-
"Cười ra nước mắt": Say quên lối về, người đàn ông lảo đảo ghé chốt CSGT... để hỏi đường! -
Hiện trường ám ảnh chồng chém vợ rồi tự đâm vào mình ở Tây Ninh: Làm rõ nguyên nhân đau lòng? -
Camera ghi lại khoảnh khắc xe khách tông mạnh xe đầu kéo dừng bên đường, 2 người bị thương nặng -
Xác minh clip "mẹ già khóc nức nở trên xe khách vì bị bỏ rơi": Sự thật có như lời đồn? -
Những ai thuộc trường hợp này sẽ bị thu hồi thẻ căn cước từ 1/7/2026? Thông tin quan trọng cần lưu ý -
MC Quyền Linh và Nhật Kim Anh lâm vào cảnh éo le, mối nguy lớn cho sự nghiệp của 2 nghệ sĩ -
Clip chồng vũ phu đấm vợ "tới tấp như kẻ thù" trước mặt con nhỏ gây phẫn nộ dư luận -
Mẹ ngất lịm phát hiện 2 con nhỏ đuối nước gần nhà, hoàn cảnh thương tâm khiến ai cũng rơi nước mắt -
Sự thật sốc đằng sau bằng đại học không được công nhận: Lời xin lỗi "đau lòng" từ nhà trường -
Khẩn cấp tìm kiếm ông Hồ Văn Làng, đại biểu người có uy tín tỉnh Quảng Trị bị lạc tại Hà Nội
Xã hội
06/06/2018 17:22Loay hoay kiểm định khí thải xe máy
Từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt đề án kiểm soát khí thải xe máy do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình nhưng đến nay, các đơn vị thẩm quyền vẫn chưa ban hành lộ trình áp dụng cũng như quy chuẩn cụ thể.
Ba phương án kiểm tra
Theo đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, bước đầu sẽ thực hiện kiểm tra đối với các loại xe từ 15 năm tuổi trở lên, sau đó giảm dần. Thời hạn kiểm tra 2 năm một lần tại các TP lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Việc kiểm tra giao cho các trung tâm đăng kiểm ôtô.
Việc kiểm tra đề xuất theo 3 phương án. Phương án 1: Từ ngày 1-7-2018 sẽ bắt buộc thực hiện kiểm soát khí thải đối với xe máy phân khối từ 175 cm3 trở lên. Phương án 2 (chia theo hai loại xe): Loại có phân khối từ 175 cm3 trở lên thực hiện từ ngày 1-7-2018; loại phân khối dưới 175 cm3 thực hiện từ ngày 1-7-2020 (đối với xe trên 15 năm sử dụng; đăng ký lần đầu trước ngày 1-7-2005) và từ ngày 1-7-2022 đối với xe trên 10 năm sử dụng. Từ ngày 1-7-2025, áp dụng chung đối với xe trên 5 năm sử dụng. Phương án 3: Kiểm tra khí thải với xe phân khối từ 175 cm3 trở lên từ ngày 1-7-2018 và xe phân khối 130 cm3 trở lên từ ngày 1-7-2020. Đối với xe phân khối từ 105 cm3 trở lên áp dụng từ ngày 1-7-2022 và từ ngày 1-7-2025 trở đi áp dụng chung tất cả môtô, xe máy (trừ xe máy của công an, quân đội, xe dùng cho người khuyết tật). Xe máy sau khi được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp giấy chứng nhận. Xe có kết quả kiểm tra không đạt phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và được kiểm tra lại. Đối với xe không thực hiện kiểm tra khí thải sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.
Theo số liệu của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, tính tới đầu tháng 3-2018, toàn TP HCM có 7.493.592 xe máy và 677.309 ôtô. Đây là một trong những nguồn chính gây ô nhiễm không khí trong lĩnh vực GTVT. Do đó, việc kiểm tra khí thải xe máy là một trong những giải pháp cấp bách giải quyết ô nhiễm môi trường giao thông đô thị ở TP.
