-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Xã hội
05/06/2015 05:54Kỷ lục "đường đắt nhất Việt Nam" liên tục bị xô đổ
Ông Nguyễn Sỹ Bảo - Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, trong tháng 6/2015, Ban sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ.
Đoạn đường dài 697 m, rộng 50 m, tổng mức đầu tư 1.767 tỷ đồng và được dự kiến xây dựng trong 3 năm 2015 đến 2018. Trong quá trình thực hiện dự án, hơn 640 gia đình bị thu hồi đất, nhu cầu tái định cư trên 500 căn hộ. Chi phí giải phóng mặt bằng hết 1.587 tỷ đồng.
![]() |
| Tuyến đường "đắt nhất hành tinh" Kim Liên - Ô Chợ Dừa. Ảnh: Hoàng Hà. |
Trước đó, cuối năm 2006, đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa dài 1,1 km khánh thành sau 12 tháng thi công. Đường có tổng mức đầu tư 733 tỷ đồng, chi phí trung bình 700 triệu đồng/m.
Vào thời điểm đó, tuyến đường này từng được mệnh danh là "con đường đắt nhất Việt Nam", thậm chí "đắt nhất hành tinh", trong đó 81% kinh phí dùng để thu hồi gần 56.000 m2 đất của hơn 1.000 hộ dân.
Tuy nhiên, kỷ lục này đã bị xô đổ vào năm 2013 khi đoạn nối dài của tuyến đường trên là Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu khánh thành. Tổng mức đầu tư cho đoạn đường dài 547 m là 810 tỷ đồng, tương đương 1,4 tỷ đồng mỗi mét. Và kỷ lục này cũng chỉ giữ được cho cho đến trước khi đoạn đường nối tiếp là Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ hoàn tất.
Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, việc đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho những quãng đường dài khoảng 1 km là sự lãng phí. Nhà nước phải bỏ rất nhiều tiền để bồi thường, giải phóng mặt bằng làm đường, nhưng khi giá đất hai bên đường tăng lên thì Nhà nước lại không thu được lợi nhuận gì từ giá trị này. Điều này sẽ tạo sự bất công giữa hộ bị thu hồi hoàn toàn đất và những hộ bỗng nhiên được ra mặt đường.
Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia đã dùng cơ chế góp đất và điều chỉnh đất đai trong việc mở đường tại các đô thị. Với những người mất hoàn toàn đất được bố trí tái định cư tại chỗ. Người mất một phần đất, được ra mặt đường, mang lại giá trị cao hơn thì diện tích đất cũng phải thu hẹp lại tương ứng.
Như vậy, diện tích đất vẫn thu xếp đủ cho những người mất đất nhiều, mất ít. Một phần đất còn lại sau khi đền bù được đấu giá để lấy tiền xây dựng con đường.
Trong khi đó tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng việc có nhiều con đường đắt kỷ lục một phần nguyên nhân do sự không minh bạch khi dự án khép kín. Vì dự án khép kín nên rất dễ bị lợi dụng để đưa ra những mức giá không ai kiểm soát được, nhất là giá đền bù giải phóng mặt bằng.
Tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, nguyên nhân khiến các tuyến đường ở Hà Nội đắt đỏ là tiền giải phóng mặt bằng cao, có dự án chiếm tới hơn 80% tổng chi phí.
| Đầu năm 2015, Hà Nội lần lượt khánh thành các tuyến đường với chi phí khổng lồ như đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, đường Trần Phú kéo dài. Tháng 2/2015, đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài với tổng mức đầu tư 696 tỷ đồng được hoàn thành. Tuyến đường dài 565 m có chi phí trung bình 1,7 tỷ đồng/m. Việc giải phóng mặt bằng "ngốn" 70% nguồn kinh phí. Đường Trần Phú kéo dài được khánh thành tháng 2/2015, sau hơn 20 năm quy hoạch. Chi phí 225 tỷ đồng, chi phí trung bình 0,5 tỷ/m cho quãng đường dài 450 m. Sở Giao thông Hà Nội đang đề xuất phương án xây dựng tuyến đường nối từ cầu Nhật Tân đến đường Thanh Niên, dài 5,53 km, tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng, tương đương hơn 850 triệu đồng/m. Chi phí để xây dựng các dự án này đều lấy từ nguồn vốn ngân sách. |
- Hành trình cổ tích: Bóng đá Haiti trỗi dậy giữa địa ngục tội phạm để giành vé dự World Cup (16:03)
- Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới giá 23 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (11 phút trước)
- Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế (12 phút trước)
- Xúc động lời nhắn của em trai Quý Bình trong ngày sinh nhật cố nghệ sĩ (23 phút trước)
- Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh (24 phút trước)
- Luật sư đề nghị hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Thùy Tiên (25 phút trước)
- Hyundai Santa Fe Hybrid đời mới xuất hiện tại Việt Nam, ngày ra mắt đã rất gần? (38 phút trước)
- Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai (50 phút trước)
- Chém trọng thương người tiểu bậy trước cửa nhà (1 giờ trước)
- Sinh viên Nhân văn thích thú với trạm sạc pin miễn phí ngay tại sảnh trường (1 giờ trước)
