-
Lật tẩy mạng lưới quyền lực: Chủ tịch Prince Group Chen Zhi chỉ là "bù nhìn" của 7 "kim chủ" bí ẩn -
Camera ghi lại cảnh va chạm kinh hoàng giữa xe khách và xe Maybach S600: 1 người tử vong -
Đề xuất "ưu đãi thuế sinh con": Điều kiện để gia đình sinh đủ 2 con trở lên có thể được giảm thuế TNCN -
Gia Lai: 3 người tử vong vì mưa lũ, yêu cầu thủy điện dừng xả nước khẩn cấp -
Người mệnh Thổ trồng 1 trong 4 loại cây này trong nhà: Tài lộc đổ về ào ào, tiền bạc hanh thông, gia đạo cũng yên ổn -
TPHCM: Hàng loạt nhà thuốc bị xử phạt, người dân cần chú ý điều này khi đi mua thuốc -
Xót xa cảnh hàng trăm xế hộp tiền tỷ chìm trong biển nước lũ sau mưa lớn -
Đặc công nước, hải quân xuyên đêm đột kích "điểm nóng" ngập lụt, giải cứu người dân kẹt trong lũ -
Phát hiện con bị cúm A: 3 bước cha mẹ cần LÀM NGAY trong 24h để chặn lây lan và tránh biến chứng! -
Danh tính người đàn ông qua đời trong tư thế treo lơ lửng ở phòng trọ, hàng xóm hé lộ tình tiết quan trọng
Xã hội
30/09/2020 01:40Máy bay nằm chờ, lương phi công, tiếp viên giảm chưa từng có
Đang hưởng mức lương cao ngất ngưởng, nhưng sau cú sốc dịch Covid -19 hàng không gần như “đóng cửa bầu trời”, máy bay nằm chờ khiến lương phi công, tiếp viên giảm chưa từng có.
Anh N.K.T, cơ trưởng tàu bay A321 của Vietnam Airlines cho biết, khi dịch Covid -19 bùng phát, đường bay quốc tế đóng cửa, các đường bay trong nước giảm tần suất bay, ngành hàng không rơi vào tình cảnh khó khăn chưa từng thấy, nhất là sau khi dịch bùng phát trở lại lần 2 ở Đà Nẵng.
Máy bay nằm chờ la liệt khắp sân bay, đội ngũ cán bộ công nhân viên thiếu việc nên mức thu nhập giảm mạnh.
Anh T. chia sẻ, lương phi công, tiếp viên ngoài lương chức vụ trách nhiệm phụ thuộc nhiều vào sản lượng giờ bay, nêu không bay đồng nghĩa không có thu nhập.
“Trước khi chưa có dịch Covid -19 lượng cơ trưởng A321 khoảng hơn 300 triệu đồng/tháng, nhưng hiện tại giờ bay ít, anh em phi công phải thay nhau bay nên mức lượng giảm chỉ còn 60-70 triệu đồng/ tháng.
Tiếp viên cũng vậy, nếu trước đây mỗi tháng thu nhập 40 triệu đồng thì nay chỉ còn 10 -15 triệu. Trong thời điểm khó khăn chung như hiện nay thì mỗi người đều muốn chia sẻ với hãng để chờ ngày hoạt động bay hồi phục trở lại”, anh T. nói.
Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, Vietnam Airlines buộc phải điều chỉnh giảm mạnh thu nhập bình quân của phi công và tiếp viên tới 50% so năm trước.
Cụ thể, mức lương phi công chỉ còn 77 triệu đồng/tháng, tương đương giảm 48% so với năm 2019. Thu nhập của tiếp viên và lao động mặt đất giảm lần lượt 52% (13,8 triệu đồng/tháng) và 55,5% (14 triệu đồng/tháng).
Vietnam Airlines cũng đã ngừng sử dụng phi công, tiếp viên nước ngoài và tiếp viên thuê ngoài; kịp thời điều chỉnh sản lượng phù hợp với nhu cầu thị trường.
