-
Công an thông tin vụ người phụ nữ nhặt được đồ không chịu trả, bắt nữ sinh quỳ xin rồi lao vào đánh -
Sân bay Long Thành chính thức đón chuyến bay thương mại đầu tiên -
Bí mật sau những túi đồ ăn lỉnh kỉnh mỗi chiều: Sự thật xót xa vợ giấu tôi suốt 2 tháng -
Hà Nội: "Phép màu" sau đám cháy – Cư dân chung sức góp 185 triệu đồng giúp gia đình người thuê nhà -
Phụ huynh tố giáo viên phạt tiền, bắt học sinh dậy từ 5h sáng: Nhà trường nói gì? -
Lương tháng 5 triệu và nỗi ám ảnh mang tên "trà sữa buổi chiều" nơi công sở -
Thông gia quát: "Chửa trước thì tự ra mà lên xe hoa", bố cô dâu lao ra làm điều này khiến nhà trai xấu hổ tới cuối đời… -
Vụ tài xế xe buýt ở Hà Nội bị hành hung: Truy tìm đối tượng Phan Xuân Phúc đang lẩn trốn -
Hiện trường xe ôtô cháy dữ dội ở làn dừng khẩn cấp cao tốc Hà Nội Hải Phòng: Nguyên nhân do đâu? -
Mối lương duyên 8 năm và "quy tắc ngầm" giữa Mỹ Tâm - Mai Tài Phến: Không công khai nhưng chẳng ngại thân mật
Xã hội
10/03/2023 21:00Kiến nghị xe quá hạn đăng kiểm 15 ngày được ra đường
Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng một loạt cơ chế đặc thù để giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm đang xảy ra tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành hiện nay.
Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị cho áp dụng mỗi đơn vị đăng kiểm phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra phương tiện. Trong khi quy định hiện hành yêu cầu mỗi dây chuyền phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó ít nhất 1 đăng kiểm viên bậc cao như hiện nay.
Bộ GTVT lý giải, khi áp dụng quy định mới này sẽ sử dụng, khai thác tối đa được năng lực của các đơn vị đăng kiểm mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Với quy định có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ GTVT, đề nghị sửa thành: “Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ quy định.
Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô từ 36 tháng trở lên, từ 24 tháng đến dưới 36 tháng, từ 12 tháng đến dưới 24 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng) thì thời gian thực tập tối thiểu tương ứng lần lượt là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng”.
Lý do là giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.
Bộ GTVT cũng đề nghị cho phép người bị thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên được đánh giá lại để cấp chứng nhận, gồm cả trường hợp đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ.
Đồng thời, không áp dụng giới hạn số lượng xe đăng kiểm viên thực hiện kiểm định trong ngày, nhằm tăng công suất, phát huy tối đa năng lực kiểm định của từng đơn vị đăng kiểm.
Cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động được hoạt động lại nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực theo quy định.
Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm.
Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại nghị định số 116/2017 và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng QCVN 103:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới) được phép hoạt động kiểm định xe ô tô.
Cùng với đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.
Các kiến nghị trên nếu được Chính phủ và Thủ tướng xem xét chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành, đơn vị tổ chức triển khai sớm để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Theo Bộ GTVT, đến nay công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm ôtô, khiến 55/281 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt ở Hà Nội, TP.HCM, Hòa Bình…
Tại Hà Nội và TP.HCM hiện chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp. Chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí chủ xe phải đi sang các tỉnh lân cận để xếp hàng chờ kiểm định.
HL (Nguoiduatin.vn)
- Angelababy tái xuất thảm đỏ đầy lộng lẫy sau hai năm bị "phong sát" (11:00)
- Chiếc áo đặc biệt gắn liền với những khoảnh khắc vàng của bóng đá Việt Nam (12 phút trước)
- Nghi phạm xả súng tại Đại học Brown tự sát trong nhà kho (15 phút trước)
- Công an thông tin vụ người phụ nữ nhặt được đồ không chịu trả, bắt nữ sinh quỳ xin rồi lao vào đánh (31 phút trước)
- Bắc Kinh phản ứng dữ dội trước thương vụ vũ khí kỷ lục 11 tỷ USD của Mỹ cho Đài Loan (34 phút trước)
- Tóc Tiên gây chú ý khi sửa lời hit của Hương Tràm, ngầm xác nhận rạn nứt với Touliver? (34 phút trước)
- HLV Thái Lan chốt câu "xanh rờn" khi đội nhà thua ngược U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (37 phút trước)
- Nhiều tài khoản ngân hàng đứng trước nguy cơ bị “khóa” giao dịch trực tuyến từ năm 2026 (42 phút trước)
- Sân bay Long Thành chính thức đón chuyến bay thương mại đầu tiên (42 phút trước)
- Cháu ruột Cục trưởng cũng phải hối lộ 9 tỷ để xin giấy phép an toàn thực phẩm (51 phút trước)