Xã hội
15/01/2025 15:48Lãnh đạo công ty điện lực cũng bị dọa cắt điện
Lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: “Bản thân tôi cũng bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi đến, mục đích là để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kẻ giả danh thường gọi tới các hộ gia đình thông báo sắp bị cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện.

Khi người dân phản hồi là đã thanh toán tiền điện, sẽ có đối tượng mạo danh là nhân viên phòng kỹ thuật gọi điện lại để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống.
Sau đó, chúng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của EVN. Khi cài đặt các app giả mạo này người dân có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại và tài khoản ngân hàng”, vị này chia sẻ.
Vào ngày 5/1, chị D. (ở Hà Nội) nhận được cuộc gọi của đối tượng giả mạo nhân viên điện lực thông báo thu tiền điện.
Đối tượng gửi cho chị D. mã QR và yêu cầu chị quét mã thanh toán tiền điện. Sau khi thực hiện các hướng dẫn của đối tượng, chị D. bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản nên đã đến cơ quan công an trình báo.
Ông Phạm Văn Ước (42 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) kể lại: “Vào ngày 6/1, tôi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, họ nói rõ số nhà, tên tuổi của tôi và yêu cầu đóng tiền điện, nếu không sẽ cắt điện.
Rồi họ gửi app và hướng dẫn nạp tiền. Thấy app có dấu hiệu giả mạo, tôi liền nói đã nạp tiền xong rồi. Khoảng hơn 1 giờ sau, họ gọi lại và bảo tôi chưa nạp tiền thành công rồi chửi bới tôi và cúp máy. Sau đó 1 ngày, vợ tôi lại nhận được cuộc điện thoại tương tự”.
Còn chị Nguyễn Thanh Hương (ở Nam Từ Liêm) cho biết: “Lúc 17h28 ngày 8/1, tôi nhận được cuộc gọi từ số máy 03351075XX. Sau khi xác nhận lại tên tôi, đối tượng nói trên hệ thống đang báo việc thanh toán tiền điện bị lỗi nên nhà tôi còn nợ tiền. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, tôi cúp máy và chặn số".
Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong khi đó, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo, người dân cần lưu ý các cuộc gọi, tin nhắn từ những người không rõ danh tính, đặc biệt thận trọng khi làm theo hướng dẫn và chuyển tiền cho các đối tượng này.
Theo Tiến Dũng (VietNamNet)
Tin cùng chuyên mục








-
Điểm chuẩn đại học xét từ điểm thi tốt nghiệp sẽ giảm mạnh (02/07)
-
Khi bị hỏi vay tiền, người thường nói “tôi không dư dả”, người EQ cao từ chối theo cách này khiến tình không sứt mẻ (02/07)
-
Thông xe hầm chui dự án nút giao lớn nhất TPHCM (02/07)
-
Real Madrid hạ Juventus: Xabi Alonso và thần tài Gonzalo Garcia (02/07)
-
Ông Trump nói Israel đồng ý ngừng bắn trong 60 ngày tại Gaza (02/07)
-
Diễn viên Thanh Trúc công khai đã kết hôn, có con gái đầu lòng với 1 ca sĩ Vbiz! (02/07)
-
Ngoại binh V.League bất ngờ ấm ức, đăng tâm sự đầy ẩn ý (02/07)
-
C.P. Việt Nam thông báo khẩn về kết quả cuộc điều tra an toàn thực phẩm tại Sóc Trăng: Không khởi tố vụ án hình sự (02/07)
-
Siêu xe Ferrari Roma Spider thứ hai tại Việt Nam giá hơn 23 tỷ đồng (02/07)
-
Kẻ cướp dây chuyền ở Lâm Đồng “sa lưới” sau 6 giờ gây án (02/07)
Bài đọc nhiều




