-
Giá xăng dầu quay đầu đi lên
-
Xe bị ngập sâu nhưng không đi, có cần phải bảo dưỡng, thay dầu?
-
Chuyện gì xảy ra trong những lần chính phủ Mỹ đóng cửa trước đây?
-
Clip thót tim cứu người đàn ông "thập tử nhất sinh" giữa dòng nước lũ
-
“Bóng ma” bắt cóc online gieo rắc nỗi sợ trong nhiều gia đình
-
Trấn Thành, Trường Giang góp tổng cộng 800 triệu giúp đồng bào sau bão Bualoi
-
Tóc Tiên thái độ "lạnh nhạt" giữa lúc vướng tin trục trặc, không còn chung sống với Touliver
-
Xúc động hình ảnh lính cứu hỏa chợp mắt sau nhiều giờ dầm mình cứu trợ vùng lũ
-
Việt Nam có 1 tổng tài vừa đẹp vừa giàu ngang ngửa Trần Vỹ Đình: Ở biệt thự 7000m2, trẻ mãi không già suốt 15 năm
-
NSND Thế Hiển "Tóc em đuôi gà" vừa qua đời: Lận đận tình duyên, tuổi già không phiền con cháu
Xã hội
02/03/2025 20:56Lật tàu do húc trúng ô tô tải: Tài xế xe tải có phải bồi thường?
Vào sáng ngày 1/3, một chiếc xe tải khi băng qua đường dân sinh giao cắt với đường sắt tại thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, Hà Tĩnh bất ngờ chết máy. Đúng lúc này, đoàn tàu chở hàng chạy hướng Nam - Bắc lao tới, đâm trúng xe tải.
Cú va chạm mạnh khiến phần đầu xe tải bị tách rời, biến dạng, 3 toa tàu lật nghiêng và hàng trăm mét đường ray bị lệch khỏi vị trí.
Sự việc khiến tuyến đường sắt bị tê liệt. Nhiều hành khách phải chuyển tải bằng ô tô đến các ga tiếp theo. Hàng trăm công nhân xuyên đêm khắc phục.
Vụ tai nạn làm dấy lên nhiều thắc mắc về trách nhiệm thuộc về ai: tài xế xe tải hay lái tàu?
Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ô tô tải và tàu hỏa. Mặc dù không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản là rất lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông.
Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xác định mức độ thiệt hại về tài sản để làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp lý. Đồng thời, tốc độ di chuyển của tàu hỏa và việc tuân thủ các quy tắc an toàn của người điều khiển tàu cũng sẽ được làm rõ.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ liệu điểm xảy ra tai nạn có phải là điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt hay không. Nếu có, điểm giao cắt này có rào chắn hoặc đèn tín hiệu hay không?

Đối với xe tải, các vấn đề như thời hạn đăng kiểm, tình trạng an toàn kỹ thuật, việc chở quá tải và hành vi quan sát của tài xế khi qua đường giao cắt cũng sẽ được điều tra. Nguyên nhân khiến xe tải chết máy trên đường ray cũng sẽ được làm rõ.
Luật sư Cường phân tích: "Trường hợp có rào chắn, đèn tín hiệu hoặc nhân viên gác trực, nhưng tài xế ô tô không tuân thủ, dẫn đến tai nạn, thì tài xế sẽ bị xác định là có lỗi. Nếu điểm giao cắt không có rào chắn, đèn tín hiệu hoặc nhân viên gác trực, nhưng tài xế ô tô thiếu quan sát, cố tình đi qua khi tàu sắp đến, dẫn đến mắc kẹt, thì tài xế cũng có thể bị xác định là có lỗi."
Tài xế hay lái tàu phải bồi thường?
Theo quy định, người điều khiển phương tiện nào có lỗi gây tai nạn giao thông thì người đó phải chịu trách nhiệm pháp lý.
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết trách nhiệm pháp lý ở đây bao gồm trách nhiệm hành chính, trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự.
Nếu vụ tai nạn gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên hoặc gây thương tích cho người khác với tổng tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên, thì người gây ra hậu quả sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
"Trường hợp tài xế ô tô có lỗi gây hậu quả nghiêm trọng, người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Trường hợp lái tàu có lỗi, người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt theo Điều 267 Bộ luật Hình sự. Hình phạt cho các tội danh này thấp nhất là phạt tù từ 1 năm đến 5 năm", Luật sư Cường thông tin.
Ngoài ra, người gây ra tai nạn còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân liên quan. Thiệt hại bao gồm chi phí sửa chữa phương tiện, thiệt hại về hạ tầng giao thông, thiệt hại về tài sản của hành khách, chi phí cứu chữa và bồi thường tổn thất tinh thần cho người bị thương.

Luật sư nhấn mạnh, với những hình ảnh tại hiện trường, có thể thấy vụ tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và ảnh hưởng đến giao thông đường sắt. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân và mức độ thiệt hại để xem xét trách nhiệm của các bên liên quan.
"Bên nào có lỗi thì bên đó phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại. Nếu lỗi hỗn hợp, cả hai bên đều có lỗi, thì cả hai có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường thiệt hại theo tỷ lệ lỗi của mình. Nếu cả hai bên đều không có lỗi, tai nạn xảy ra do yếu tố khách quan, thì thiệt hại sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật", luật sư cho biết.
Theo N.Huyền (VietNamNet)








- OpenAI đạt cột mốc lịch sử (16:29)
- Ly hôn 9 tháng, tôi ngỡ ngàng khi biết danh tính vợ mới của chồng cũ (16:28)
- Con đường làm giàu của Shark Bình (16:23)
- Hà Nội: Người đàn ông tử vong trong công viên nghi do tự thiêu (16:22)
- Đập Tam Hiệp khiến Trái Đất lệch trục, ngày ngắn lại (16:20)
- Một công ty sản xuất yến chưng bị phạt gần 1 tỉ đồng, chuyển hồ sơ sang công an (16:15)
- Phát hiện thời điểm uống cà phê mà đột quỵ "rất sợ": Xem xong nhiều người sẽ thay đổi thói quen (16:11)
- Tìm thấy thi thể đầu tiên trong vụ sạt lở đất tại Lũng Cú, Thái Nguyên (16:07)
- Sắp ra mắt Việt Nam xe Trung Quốc to ngang Santa Fe, "ăn xăng như ngửi" đúng nghĩa: Giá bao nhiêu? (16:00)
- Mẹ vay ngân hàng 2 tỷ cho con trai đi du học, 10 năm sau con về nước ký hợp đồng mua nhà... đứng tên bạn gái (16:00)