Trong khi đó, do khó khăn từ dịch Covid -19 hãng hàng không Vietjet cũng phải thực hiện giảm lương theo chức danh, thu nhập.
Theo đó, đội ngũ lãnh đạo Vietjet tình nguyện giảm 50% lương so với trước, riêng với những người có mức thu nhập 10 triệu đồng/ tháng trở xuống hãng này không điều chỉnh.
Đối với phi công, tiếp viên, trong thời điểm dịch bệnh, mức thu nhập phụ thuộc nhiều vào giờ bay, trong bối cảnh dịch bùng phát, giờ bay ít nên đa số hưởng lương cơ bản.
Trong bối cảnh bay hạn chế, hãng đã điều tiết sắp xếp để ai cũng được bay nhằm đảm bảo thu nhập, không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Vietjet cũng không thực hiện chấm dứt hợp đồng với lao động nào cho đến thời điểm hiện tại.
Bamboo Airways cũng không cắt giảm lương cơ bản với cán bộ công nhân viên. Với phi công và tiếp viên bay giờ nào trả tiền giờ đó và được phân bổ đều để ai cũng có thể được bay, đảm bảo ổn định cuộc sống trong thời kỳ ảnh hưởng dịch bệnh.
Thay nhau bay
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam nhìn nhận, với tình hình kiểm soát dịch Covid -19 tốt, Việt Nam bắt đầu mở lại một số đường bay quốc tế. Tuy nhiên, nếu dịch trở lại thì hoạt động hàng không sẽ khó khăn vô cùng.
Thực tế, sau khi dịch Covid -19 bùng phát lần 2 tại Đà Nẵng, hàng không ngoài phải đóng cửa đường bay quốc tế thì chỉ hoạt động cầm chừng các đường bay trong nước. Hiện tại có hãng hàng không chỉ có 30% nhân viên đi làm, còn lại 70% ở nhà.
Với phi công, tiếp viên, việc hạn chế giờ bay đặt khiến các hãng không còn cách nào khác phải gọi luân phiên phi công, tiếp viên bay để duy trì công việc.
Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, thời gian qua Vietnam Airlines phải chia đều giờ bay cho phi công và tiếp viên. Kể cả trong giai đoạn hoạt động bay giảm sâu nhất tháng 8 vừa qua, Vietnam Airlines vẫn duy trì cho phi công, tiếp viên 30- 40h bay mỗi tháng.
“Việc duy trì này là rất quan trọng, bởi nếu phi công 3-6 tháng không bay việc đào tạo lại sẽ mất công và chi phí cũng sẽ tăng lên”, ông Hà nói.
Theo Vũ Điệp (Vietnamnet)
- Ở tuổi 45, tôi hiểu tâm lý ngoại tình: Vì sao đàn ông thường ở lại, còn phụ nữ dễ rời bỏ (14:28)
- Lật tẩy mạng lưới quyền lực: Chủ tịch Prince Group Chen Zhi chỉ là "bù nhìn" của 7 "kim chủ" bí ẩn (14:18)
- FIFA giáng đòn mạnh tay vào bóng đá Malaysia (14:10)
- Hòa Minzy bất ngờ bị hủy show tại Bắc Giang vào phút chót (14:09)
- Mất liên lạc, bất lực và cầu bình an: Câu chuyện của những con xa nhà giữa lũ miền Trung (14:01)
- Hiền Hồ gây tranh cãi vì chơi pickleball lúc nửa đêm (43 phút trước)
- Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa bật khóc khi chứng kiến thiệt hại, mất mát của người dân do lũ (46 phút trước)
- Gia đình đăng tin thông báo mất tích, cảnh sát Campuchia khẳng định nữ TikToker "Chị Cam" bị bắt vì nghi án lừa đảo xuyên quốc gia (46 phút trước)
- Tổng công ty Điện lực miền Trung: Hơn nửa triệu khách hàng mất điện, khôi phục gặp khó khăn do lũ (53 phút trước)
- Ngập lụt Nam Trung Bộ: Nước lũ cuốn trôi cầu treo bắc qua sông Đa Nhim trong "nháy mắt" (58 phút trước)