-
Đánh đổi tình yêu 8 năm lấy giàu sang, cô gái chết lặng khi gặp lại người yêu cũ nơi cửa phật -
7 dấu hiệu cảnh báo bệnh gan đã đi vào giai đoặn nặng -
Loại quả giàu năng lượng nhất thế giới: Giá rẻ, bán đầy Việt Nam nhưng ít ai biết công dụng "khủng" -
Vợ chồng Mailisa đối diện án phạt cao nhất vì buôn lậu, có được giảm án nhờ làm từ thiện nhiều? -
Danh tính thi thể cô gái 19 tuổi bị trói, bỏ bao trôi sông, gia đình đau đớn hé lộ cuộc gọi cuối cùng -
Nghẹt thở khoảnh khắc hàng xóm đập cửa gọi nhau chạy lũ lúc nửa đêm -
Khối tài sản "khủng" của vợ chồng Mailisa sẽ về đâu? Loạt tình tiết có thể xoay chuyển toàn bộ số phận gia sản nghìn tỷ -
Quốc lộ 27C nối Đà Lạt - Nha Trang tiếp tục sạt lở, giao thông chia cắt -
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mạnh, nhiệt độ có nơi xuống dưới 10°C -
Hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ lịch sử
Xã hội
09/09/2016 15:45Kế "hiểm" giúp Hà Nội thoát nạn tắc mọi ngả
Tiếp tục diễn đàn Giao thông Hà Nội hỗn loạn, chúng tôi giới thiệu bài viết của anh Trần Văn Tường (37 tuổi) - kỹ sư cầu đường ở TP.HCM.
Lỗi có thể do quy hoạch giao thông chưa phù hợp, phương tiện vận tải xe buýt vừa yếu vừa thiếu. Thành ra, người dân phải tự cứu lấy mình bằng cách sử dụng xe cá nhân.
![]() |
| Số lượng xe cá nhân tăng chóng mặt. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Theo tôi, để giảm ùn tắc cần khai thác có hiệu quả công trình giao thông. Phân luồng phân tuyến hợp lý trên các tuyến đường để hạn chế xung đột giữa các phương tiện, giảm kẹt xe. Thực hiện toàn diện chính sách xã hội hóa trong quản lý khai thác cầu, đường và kinh doanh vận tải để thu hút các nhà đầu tư có năng lực trong và ngoài nước cùng tham gia.
Thời gian hoàn thành các tuyến metro có lẽ còn khá lâu, phương án khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng khác vẫn là chủ đạo. Vậy nên đầu tư thêm xe buýt chất lượng cao về nội ngoại thất, nhân viên phục vụ tốt, không chạy ẩu và bỏ trạm. Ưu tiên làn đường cho buýt để hạn chế kẹt xe giờ cao điểm, phân luồng hợp lý để rút ngắn thời gian so với xe cá nhân.
Đặc biệt, giải quyết dứt điểm tình trạng chiếm dụng vỉa hè, xây dựng bãi giữ xe đủ sức chứa để người dân gởi xe máy để đi xe buýt, phương tiện công cộng. Hai việc này quan trọng, xem ra đã chậm.
Giải quyết nạn kẹt xe cần các giải pháp đồng bộ đi kèm với từng lộ trình hỗ trợ lẫn nhau như kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho người sử dụng phương tiện công cộng, cụ thể:
Thứ nhất, khu trung tâm phải hạn chế xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại. Giãn dân cư ở nội thành, nơi thường kẹt xe bằng cách đầu tư cho khu vực ngoại thành.
![]() |
| Ảnh: Phạm Hải |
Thứ hai, công tác quản lý đô thị phải trên cơ sở khoa học, phù hợp tầm nhìn phát triển dân số, thực tiễn xã hội. Khi mở đường nên cẩn trọng tính toán cho nhu cầu giao thông tương lai đi kèm với giải pháp phát triển bền vững hạ tầng liên quan đến đời sống người dân về đi lại, vận chuyển.
Bên cạnh đó, mở rộng một số mặt đường khu trung tâm theo quy hoạch, nơi kẹt xe là việc nên làm để tăng diện tích đường cho xe chạy. Chi phí dù cao do giải tỏa nhưng bù lại góp phần giải quyết kẹt xe, kết hợp với cải tạo mỹ quan đô thị, hướng đến thành phố văn minh hiện đại là việc trước sau gì cũng phải làm.
Metro, xe buýt đẹp
Nhiều người hy vọng khi hoàn thành các tuyến metro đưa vào sử dụng sẽ giải quyết nạn kẹt xe tại Hà Nội và TP.HCM. Lo là các tuyến metro hoàn thành thiếu đồng bộ, không những khó khai thác mà có khai thác từng đoạn cũng không hiệu quả. Thực tế, một số tuyến metro đã chậm nhiều năm vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, khởi công.
Để thu hút nhiều người sử dụng hệ thống metro phải cho thấy tiện lợi hơn xe cá nhân về đảm bảo đi lại, giá rẻ, thời gian, tiện lợi…
Cần sự chuẩn bị trong đầu tư và hoạch định chính sách thích hợp, thiết thực, hiệu quả. Tiến tới hạn chế xe cá nhân và chỉ nên thí điểm ở khu vực trung tâm hoặc trên một số tuyến đường trong phạm vi các quận nội đô. Sau đó, tùy theo điều kiện mà mở rộng dần phạm vi hạn chế xe cá nhân.
| Kỷ luật có trước mới có tự giác Về trật tự giao thông Hà Nội phần tuyên truyền vẫn tiếp tục, song chỉ là phụ . Điểm chính là phải thay đổi tư duy: làm quyết liệt, mạnh mẽ để tạo cho người tham gia giao thông thói quen 'nề nếp' tuân thủ, đó là phạt thật chuẩn và nghiêm minh. Vì phải "kỷ luật có trước mới có tự giác". Cụ thể: - Kẻ vạch sơn phân làn xe máy và ô tô trên các tuyến phố chính, đường trục, vành đai mà trọng tâm là ô tô; Vui Đinh Hùng |
Theo Trần Văn Tường (VietNamNet)
- Hiệu trưởng chia sẻ nguồn cơn vụ ẩu đả với nam giáo viên trong tiệc mừng ngày nhà giáo Việt Nam (23:15)
- Hà Nội: Ô tô khách mất lái tông trực diện xe máy rồi bốc cháy dữ dội, 2 người tử vong tại chỗ (44 phút trước)
- Người phụ nữ phao tin "sập nhà lầu, hàng chục người chết" ở Đắk Lắk lên tiếng về đoạn video gây hoang mang (1 giờ trước)
- Bể bơi Chelsea Park Hà Nội có chối bỏ trách nhiệm với khách hàng? (2 giờ trước)
- Hai ngôi sao mạng xã hội biến lối đi máy bay thành sàn đấu quyền anh, bị bắt giữ ngay sau đó (2 giờ trước)
- Quả đồi ở Lâm Đồng xuất hiện vết nứt dài hơn 100m, chính quyền khẩn cấp di dời người dân (2 giờ trước)
- Danh tính 2 người hùng chèo ghe vượt lũ cứu 6 phụ nữ và trẻ em khóc bám trên mái nhà (3 giờ trước)
- Công an tỉnh Đắk Lắk xử lý 52 tài khoản đăng tin sai sự thật về tình hình lũ lụt (4 giờ trước)
- Noel năm nay mua iPhone đời cũ nào vừa mạnh, vừa mượt giá lại rẻ (4 giờ trước)
- Nam thanh niên đi vào bệnh viện rồi bất ngờ rơi từ tầng 3 xuống (5 giờ trước)

