-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Xã hội
13/09/2016 17:55Lấn làn kiểu Hà Nội, không hề giống Sài Gòn
Một số tuyến đường được phân làn ở Hà Nội, nhưng tình trạng đi lại vẫn rất hỗn loạn. Đường phố Sài Gòn trật tự hơn.
|
|
| Dù được phân làn, nhưng các phương tiện lưu thông không màng đến, chạy lộn xộn vào bất cứ chỗ nào còn trống. |
Ghi nhận của phóng viên tại các tuyến đường đã được phân làn như Kim Mã, Trần Khát Chân, Giải Phóng, Xã Đàn, vào giờ cao điểm, xe ô tô và xe máy chen chúc, lấn làn, gây tắc cục bộ, các phương tiện loay hoay không di chuyển được.
| Xem clip lấn làn tại Hà Nội. |
![]() |
| Tại TPHCM. |
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng CSGT Hà Nội đã xử lý 6.189 trường hợp đi không đúng phần đường, làn đường, trong đó ô tô là 387 trường hợp.
Trước đó, để tránh ùn tắc và giảm TNGT, từ năm 2011, Hà Nội chi gần 24 tỷ để thí điểm phân làn trên 5 tuyến phố (Phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Kim Mã, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng ). Tuy nhiên, đến đầu năm 2015, hàng loạt dải phân cách bê tông đã được Sở GTVT cho dỡ bỏ.
Khi đó, Hà Nội cho rằng, bỏ dải phân cách cứng là "ý thức người tham gia giao thông đã tăng cao".
Tuy nhiên, chia sẻ trên chúng tôi, TS Nguyễn Xuân Thuỷ - chuyên gia giao thông thẳng thắn, việc phân làn tại các tuyến phố Hà Nội cho thấy hiệu quả không cao, tính khả thi thấp.
“Thực tế xe máy quá nhiều, khi không thấy lực lượng công an, thanh tra giao thông thì xe máy lấn sang làn ô tô thường xuyên. Do vậy, bỏ phân làn đi là hợp lý và đây có thể xem là thất bại của Hà Nội...”, lời ông Thủy.
Ông Thủy cũng nói rõ, phân làn chỉ có tác dụng với người có ý thức chấp hành tham gia giao thông tốt, còn những người vội vàng và ngoại tỉnh vẫn đi vào làn trong của ô tô do thoáng hơn.
Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, phân làn bằng các dải phân cách mềm hiệu quả hơn mà không tốn kém.
Giao thông TP.HCM 'dễ thở' hơn Hà Nội?
Tại TP.HCM, do việc phân luồng giao thông hợp lý, rõ ràng cộng thêm ý thức người dân tốt hơn, đặc biệt với ô tô, nên giao thông có vẻ dễ thở hơn Hà Nội.
![]() |
| Đường Cộng Hòa giờ cao điểm |
Đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) là trục đường hướng tâm, kết nối khu trung tâm TP với sân bay Tân Sơn Nhất và cửa ngõ Tây Bắc với 3 làn xe mỗi chiều đường (2 làn cho ô tô, 1 làn xe máy).
Hàng ngày, vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra cảnh giao thông đông đúc, song ô tô vẫn di chuyển theo đúng phần đường của mình.
Tương tự, hàng ngày áp lực giao thông kéo dài 4km trên đường Cộng Hòa (4 làn xe/chiều). Nhưng khi xe máy chạy lộn xộn để vượt ùn tắc thì ô tô vẫn luôn tuân thủ quy định.
Một số tuyến đường có dải phân cách cứng, vào giờ cao điểm luôn linh hoạt cho xe máy đi vào làn trong cùng của phía ô tô để giảm tải.
| Theo nghị định 171 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lỗi "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" bị xử phạt 800.000-1.200.000 đồng đối với ôtô; 200.000-400.000 đồng với xe máy. |
| Giải pháp cho Hà Nội Tại các đoạn đường đã có nhiều điểm đen do va chạm giữa xe ô tô (đặc biệt là xe tải) và xe máy như đường Phạm Văn Đồng, có thể áp dụng ngay dải phân cách cứng, phân tách giữa dòng ô tô và xe máy/xe thô sơ. Tại khu vực nội đô, nơi dòng giao thông dày đặc hơn nhưng lưu thông ở tốc độ khá chậm (phố Huế/Hàng Bài/Bà Triệu), có thể dùng sơn kẻ ngay trên mặt đường, biển báo. Tại các đường phố chính có mặt cắt ngang lớn, tốc độ lưu thông của ô tô và xe máy khá cao 35-45 km/h hoặc hơn (Trần Khát Chân/Xã Đàn), nên giữ các dải phân cách cứng và áp dụng tiêu chuẩn thiết kế của thế giới để tránh tình trạng phương tiện va chạm trực diện vào biển báo/dải phân cách. Nếu tốc độ của ô tô thấp hơn mức trên, có thể dùng phân cách mềm. Tại những đường quốc lộ trục chính vào thành phố (QL32, QL5, Giải Phóng): Cần nhanh chóng áp dụng phân làn cưỡng chế, tách dòng xe máy và phi cơ giới ra khỏi dòng xe ô tô. Trên xa lộ Hà Nội, cửa ngõ vào TP.HCM, giải pháp phân làn cưỡng chế đã góp phần đáng kể giảm tai nạn giao thông. Đây là bài học thành công cần được nhân rộng trên cả nước. TS Trần Hữu Minh |
Theo Diệu Bình - Đức Yên - Như Sỹ - B.Anh (VietNamNet)
- Hành trình cổ tích: Bóng đá Haiti trỗi dậy giữa địa ngục tội phạm để giành vé dự World Cup (16:03)
- Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới giá 23 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (14 phút trước)
- Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế (16 phút trước)
- Xúc động lời nhắn của em trai Quý Bình trong ngày sinh nhật cố nghệ sĩ (27 phút trước)
- Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh (27 phút trước)
- Luật sư đề nghị hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Thùy Tiên (28 phút trước)
- Hyundai Santa Fe Hybrid đời mới xuất hiện tại Việt Nam, ngày ra mắt đã rất gần? (41 phút trước)
- Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai (54 phút trước)
- Chém trọng thương người tiểu bậy trước cửa nhà (1 giờ trước)
- Sinh viên Nhân văn thích thú với trạm sạc pin miễn phí ngay tại sảnh trường (1 giờ trước)



