-
Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Trần Văn Thức
-
Robot đào hầm "Táo bạo" tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội tiến đến ga S10 - Cát Linh
-
Cảnh đi làm của NSND Xuân Bắc: Về đến nhà không còn ai thức, ăn cơm nguội khiến Tự Long lên tiếng
-
Dòng người tiễn biệt 3 nạn nhân trong vụ thảm án ở Đắk Lắk
-
Tai nạn ô tô Limousine trên cao tốc: Làm rõ trách nhiệm tài xế xe tưới cây
-
"Mua 3 lượng vàng nhẫn tặng 3 chỉ vàng nhẫn": Một nhà vàng lớn phát cảnh báo khẩn!
-
7 du khách nước ngoài nhập viện sau tai nạn trên cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình
-
Rich kid "mạnh nhất" miền Tây cưới lại lần 2 với cùng 1 chú rể: Xa hoa trong từng chi tiết
-
Bí thư TPHCM nói về công tác cán bộ: "Tôi không chịu áp lực từ bất cứ ai"
-
6 loại trái cây ít đường thích hợp cho người tiểu đường, ngon miệng mà không gây béo
Xã hội
19/06/2023 06:45Khi nào mới nên cấm xe máy vào nội đô?
Cụ thể, UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế đô thị, nêu cụ thể về mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế đô thị TP đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Trong đó, TP giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan hoàn thiện đề án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô để hạn chế số lượng xe cơ giới giai đoạn 2023 - 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Việc cấm xe máy không phải bây giờ mới được nhắc tới, mà đã được bàn thảo cách đây cả chục năm. Các mốc thời gian đặt ra cứ lùi dần, lùi dần và đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Thống kê đến tháng 7/2022, Hà Nội gần 6,5 triệu xe máy. Con số này chưa bao gồm phương tiện của các tỉnh khác lưu thông trên thành phố. Gần chục năm qua, rất nhiều con đường đã được mở mới, nhiều con đường được nâng cấp, mở rộng.
Tuy nhiên, ùn tắc vẫn xảy ra. Số km đường được mở gần như không thể đáp ứng được số lượng phương tiện tăng lên chóng mặt. Bởi thế mà đặt vấn đề cấm xe máy để hạn chế ùn tắc cũng là việc cần làm. Nhưng để khả thi, việc cấm lại không hề đơn giản chút nào.
Trước hết, hãy xem hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội có những gì, sẽ có những gì vào năm 2030. Đây là yếu tố rất quan trọng, vì khi cấm xe máy, thành phố cần phải để người dân có sự lựa chọn.
Hiện nay, cả thành phố mới có 1 tuyến buýt nhanh BRT, 1 tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông và chưa thể hình thành cả một mạng lưới. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng hiện chỉ ở mức 18,5%, có nghĩa là vận tải khách công cộng mới chỉ đang đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu.
Nếu cấm xe máy, cơ quan chức năng rất cần nghiên cứu kinh nghiệm ở những thành phố lớn trên thế giới, để xem khi cấm, họ giải quyết nhu cầu đi lại của người dân thế nào?
Đi xe máy hay gặp cảnh tắc đường, nhưng vì sao nhiều người vẫn sử dụng mà không chọn xe buýt, tàu điện? Bởi tàu điện thì chỉ có 1 tuyến, còn xe buýt có đảm bảo đúng giờ hay không, tần suất hoạt động giờ cao điểm thế nào, lộ trình di chuyển, việc tiếp cận có thuận lợi hay không, chất lượng phục vụ ra sao thì không ai dám chắc.
Nếu ra khỏi nhà, tiếp cận dễ dàng với phương tiện công cộng, chất lượng dịch vụ tốt, văn minh, giá vé hợp lý thì không có lý gì người dân lại không thay đổi thói quen.
Bằng chứng là với tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông, đến nay đã có nhiều người từ bỏ phương tiện cá nhân để chuyển sang mua vé tháng. Nhưng họ cũng chỉ lựa chọn để di chuyển trên lộ trình Cát Linh- Hà Đông mà thôi. Muốn di chuyển tới những địa điểm khác, họ vẫn buộc phải lưu thông bằng những cách khác.
Trong khi đó, hệ thống xe buýt tuy đã được quan tâm đầu tư, ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, song vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân. Những ngày nắng nóng oi bức vừa qua, chỉ cần nghĩ đến việc đứng chờ xe buýt vào chục phút ở điểm chờ không có mái che, có lẽ nhiều người sẽ từ bỏ ý định đi xe buýt!
Vì thế, câu hỏi cần được cơ quan chức năng của thành phố trả lời là nếu cấm thì hàng triệu người đi xe máy sẽ đi bằng phương tiện gì? Hạ tầng giao thông, phương tiện vận tải công cộng lúc đó có đáp ứng được không?
Nếu câu trả lời là “có”, tôi tin người dân sẽ đồng thuận. Và khi dịch vụ vận tải công cộng phát triển, có lẽ không cần cấm, lúc đó người dân tự khắc sẽ thay đổi thói quen, từ bỏ xe cá nhân để đi làm, đi học, đi chơi.
Còn nếu câu trả lời vẫn chưa chắc chắn, e rằng lần này kết quả cũng sẽ khó có thể thay đổi so với những lần trước, khi đề án được đưa ra bàn thảo.
Theo TS Phạm Quang Long (Tiền Phong)








- Một số hải sản nguy cơ bị dừng nhập vào Mỹ, Bộ trưởng Công Thương đề nghị ‘cân nhắc lại' (20:45)
- Truy nã hotgirl Ly "Meo" liên quan đường dây ma túy từ Tam giác vàng về (20:44)
- Tài xế ô tô hú hồn đánh lái gấp vì xe máy bất ngờ "vượt rào" trên cầu Nhật Tân (20:38)
- Cảnh sát đột kích tụ điểm mại dâm, phát hiện nhiều cô gái mặc đồng phục màu đen (20:35)
- CDC Hà Nội khóa bình luận Fanpage vì nhân viên liên quan vụ "mẹ kế bạo hành" (20:32)
- Người đàn ông qua đời vì ung thư đại tràng dù ngủ sớm, dậy sớm, thích đi bộ, bác sĩ lắc đầu: 4 thực phẩm yêu thích của nhiều người là nguyên nhân (20:03)
- Cục CSHS triệt phá đường dây cá độ bóng đá 4 . 500 Tỷ đồng tại việt nam (1 giờ trước)
- Cấp cứu 18 nạn nhân vụ tai nạn liên hoàn tại cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình (1 giờ trước)
- Hoa hậu Yến Nhi ở trọ 2,5 triệu đồng/tháng, làm phục vụ tiệc cưới, dùng mỹ phẩm loại 30.000 đồng để chăm sóc da (1 giờ trước)
- Dân mạng phẫn nộ trước lời khai lạnh người của tài xế cố ý kéo lê nữ sinh ở Hà Nội: Khi mạng người bị xem nhẹ chỉ vì… tiền bồi thường (1 giờ trước)