Vướng quy định
Lý giải nguyên nhân đến nay vẫn chưa kiểm tra khí thải xe máy, đại diện Sở GTVT TP HCM cho rằng hiện nay, việc kiểm tra khí thải thực hiện theo Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT quy định về kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tuy nhiên, theo quy định tại thông tư này thì mức tiêu chuẩn khí thải rất thấp và chỉ áp dụng được với ôtô đang lưu hành, còn tiêu chuẩn đối với xe máy thì chưa có. Trong khi đó, quy định tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011 lại chỉ áp dụng đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới chứ không phải đối với xe lưu thông trên đường.
Để giải quyết vướng mắc này, Bộ GTVT đã xây dựng, trình Thủ tướng và được Thủ tướng phê duyệt đề án như nói trên để mở rộng đối tượng điều chỉnh là xe tham gia giao thông. Dù vậy, cho đến nay, lộ trình kiểm tra theo các phương án, cũng như hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm tra, phần mềm quản lý... vẫn chưa được các cấp thẩm quyền xây dựng, ban hành.
Để giải quyết vướng mắc trên, trong khi chờ văn bản pháp quy, TP HCM đề xuất Bộ GTVT hướng dẫn các thủ tục cần thiết để có thể thực hiện thí điểm riêng.
Theo chuyên gia ôtô Nguyễn Minh Đồng, việc kiểm tra khí thải xe máy là rất cần thiết và nếu có quy định cụ thể, TP HCM có thể kéo dài ô nhiễm môi trường trong lĩnh vực giao thông do xe máy gây ra từ mức 80% hiện nay xuống 50% trong 3 đến 4 năm tới. Trước mắt, ông Đồng đề xuất TP áp dụng chính sách hỗ trợ người dân lắp ống lọc khói xe máy (chỉ khoảng 100.000 đồng) trong thời gian 2 năm, sau đó nếu trường hợp nào không lắp thì thu phí khí thải.
Mở đợt kiểm tra khí thải xe cơ giới
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM, cho biết sắp tới sở kết hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM mở đợt kiểm tra khí thải đối với xe cơ giới tham gia giao thông trên địa bàn TP. Sau khi kiểm tra, những phương tiện có lượng khí thải không đạt chuẩn sẽ bị lập biên bản xử phạt hành chính, buộc khắc phục và buộc kiểm định lại tại các trung tâm đăng kiểm. Việc kiểm tra này nhằm góp phần ngăn chặn ô nhiễm môi trường do khí thải từ các phương tiện gây ra.
Theo Thành Đồng (Nld.com.vn)
- "Cười ra nước mắt": Say quên lối về, người đàn ông lảo đảo ghé chốt CSGT... để hỏi đường! (19:01)
- Hiện trường ám ảnh chồng chém vợ rồi tự đâm vào mình ở Tây Ninh: Làm rõ nguyên nhân đau lòng? (24 phút trước)
- Camera ghi lại khoảnh khắc xe khách tông mạnh xe đầu kéo dừng bên đường, 2 người bị thương nặng (31 phút trước)
- Xác minh clip "mẹ già khóc nức nở trên xe khách vì bị bỏ rơi": Sự thật có như lời đồn? (1 giờ trước)
- Những ai thuộc trường hợp này sẽ bị thu hồi thẻ căn cước từ 1/7/2026? Thông tin quan trọng cần lưu ý (1 giờ trước)
- MC Quyền Linh và Nhật Kim Anh lâm vào cảnh éo le, mối nguy lớn cho sự nghiệp của 2 nghệ sĩ (1 giờ trước)
- Clip chồng vũ phu đấm vợ "tới tấp như kẻ thù" trước mặt con nhỏ gây phẫn nộ dư luận (1 giờ trước)
- Đột kích “Bến Thượng Hải”, công an TP.HCM phơi bày hàng loạt vi phạm phía sau lớp vỏ bọc kín mít (2 giờ trước)
- Cảnh báo sức khỏe: 4 loại cá phổ biến mà ngay cả người bán cá cũng hạn chế ăn (3 giờ trước)
- Lỗi nghiêm trọng lại xảy ra ở SEA Games, VĐV Việt Nam nguy cơ không được công nhận kỷ lục (3 giờ trước)