ở Lâm Đồng
-
Bão Bualoi là tên món chè Thái Lan, còn Ragasa có nghĩa là gì?
-
Video: Siêu bão Ragasa "xé toạc" khách sạn hạng sang ở Hong Kong (Trung Quốc), cuốn phăng người đàn ông ngay trong sảnh
-
Dân quay clip phản ánh tới Cục trưởng CSGT để xử phạt xe máy chở tôn nghênh ngang trên đường
Xã hội
16/01/2017 13:54Kế chống ùn tắc của kỹ sư từng làm quy hoạch giao thông HN
Từng thiết kế quy hoạch hệ thống giao thông VN từ năm 1975, kỹ sư cầu đường Phạm Xuân Hà gửi tới VietNamNet bản đề án hiến kế giải quyết ùn tắc giao thông TP Hà Nội.
Nêu phương án thực hiện chương trình "Tuyến đường thông minh", về nguyên tắc, ông Hà đưa ra đề xuất là loại trừ tất cả các phương án mở rộng đường nội đô xây đường ngầm.
Lý do đưa ra là vì chi phí xây dựng quá cao (1km đường ngầm chi phí gấp 3 lần xây dựng trên mặt đất, đền bù...), quá trình thực hiện phức tạp (sẽ gây tắc, rối ảnh hưởng cho người dân trong thời gian thi công) và chi phí bảo quản cao, phức tạp trong tương lai.
![]() |
Đường Tây Sơn, cầu vượt Thái Hà trở thành nỗi ám ảnh của những người thường xuyên phải đi qua đây vào giờ cao điểm. Ảnh: Đoàn Bổng |
Về phương án trước mắt, ông Hà đưa ra đề nghị hệ thống "di chuyển thông minh".
Thứ nhất, cải thiện tính hiệu quả của các phương tiện công cộng. Bảo đảm thời gian di chuyển bằng phương tiện công cộng nhanh hơn sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.
Cụ thể, trên tất cả các tuyến đường vào nội đô, cách Bờ Hồ 15-30km (nơi có các tuyến ô tô buýt) thuê đất làm bãi đỗ cho xe con, xe máy với giá vé thấp (lấy thu bù chi). Thời gian thực hiện từ 3 tháng đến 1 năm rồi đưa vào vận hành.
Việc này sẽ tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng dễ dàng, hạn chế sự lo lắng về vấn đề xe cộ và giảm thiểu số xe cá nhân đi vào nội thành.
Tiếp đó, chuyển các bến xe khách vào nội đô ra gần các bến gửi xe ô tô con và xe máy (thời gian thực hiện 2-3 năm).
Trong TP (các quận nội thành) dành một làn xe (với những tuyến đường có từ 2 làn xe trở lên) cho xe buýt vào các giờ cao điểm (ví dụ sáng từ 6h30 - 8h30, chiều từ 17h -18h30).
Thứ 2 là cải thiện lưu thông: Tất cả các xe liên tỉnh phải chạy đường vành đai cấm vào nội đô; Điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan, trường học, bệnh viện… và đẩy lệch pha giờ làm việc của các cơ quan TƯ, các trường đại học hợp lý so với giờ làm việc của các cơ quan TP Hà Nội...
Về phương án lâu dài, ông Hà nhận định, lý do chính của nạn ùn tắc là do mật độ dân số và nhu cầu đi lại tăng quá nhanh và cao so với diện tích và cơ sở hạ tầng. Do vậy phương án cơ bản (tầm nhìn 2050) là giãn dân số, giảm phương tiện giao thông tới nội đô, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông.
Ý tưởng được ông Hà nêu lên đó là: Xây dựng các TP vệ tinh Sóc Sơn, Bắc Ninh, Hà Nam, Sơn Tây, Xuân Mai, Các khu Hòa Lạc, Đông Anh, Thường Tín…, những TP nghỉ cuối tuần như Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Tam Đảo...
Việc này cần phải xây dựng cơ chế tốt, hạ tầng tốt để người dân mong muốn được chuyển ra sống tại các TP vệ tinh này.
Tiếp đó, chuyển toàn bộ các trường ĐH, CĐ, bệnh viện và một số cơ quan nhà nước ra ngoại ô hoặc ra các TP vệ tinh.
Nối nội đô với các TP vệ tinh bằng các hệ thống di chuyển thông minh trên mặt đất (đường ô tô, tàu điện, buýt). Mục tiêu bảo đảm nếu người dân sử dụng những tuyến đường thông minh này sẽ đến nơi làm việc, cơ quan, trường học nhanh hơn và ít tốn kém hơn việc sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân.
Chỉ như vậy mới bảo đảm người dân sẽ cân nhắc động cơ chuyển ra sinh sống ngoài trung tâm và sử dụng phương tiện công cộng.
Ngoài ra, quản lý các phương tiện giao thông cá nhân thông qua thực hiện chế độ "điều tiết thông minh" dòng và lưu lượng các xe cá nhân vào trong TP bằng cách quy định khu vực di chuyển thông qua lệ phí.
Với những phương án này, chắc chắn Hà Nội sẽ giảm ách tắc ngay từ năm 2017, cơ bản hết tắc vào năm 2020 - tiến kịp với các nước tiên tiến trên thế giới vào những năm sau 2030, tùy thuộc quy mô đầu tư.
Theo Hương Quỳnh (VietNamNet)








- Tin đặc biệt: Miền Bắc hứng chịu "song bão", tâm điểm ảnh hưởng bão số 9 ở đâu? (21:26)
- Sốc: Hương Giang là đại diện Việt Nam thi Miss Universe 2025! (21:12)
- Các địa phương cấm biển và dừng hoạt động vui chơi ứng phó bão số 9 (41 phút trước)
- Lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng nói thẳng về vấn nạn rau bẩn (44 phút trước)
- Nữ sinh 18 tuổi bị "bắt cóc online", yêu cầu bố mẹ chuyển 1,2 tỉ đồng (48 phút trước)
- Bắt giữ nghi phạm thứ 2 vụ cướp giật điện thoại người phụ nữ bại liệt ở Tây Ninh (56 phút trước)
- Người phụ nữ Việt Nam bị đâm tử vong ngay trong chung cư ở Singapore, chồng cũng nguy kịch vì mâu thuẫn không tưởng (1 giờ trước)
- Người phụ nữ ở Hà Tĩnh tưới chất cấm lên giá đỗ để bán ra thị trường (1 giờ trước)
- Bão số 9 giảm 3 cấp đang suy yếu dần, hoàn lưu bão rộng (1 giờ trước)
- Bé gái 4 tuổi không dám đến trường sau khi bị cô giáo tát vào má, chấn thương (2 giờ trước)




