-
Phương Oanh và Shark Bình giàu cỡ nào?
-
Sinh nhật “8 nghìn lá 2 nghìn xôi” và toan tính của Hà Môi
-
Phân bổ 265 tỷ đồng cho 17 địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 10
-
Dàn cầu thủ nhập tịch Malaysia cuống cuồng cứu sự nghiệp
-
Căn nhà hai tầng đổ sập trong tích tắc vì lũ dữ ở Tuyên Quang: Hoàn cảnh đáng thương của gia đình
-
Chân dung người đầu tiên trên thế giới sở hữu 500 tỷ USD, gấp vài lần GDP của nhiều quốc gia
-
5 người trong tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" bị truy tố
-
Đời thực của diễn viên đóng cảnh nóng táo bạo đang gây chú ý phim giờ vàng VTV
-
Hà Nội mở bán dự án nhà ở xã hội giá cao kỷ lục gần 30 triệu đồng/m2
-
Hình ảnh 2 máy bay chở khách vỡ mũi, gãy cánh do va chạm tại sân bay
Xã hội
22/08/2019 21:50Máy bay 'vô chủ' 12 năm tại sân bay Nội Bài vẫn chưa rõ phương án xử lý

Chiếc máy bay Boeing 727-200 bị bỏ lại sân bay Nội Bài từ tháng 5/2007
Chiếc máy bay Boeing 727-200 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, từng thuộc hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, khai thác tuyến Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ tháng 5/2007.
Ủy ban nhà nước về hàng không dân dụng Campuchia sau đó đã thông báo việc giấy chứng nhận khai thác máy bay của hãng hàng không Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi. Chiếc máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia và Việt Nam có thể xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Liên quan đến chiếc máy bay này, ông Vũ Ngọc Kiệm, Phó giám đốc cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết sân bay Nội Bài thường xuyên đón tiếp các nguyên thủ quốc gia và có số lượng hành khách qua cảng lớn, điều kiện sân đỗ tàu bay còn hạn chế. Do đó, việc máy bay Boeing 727-200 bị bỏ lại gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và thiệt hại kinh tế không nhỏ cho cảng.
"Suốt từ thời điểm máy bay bị bỏ lại đến nay, cảng hàng không quốc tế Nội Bài vẫn phải duy trì việc bảo vệ và đảm bảo an ninh đối với tàu bay này không khác gì các tàu bay đỗ lại vì lý do kỹ thuật", lãnh đạo sân bay Nội Bài nói.
Theo tính toán của ông Kiệm, tổng tiền dịch vụ từ thời điểm ngày 1/12/2017 đến thời điểm 23/4/2018 đã lên tới hơn 832 nghìn USD. Trong đó có 753,8 nghìn USD là tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ tàu bay là hơn 78,9 nghìn USD. Từ ngày 24/4/2018 đến nay không tính phí sân đậu vì máy bay đã được di dời ra vị trí đỗ mới, ngoài sân đậu.
Được biết, chi phí di dời chiếc máy bay Boeing 727-200 ra vị trí đỗ mới, ngoài sân đậu cũng đã tốn hơn 480 triệu đồng.
Dù "ngốn" hàng chục tỷ đồng tiền chi phí dịch vụ, tuy nhiên Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cơ quan này không đủ chức năng và thẩm quyền để thẩm định, công nhận hay phê duyệt do các chi phí chi tiết được cảng hàng không quốc tế Nội Bài tính toán.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết từ ngày 10/1/2017, khi máy bay được xác lập quyền sở hữu nhà nước thì việc tính chi phi sân đậu tàu bay (theo tải trọng cất/hạ cánh) và tiền bảo vệ tàu bay tại cảng với tàu bay không ở tình trạng khai thác và cung cấp dịch vụ vận chuyển là không hợp lý.
Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam cho biết có 2 phương án xử lý chiếc máy bay "vô chủ" này là đấu giá hoặc giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Với phương án đấu giá, Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá mà phải thuê một đơn vị định giá độc lập.
Với phương án giao cho ACV, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng đơn vị này hiện là “chủ nợ” của khoản chi phí dịch vụ sân đậu tàu bay và tiền bảo vệ tàu bay, do vậy sẽ được ưu tiên trong danh sách chủ nợ được thanh toán. Trước đó phía ACV cũng có đề xuất được phép sử dụng máy bay này làm mô hình phục vụ thực hành, đào tạo, huấn luyện nhân viên an ninh hàng không, diễn tập khẩn nguy cứu hỏa, phòng chống khủng bố…
Sau 12 năm, chiếc máy bay Boeing 727-200 đang bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng. Một chuyên gia hàng không nhận định máy bay như Boeing B727-200 nếu phá ra chỉ bán sắt vụn cũng đã thu được số tiền 10 tỷ đồng.
Theo Chí Bình (Vietnamfinance.vn)








- Phương Oanh và Shark Bình giàu cỡ nào? (07:14)
- Sinh nhật “8 nghìn lá 2 nghìn xôi” và toan tính của Hà Môi (07:07)
- Hơn 20 năm không sinh nở, mẹ kế Bắc Ninh một lòng nuôi 2 con chồng khôn lớn (07:02)
- Thẻ xanh lần đầu được sử dụng trong bóng đá (24 phút trước)
- TikToker triệu fan khóc lóc vì nhà chục tỷ 'cứ mưa là dột' ở TP.HCM (25 phút trước)
- Crystal Palace làm nên lịch sử ở cúp châu Âu (29 phút trước)
- Hai vợ chồng cầm đường dây mại dâm cao cấp ở Hà Nội bị triệt phá (33 phút trước)
- Người vợ trẻ khai từng bị bạo hành trước khi sát hại chồng, đối diện mức án nào? (38 phút trước)
- Nữ Trung tá CSGT chỉ huy bắt xe quá tải trong đêm, tài xế "than" muốn bỏ nghề (41 phút trước)
- Châu Âu đề xuất dùng tài sản Nga để hỗ trợ Ukraine, Mátxcơva dọa đáp trả (45 phút trước)




