-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Xã hội
09/10/2020 21:01Không có chuyện đổi tên 'xe buýt' thành 'xe ô tô khách thành phố'
Mới đây, trên một số trang mạng, báo chí có nêu vấn đề tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất đổi tên "xe buýt" thành " xe ô tô khách thành phố’. Thông tin này, đã khiến cho dư luận có những ý kiến trái chiều.
Trao đổi với PV Báo Giao thông vào sáng 9/10, ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải (Bộ GTVT, đơn vị soạn thảo dự Luật) khẳng định, không có chuyện đổi tên "xe buýt" thành "xe ô tô khách thành phố".
Đại diện Bộ cũng chỉ rõ, việc đặt vấn đề Bộ GTVT đề xuất đổi tên "xe buýt" thành "xe ô tô khách thành phố" là cách hiểu chưa thực sự chính xác, nhận định còn thiếu khách quan.
Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008, có 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, bao gồm: kinh doanh vận tải theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải bằng xe buýt , kinh doanh vận tải bằng xe taxi, kinh doanh vận tải theo hợp đồng và kinh doanh vận tải du lịch.
Trong đó, kinh doanh vận tải bằng xe buýt hay gọi tắt là “xe buýt”, được quy định tại Nghị định 10/2020 hay Nghị định 86/2014 trước đây, là kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô có các điểm dừng đón, trả khách và xe chạy theo biểu đồ vận hành với cự ly, phạm vi hoạt động nhất định, bao gồm tuyến xe buýt nội tỉnh và tuyến xe buýt liên tỉnh. Vì vậy “xe buýt” ở đây không phải là một loại phương tiện mà là một loại hình kinh doanh vận tải.
Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố (QCVN 10:2015) trong đó quy định: Xe ô tô khách thành phố là xe ô tô chở người có số người cho phép chở từ 10 người trở lên, kể cả người lái; trên xe có bố trí các ghế ngồi, chỗ đứng; có kết cấu và trang bị để vận chuyển hành khách trong thành phố và vùng lân cận, cho phép hành khách di chuyển phù hợp với việc dừng, đỗ xe thường xuyên”.
Như vậy, thuật ngữ “xe ô tô khách thành phố” chính là để chỉ một loại phương tiện. Nếu tuyến xe buýt hoạt động trong thành phố, với đặc điểm là dừng đỗ liên tục, tốc độ khai thác thấp, phục vụ cả hành khách đứng và ngồi, thì phải sử dụng “xe ô tô khách thành phố”.
Trường hợp nếu tuyến xe buýt hoạt động ngoài đô thị, với vận tốc khai thác lớn, cự ly tuyến dài, cự ly chuyến đi dài, để đảm bảo an toàn, tiện nghi cho hành khách thì đơn vị vận tải sẽ sử dụng xe ô tô khách thông thường, chỉ có ghế ngồi, không có chỗ đứng.
Sau hơn 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ 2008, để tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật về vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT đã xây dựng để Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó gom lại còn 3 loại hình vận tải là kinh doanh vận tải bằng taxi, kinh doanh vận tải theo hợp đồng và kinh doanh vận tải bằng xe buýt. Sau này chính phủ sẽ quy định cụ thể hơn đối với kinh doanh vận tải bằng xe buýt trong thành phố, xe buýt nội tỉnh, xe buýt liên tỉnh.
Sau nhiều năm áp dụng ổn định, Bộ GTVT cũng đề xuất Luật hoá khái niệm phương tiện “xe ô tô khách thành phố” và đưa vào quy định trong dự thảo Luật GTĐB sửa đổi lần này.
Nếu Dự thảo Luật được quốc hội thông qua, khi đó hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe buýt trong thành phố sẽ vẫn sử dụng “xe ô tô khách thành phố” để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân như hiện nay.
Như vậy, “không hề có chuyện đổi tên xe buýt thành xe ô tô khách thành phố”, đại diện thành viên ban soạn thảo cho biết.
HP (Nguoiduatin.vn)
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)