Xã hội
23/04/2018 08:50Kẻ lừa đảo lợi dụng việc nộp ảnh chân dung thuê bao điện thoại để trục lợi?
Ngày 22-4-2018, anh H.T (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) nhận được một cuộc gọi từ số máy di động cá nhân 08886202**, người nam ở đầu dây bên kia tự xưng là “nhân viên của Vinaphone”.
Người này hỏi anh T. về thông tin đăng ký thuê bao chính chủ trong thời gian qua, và đề nghị anh T. gửi ảnh chụp Chứng minh nhân dân cả 2 mặt vào tài khoản Zalo của số máy 08886202**.
Điều đáng nói là trước đó, anh T. đã hoàn tất mọi thủ tục nộp ảnh chân dung theo quy định qua ứng dụng My Vinaphone, và được báo thành công. Do vậy, vị khách hàng này nghi ngờ người gọi điện cho mình đang giả danh nhân viên Vinphone để khai thác thông tin cá nhân, và hỏi thêm một vài câu, thì đầu dây bên kia bất ngờ… cúp máy.
PV Báo ANTĐ đã thử liên lạc vào số điện thoại này, thì nhận thông báo “không liên lạc được”. Trong tối ngày 22-4, PV đã liên lạc với tài khoản Zalo liên kết với số điện thoại nói trên (có tên K.P), và hỏi về việc đăng ký thông tin cá nhân cho thuê bao. Tài khoản K.P này đề nghị PV gửi ảnh chân dung, ảnh chụp CMND và… danh sách 5 số thuê bao hay liên lạc để làm “thủ tục đăng ký”. Song tới lúc bị PV hỏi về chi nhánh Vinaphone mà K.P làm việc, thì người này… im lặng.

Khi trao đổi với nhân viên tổng đài Vinaphone, PV được biết “nhà mạng quy định nhân viên chỉ được dùng số điện thoại cố định của VNPT từ điểm giao dịch, hoặc các số tổng đài Vinaphone để liên hệ với khách hàng, chứ không được phép hỗ trợ qua số máy di động cá nhân”. Sau khi kiểm tra, nhân viên tổng đài Vinaphone cho biết số 08886202** chỉ đơn thuần là số điện thoại cá nhân, không đại diện cho nhà mạng này để khai thác thông tin khách hàng. Nhân viên cũng khuyến cáo khách hàng không nên làm theo chỉ dẫn từ nguồn bất thường này.
Như vậy, có thể thấy rõ sự lợi dụng khai thác thông tin cá nhân của những kẻ lừa đảo qua việc mọi người đang quan tâm tới thủ tục nộp ảnh chân dung theo quy định. Việc khai thác thông tin CMND của người dùng có thể bị dùng vào những mục đích xấu như đăng ký tài khoản ngân hàng “ảo”, mua hàng trả trước…
Do vậy, mọi người cần tỉnh táo khi cung cấp thông tin cá nhân của bản thân, trong đó cần xác minh rõ nguồn nhận thông tin có phải là nơi uy tín, chính danh hay không.
Trong những ngày qua, tình trạng quá tải đã xảy ra tại các điểm giao dịch của nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone, khi lượng khách hàng tới thực hiện thủ tục nộp ảnh chân dung theo quy định mới.
Theo Trung Hiếu (An Ninh Thủ Đô)
Tin cùng chuyên mục








-
"Viên nang thời gian" từ sao Hỏa: Thiên thạch lớn nhất trái đất được bán với giá 5,3 triệu USD (18/07)
-
Kết hôn để chuộc lỗi lầm thời thơ bé, giờ tôi chỉ muốn ly hôn (18/07)
-
Cô gái 23 tuổi chiếm đoạt 17 tỷ đồng chỉ sau 5 tháng "tung chiêu" (18/07)
-
Bán kết 2 Sing! Asia: Giám khảo chấm điểm thấp cho Phương Mỹ Chi lại ngồi ghế nóng! (18/07)
-
Vành đai "không khói" của Hà Nội sẽ sớm xuất hiện: Sở hữu đoạn đường "đắt nhất hành tinh" 3,5 tỷ đồng/mét (18/07)
-
Thiếu gia nhà bầu Hiển vừa là sếp lớn, vừa làm bố đơn thân vẫn tranh thủ độ cơ bắp cuồn cuộn gây sốt (18/07)
-
Cục CSGT đề xuất sơn "tốc độ tối đa cho phép" lên mặt đường (18/07)
-
Toàn cảnh dự án hai bệnh viện ngàn tỉ gây thất thoát ngân sách (18/07)
-
Bé trai 9 tuổi ở Trung Quốc bị nhét vào cốp xe trong hành trình du lịch 1.000km cùng cha ruột và mẹ kế: Lời biện minh của người cha càng gây phẫn nộ (18/07)
-
40 tuổi là bước ngoặt quyết định tuổi thọ: Nếu có 4 thói xấu này, hãy bỏ ngay! (18/07)
Bài đọc nhiều




