Xã hội
07/10/2015 14:24Không giảm tốc độ tối đa cao tốc TP HCM - Trung Lương
Các vụ tai nạn không phải do xe chạy tốc độ cao
![]() |
Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên cao tốc TP HCM - Trung Lương khuya 28/9 đoạn qua địa phận tỉnh Long An khiến hai người chết, nhiều người bị thương. |
Ông Vũ Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục quản lý đường cao tốc (Tổng cục Đường bộ VN) cũng cho biết: “Không nên đặt vấn đề có nên hạn chế tốc độ trên tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương hay không”.
Lý giải về điều này ông Tuấn cho biết, tai nạn xảy ra trên đường cao tốc thường tập trung vào ba yếu tố: cầu đường - kỹ thuật - người lái. Vì thế, cần phải xem xét kỹ nguyên nhân để “chữa bệnh”. Rõ ràng ở đây không thấy có vấn đề liên quan đến yếu tố cầu đường thì không cần thiết phải điều chỉnh. Trong trường hợp cầu đường bị xuống cấp, giải pháp là xử lý cầu đường để đảm bảo duy trì đúng tốc độ thiết kế chứ không hạ thấp tốc độ xuống. Nếu làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và lưu thông. Không nên vì lỗi của người lái mà can thiệp vào vấn đề kỹ thuật.
Hơn 50% tai nạn do lái xe ngủ gật
Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có văn bản gửi cơ quan chức năng kiến nghị giảm tốc độ tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương xuống 100 km/h thay vì 120 km/h như hiện nay. Tại văn bản do ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh ký nêu rõ: “Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương thông xe ngày 3/2/2010 đến nay đã trên 5 năm. Trong thời gian đó, riêng đoạn đi qua tỉnh Long An dài gần 30 km đã xảy ra 212 vụ TNGT làm chết 33 người, bị thương 149 người, hư hỏng 83 xe ô tô và thiệt hại nhiều tài sản khác.
Qua thống kê và phân tích cho thấy, các vụ TNGT chủ yếu xảy ra vào ban đêm chiếm 76% (161/212 vụ). Nguyên nhân do lái xe ngủ gật chiếm 51% (108/212 vụ). Các vụ tai nạn xảy ra trên đường hướng từ Tiền Giang về TP Hồ Chí Minh chiếm 82% (174/212 vụ).
“Nhằm phòng ngừa và giảm thiểu tai nạn, UBND tỉnh Long An kiến nghị: lắp đặt đèn chiếu sáng ban đêm suốt toàn tuyến, bổ sung tấm chống chói đoạn qua cầu cạn, bổ sung biển cấm đậu đỗ tại những nơi nguy hiểm, giảm tốc độ tối đa từ 120 km/h xuống 100 km/h, xử lý nghiêm các trường hợp chạy quá tốc độ tối đa, chạy dưới tốc độ tối thiểu”, công văn nêu.
Thực tế nhiều vụ tai nạn trên đường cao tốc xảy ra vừa qua phần lớn do tài xế không giữ đúng khoảng cách an toàn, chạy quá tốc độ, buồn ngủ, xe bị nổ lốp… Vì vậy, kiến nghị giảm tốc độ xuống còn 100 km/h là không hợp lý”. Ông Vũ Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục quản lý đường cao tốc |
Tin cùng chuyên mục








-
"Mẹ mất 11 năm vẫn lo cho con" và sự tử tế của 1 người lạ khiến cả Threads khóc lụt (12/07)
-
Cảnh sát khống chế nhóm người ở TP HCM cản trở CSGT làm nhiệm vụ (12/07)
-
Ngân hàng Nhà nước: Hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản sẽ được nghiên cứu (12/07)
-
Tài xế cho xe tải "leo" qua dải phân cách vì lý do bất ngờ (12/07)
-
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội lên phương án loại bỏ xe máy chạy xăng trong vành đai 1 (12/07)
-
MC Minh Trang: Từ "hot mom" truyền cảm hứng đến lùm xùm trại hè Làng Háo Hức (12/07)
-
Điều đặc biệt ở nữ sinh trượt lớp 10 sau thành á khoa toàn quốc (12/07)
-
Mới 20 tuổi đã đột quỵ: Cơ thể gửi tín hiệu cảnh báo khi dùng điện thoại nhưng bị "làm ngơ" (12/07)
-
Sự thật sau màn trình diễn "bỏng mắt" của nữ thần Waterbomb: Kiêng 1 thứ cực nghiêm ngặt, có bí quyết riêng tránh "lộ hàng" (12/07)
-
Mua quan tài cho mẹ già ngồi, thuê người đưa rước linh đình gây xôn xao (12/07)
Bài đọc nhiều




