-
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt -
Vì sao nhà mặt tiền "phố vàng" Hà Trung luôn hiếm và có giá "trên trời"? -
Giá vàng SJC tiếp tục leo thang, liên tục phá đỉnh mới -
Báo động: Từ cơn sốt thường, nam giảng viên rơi vào cửa tử vì suy đa tạng -
Cơ hội săn "xe chủ tịch" giá sốc: Ngân hàng thanh lý VinFast President chỉ từ 1,3 tỷ đồng -
Giải mã lý do "siêu máy bay" Boeing 787 Dreamliner được chọn để "sát hạch" sân bay Long Thành -
Nghệ An: Mẹ bỉm sữa địu con đi giao hàng đánh rơi 20 triệu và "phép màu" giữa đời thường -
Hàng triệu người Việt có thể hưởng lợi từ việc ăn loại quả này mỗi ngày: 2 nghiên cứu mới đã chứng minh -
Hàng nghìn camera AI "vào cuộc": Vì sao CSGT vẫn phải trực tiếp xuống đường?
Xã hội
09/09/2016 15:45Kế "hiểm" giúp Hà Nội thoát nạn tắc mọi ngả
Tiếp tục diễn đàn Giao thông Hà Nội hỗn loạn, chúng tôi giới thiệu bài viết của anh Trần Văn Tường (37 tuổi) - kỹ sư cầu đường ở TP.HCM.
Lỗi có thể do quy hoạch giao thông chưa phù hợp, phương tiện vận tải xe buýt vừa yếu vừa thiếu. Thành ra, người dân phải tự cứu lấy mình bằng cách sử dụng xe cá nhân.
![]() |
| Số lượng xe cá nhân tăng chóng mặt. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Theo tôi, để giảm ùn tắc cần khai thác có hiệu quả công trình giao thông. Phân luồng phân tuyến hợp lý trên các tuyến đường để hạn chế xung đột giữa các phương tiện, giảm kẹt xe. Thực hiện toàn diện chính sách xã hội hóa trong quản lý khai thác cầu, đường và kinh doanh vận tải để thu hút các nhà đầu tư có năng lực trong và ngoài nước cùng tham gia.
Thời gian hoàn thành các tuyến metro có lẽ còn khá lâu, phương án khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng khác vẫn là chủ đạo. Vậy nên đầu tư thêm xe buýt chất lượng cao về nội ngoại thất, nhân viên phục vụ tốt, không chạy ẩu và bỏ trạm. Ưu tiên làn đường cho buýt để hạn chế kẹt xe giờ cao điểm, phân luồng hợp lý để rút ngắn thời gian so với xe cá nhân.
Đặc biệt, giải quyết dứt điểm tình trạng chiếm dụng vỉa hè, xây dựng bãi giữ xe đủ sức chứa để người dân gởi xe máy để đi xe buýt, phương tiện công cộng. Hai việc này quan trọng, xem ra đã chậm.
Giải quyết nạn kẹt xe cần các giải pháp đồng bộ đi kèm với từng lộ trình hỗ trợ lẫn nhau như kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho người sử dụng phương tiện công cộng, cụ thể:
Thứ nhất, khu trung tâm phải hạn chế xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại. Giãn dân cư ở nội thành, nơi thường kẹt xe bằng cách đầu tư cho khu vực ngoại thành.
![]() |
| Ảnh: Phạm Hải |
Thứ hai, công tác quản lý đô thị phải trên cơ sở khoa học, phù hợp tầm nhìn phát triển dân số, thực tiễn xã hội. Khi mở đường nên cẩn trọng tính toán cho nhu cầu giao thông tương lai đi kèm với giải pháp phát triển bền vững hạ tầng liên quan đến đời sống người dân về đi lại, vận chuyển.
Bên cạnh đó, mở rộng một số mặt đường khu trung tâm theo quy hoạch, nơi kẹt xe là việc nên làm để tăng diện tích đường cho xe chạy. Chi phí dù cao do giải tỏa nhưng bù lại góp phần giải quyết kẹt xe, kết hợp với cải tạo mỹ quan đô thị, hướng đến thành phố văn minh hiện đại là việc trước sau gì cũng phải làm.
Metro, xe buýt đẹp
Nhiều người hy vọng khi hoàn thành các tuyến metro đưa vào sử dụng sẽ giải quyết nạn kẹt xe tại Hà Nội và TP.HCM. Lo là các tuyến metro hoàn thành thiếu đồng bộ, không những khó khai thác mà có khai thác từng đoạn cũng không hiệu quả. Thực tế, một số tuyến metro đã chậm nhiều năm vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, khởi công.
Để thu hút nhiều người sử dụng hệ thống metro phải cho thấy tiện lợi hơn xe cá nhân về đảm bảo đi lại, giá rẻ, thời gian, tiện lợi…
Cần sự chuẩn bị trong đầu tư và hoạch định chính sách thích hợp, thiết thực, hiệu quả. Tiến tới hạn chế xe cá nhân và chỉ nên thí điểm ở khu vực trung tâm hoặc trên một số tuyến đường trong phạm vi các quận nội đô. Sau đó, tùy theo điều kiện mà mở rộng dần phạm vi hạn chế xe cá nhân.
| Kỷ luật có trước mới có tự giác Về trật tự giao thông Hà Nội phần tuyên truyền vẫn tiếp tục, song chỉ là phụ . Điểm chính là phải thay đổi tư duy: làm quyết liệt, mạnh mẽ để tạo cho người tham gia giao thông thói quen 'nề nếp' tuân thủ, đó là phạt thật chuẩn và nghiêm minh. Vì phải "kỷ luật có trước mới có tự giác". Cụ thể: - Kẻ vạch sơn phân làn xe máy và ô tô trên các tuyến phố chính, đường trục, vành đai mà trọng tâm là ô tô; Vui Đinh Hùng |
Theo Trần Văn Tường (VietNamNet)
- Đề xuất triển khai 20.000 tủ đổi pin xe điện trên vỉa hè TP.HCM (2 giờ trước)
- Ông Trump kiện BBC, đòi bồi thường 10 tỷ USD vì "cắt ghép ác ý" bài phát biểu Đồi Capitol (2 giờ trước)
- Vạch trần âm mưu chiếm đoạt gia sản: Hé lộ màn kịch tinh vi của kẻ lái xe tông chết em ruột ở Tây Ninh (2 giờ trước)
- Nữ ca sĩ tố bạn trai giam giữ, bạo hành: "Tôi đã nghĩ mình có thể sẽ chết" (2 giờ trước)
- HLV U22 Thái Lan tuyên bố sẽ thắng Việt Nam để giành lại vị trí số 1 Đông Nam Á (2 giờ trước)
- Vỡ mộng bằng đại học nước ngoài: 40 học viên suy sụp, trầm cảm vì bằng cấp tại LCDF không được Bộ GD&ĐT công nhận (2 giờ trước)
- Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD (2 giờ trước)
- Hành động anh hùng giữa làn đạn: Người đàn ông ném gạch vào kẻ xả súng ở Australia và cái chết bi tráng (2 giờ trước)
- Huyền thoại robot hút bụi Mỹ về tay doanh nghiệp Trung Quốc (2 giờ trước)
- Lương Bích Hữu tốt nghiệp đại học loại giỏi ở tuổi 41, hoàn tất 5 năm theo đuổi giấc mơ giảng viên (2 giờ trước)

