-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Xã hội
03/01/2019 21:07Kỹ sư Lê Văn Tạch: Xe container gây tai nạn tại Long An không thể mất phanh
Trao đổi với PV Kiến Thức về vụ xe container gây tai nạn kinh hoàng tại Long An làm 4 người chết và 16 người bị thương khi đang dừng đèn đỏ. Kỹ sư Lê Văn Tạch (cựu nhân viên Công ty Toyota Việt Nam) đã có những phân tích xung quanh tranh luận của cư dân mạng về thông tin ban đầu cho rằng “nguyên nhân tai nạn do xe container mất phanh”.
Kỹ sư Tạch cho biết: “Xe container sử dụng hệ thống phanh khí nén, hay còn gọi là phanh hơi (thuật ngữ phanh locke) thì rất khó bị mất phanh được. Có khả năng do thao tác nhầm lẫn của con người thôi. Bởi vì, ngoài phanh chân thì trên xe còn có nút phanh khẩn cấp và nó rất dễ thao tác vì nó chỉ là nút đóng mở van thôi, không có gì khó khăn cả.
Thậm chí, phanh xe container còn thao tác dễ hơn là phanh xe nhỏ sử dụng phanh dầu. Vì vậy, nói xe mất phanh thì khó thuyết phục. Còn nếu cơ quan điều tra kết luận xe mất phanh thì phải chỉ ra được nó (phanh) hỏng cơ cấu gì dẫn đến mất phanh.”
“Theo tôi khả năng mất phanh gần như không có, chủ yếu là do thao tác con người” – kỹ sư Tạch khẳng định.
Kỹ sư Tạch cho biết thêm, với xe phanh dầu thì khả năng mất phanh có thể xảy ra khi xe bị mất áp dầu. Khi xe hở đường ống dầu thì xe mất áp và dẫn đến mất phanh. Còn xe dùng phanh khí thì khí bao giờ cũng tích trong bình tích, nếu không đủ khí thì xe không thể đi được. Khí ở đây có nhiệm vụ để xe nhả phanh ra, khi mình phanh là mình giảm áp để nó đóng lại.
Còn ông Nguyễn Mạnh Quân – chủ gara ô tô tại Đại Kim, Hà Nội (đồng thời cũng là kỹ thuật viên) cho biết, cấu tạo phanh xe tải và xe container dùng hệ thống phanh khí nén sử dụng nguyên lý van ba ngả, bao gồm nạp khí, hãm phanh và nhả phanh.
Hệ thống cần được nạp đầy khí nén thì mới có thể nhả phanh, nghĩa là khi xe không hoạt động, nó luôn trong tình trạng được phanh. Chỉ khi áp suất trong hệ thống đạt tới mức thích hợp thì cơ cấu phanh mới thôi tác dụng, xe sẵn sàng khởi hành.
Khi tài xế đạp phanh thì áp suất trong hệ thống sẽ giảm xuống. Khi lượng khí trong hệ thống giảm thì van 3 ngả sẽ cho phép khí hồi về các bình chứa, cơ cấu hãm sẽ thực hiện chức năng phanh. Sau khi thực hiện tác dụng phanh, một lượng khí nén sẽ bị xả ra ngoài, sau đó áp suất trong hệ thống được tăng để nhả phanh.
Mời quý vị độc giả theo dõi vụ xe container gây tai nạn kinh hoàng tại Long An:
Hỗ trợ phanh khẩn cấp (phanh dừng) cũng là một phần quan trọng của hệ thống phanh khí nén. Hệ thống này được kích hoạt bằng cách kéo một nút trên bảng điều khiển trung tâm, gần với đèn báo sự cố kiểm tra phanh.
Trước khi vận hành, lái xe phải ấn nút phanh khẩn cấp để nạp khí nén cho hệ thống. Ngay khi đường dẫn phanh khẩn cấp đạt đủ áp suất, phanh sẽ nhả. Nếu hệ thống có rò rỉ, áp suất sẽ giảm một cách vừa đủ để kích hoạt lại phanh khẩn cấp.
Thêm vào đó, các xe container, xe tải hạng nặng thường được trang bị thêm phanh cổ xả động cơ nhằm bổ trợ cho quá trình phanh.
Cùng chung nhận định như kỹ sư Tạch, ông Quân khẳng định xe container không thể mất phanh.
“Nếu tài xế xe container nói mất phanh thì đó chỉ là biện minh cho hành động của con người và đẩy lỗi và hậu quả gây ra cho máy móc, chứ phanh hơi không thể mất phanh được” – ông Quân nói.
Trong một diễn biến liên quan, sáng 3/1, tin từ Bệnh viện đa khoa Long An cho biết Phạm Thành Hiếu, tài xế lái xe container gây tai nạn thảm khốc tại huyện Bến Lức, Long An làm 4 người tử vong đã được lực lượng chức năng đưa vào bệnh viện này xét nghiệm ma túy.
Theo đó, tài xế được xét nghiệm bằng phương pháp thử nước tiểu khuya 2/1. Việc xét nghiệm được tiến hành hai lần, cách nhau khoảng 3 giờ. Cả hai lần xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với heroin. Bên cạnh đó, tài xế này cũng có nồng độ cồn rất cao khi được đưa vào xét nghiệm lần đầu.
Theo Đức Thuận - Minh Hải (Kienthuc.net.vn)
- Taekwondo Việt Nam bứt phá ngoạn mục, giành Huy chương Vàng thứ hai tại SEA Games 33 (19:26)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (19:09)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (19:05)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (1 giờ trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (1 giờ trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (2 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (2 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (3 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (3 giờ trước)