-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Xã hội
02/03/2025 20:56Lật tàu do húc trúng ô tô tải: Tài xế xe tải có phải bồi thường?
Vào sáng ngày 1/3, một chiếc xe tải khi băng qua đường dân sinh giao cắt với đường sắt tại thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, Hà Tĩnh bất ngờ chết máy. Đúng lúc này, đoàn tàu chở hàng chạy hướng Nam - Bắc lao tới, đâm trúng xe tải.
Cú va chạm mạnh khiến phần đầu xe tải bị tách rời, biến dạng, 3 toa tàu lật nghiêng và hàng trăm mét đường ray bị lệch khỏi vị trí.
Sự việc khiến tuyến đường sắt bị tê liệt. Nhiều hành khách phải chuyển tải bằng ô tô đến các ga tiếp theo. Hàng trăm công nhân xuyên đêm khắc phục.
Vụ tai nạn làm dấy lên nhiều thắc mắc về trách nhiệm thuộc về ai: tài xế xe tải hay lái tàu?
Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ô tô tải và tàu hỏa. Mặc dù không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản là rất lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông.
Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xác định mức độ thiệt hại về tài sản để làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp lý. Đồng thời, tốc độ di chuyển của tàu hỏa và việc tuân thủ các quy tắc an toàn của người điều khiển tàu cũng sẽ được làm rõ.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ liệu điểm xảy ra tai nạn có phải là điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt hay không. Nếu có, điểm giao cắt này có rào chắn hoặc đèn tín hiệu hay không?
Đối với xe tải, các vấn đề như thời hạn đăng kiểm, tình trạng an toàn kỹ thuật, việc chở quá tải và hành vi quan sát của tài xế khi qua đường giao cắt cũng sẽ được điều tra. Nguyên nhân khiến xe tải chết máy trên đường ray cũng sẽ được làm rõ.
Luật sư Cường phân tích: "Trường hợp có rào chắn, đèn tín hiệu hoặc nhân viên gác trực, nhưng tài xế ô tô không tuân thủ, dẫn đến tai nạn, thì tài xế sẽ bị xác định là có lỗi. Nếu điểm giao cắt không có rào chắn, đèn tín hiệu hoặc nhân viên gác trực, nhưng tài xế ô tô thiếu quan sát, cố tình đi qua khi tàu sắp đến, dẫn đến mắc kẹt, thì tài xế cũng có thể bị xác định là có lỗi."
Tài xế hay lái tàu phải bồi thường?
Theo quy định, người điều khiển phương tiện nào có lỗi gây tai nạn giao thông thì người đó phải chịu trách nhiệm pháp lý.
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết trách nhiệm pháp lý ở đây bao gồm trách nhiệm hành chính, trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự.
Nếu vụ tai nạn gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên hoặc gây thương tích cho người khác với tổng tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên, thì người gây ra hậu quả sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
"Trường hợp tài xế ô tô có lỗi gây hậu quả nghiêm trọng, người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Trường hợp lái tàu có lỗi, người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt theo Điều 267 Bộ luật Hình sự. Hình phạt cho các tội danh này thấp nhất là phạt tù từ 1 năm đến 5 năm", Luật sư Cường thông tin.
Ngoài ra, người gây ra tai nạn còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân liên quan. Thiệt hại bao gồm chi phí sửa chữa phương tiện, thiệt hại về hạ tầng giao thông, thiệt hại về tài sản của hành khách, chi phí cứu chữa và bồi thường tổn thất tinh thần cho người bị thương.
Luật sư nhấn mạnh, với những hình ảnh tại hiện trường, có thể thấy vụ tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và ảnh hưởng đến giao thông đường sắt. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân và mức độ thiệt hại để xem xét trách nhiệm của các bên liên quan.
"Bên nào có lỗi thì bên đó phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại. Nếu lỗi hỗn hợp, cả hai bên đều có lỗi, thì cả hai có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường thiệt hại theo tỷ lệ lỗi của mình. Nếu cả hai bên đều không có lỗi, tai nạn xảy ra do yếu tố khách quan, thì thiệt hại sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật", luật sư cho biết.
Theo N.Huyền (VietNamNet)
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (02/12/25 23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (02/12/25 23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (02/12/25 22:13)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (02/12/25 21:51)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (02/12/25 21:47)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (02/12/25 21:24)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (02/12/25 21:11)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (02/12/25 20:55)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (02/12/25 20:49)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (02/12/25 20:36)