-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
Xã hội
26/03/2019 08:49Mở rộng Tân Sơn Nhất trái quyết định Thủ tướng và trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể?
Bộ trưởng “né” câu trả lời
Như Dân Việt đã đưa, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất mà tư vấn Pháp ADP-I Engineering đề xuất thông qua văn bản số 142/TB-VPCP ngày 15.4.2018. Nhưng sau đó vài tháng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ lại ký quyết định 1942/QĐ-BGTVT, ban hành ngày 31.8.2018 đề xuất với Chính phủ giao cho Tổng công ty Hãng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện dự án này. Quyết định này đã bỏ qua những đề xuất của tư vấn Pháp ADP-I Engineering về việc xây dựng nhà ga T3 thành nhà ga lưỡng dụng mang tính an ninh quốc phòng cao, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó.
Đến tháng 12.2018, Văn phòng Chính phủ tiếp tục ra thông báo hoả tốc số 447/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư, xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trịnh tại CHK Tân Sơn Nhất.

Văn bản 447 này tiếp tục khẳng lại một lần nữa: “Thường trực Chính phủ đã thống nhất lựa chọn phương án điều chỉnh quy hoạch do tư vấn Pháp ADP-I Engineering đề xuất đề đầu tư và xây dựng mới một nhà ga 20 triệu khách/năm hiện đại và đồng bộ, đạt tiêu chuẩn Quốc tế tại phía Nam CHK Tân Sơn Nhất”.
Mặc dù, Thủ tướng và Phó Thủ tướng đã 2 lần kết luận về phương án mở rộng Tân Sơn Nhất nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chậm chễ không thực hiện. Để có câu trả lời, PV Dân Việt đã nhiều lần liên hệ với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và chỉ nhận được một câu trả lời ngắn gọn: “Em liên hệ Cục Hàng không giùm anh, xin cảm ơn!!!”.
Câu trả lời ngắn gọn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu ngành GTVT.
Bộ Giao thông Vận tải coi thường chỉ đạo của Thủ tướng?
Nói về kết luận của Thủ tướng Đồng ý phương án mở rộng Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Tư vấn ADP-I, Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với PV Dân Việt, ĐBQH Phạm Văn Hoà, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, khẳng định: “Thủ tướng đã 2 lần kết luận về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và đều đồng ý với phương án của tư vấn ADP-I, tại sao Bộ GTVT lại không chịu thực hiện? Đáng chú ý, tại thông báo kết luận số 142/TB-VPCP ngày 15.4.2018 Thủ tướng đã đồng ý với phương án này.
Sau đó, Văn phòng Chính phủ tiếp tục ra văn bản hoả tốc số 477/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vẫn chọn phương án mở rộng Tân Sơn Nhất của tư vấn ADP-I chứ không phải ACV. Điều này khẳng định phương án của tư vấn ADP-I là hiệu quả nhất”, ĐBQH Phạm Văn Hoà nhận định.
Tuy nhiên, không hiểu vì sao Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ lại ký quyết định 1942/QĐ-BGTVT, ban hành ngày 31.8.2018 đề xuất với Chính phủ giao cho Tổng công ty Hãng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện dự án này.
“Tôi đã đọc cả 2 thông báo kết luận của Thủ tướng và quyết định của Bộ GTVT và thấy rằng, Bộ GTVT đang cố tình làm trái chỉ đạo của Thủ tướng. Thủ tướng đã đồng ý phương án của tư vấn ADP-I thì chẳng có lý do gì mà Bộ GTVT lại không thực hiện. Điều đó cho thấy Bộ GTVT đang vi phạm chủ trương của cấp trên, có dấu hiệu chống đối, coi thường chỉ thị của Thủ tướng”, ông Hoà nhấn mạnh.
Theo ông Hoà, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã có một quỹ đất với diện tích rất lớn đó là đất Quốc phòng đã được Thủ tướng đồng ý cho phép giao quỹ đất này cho TP.HCM và Bộ GTVT để thực hiện mở rộng Tân Sơn Nhất. Đây là điều tất yếu và khách quan được nhân dân và các bộ ngành đã ủng hộ.

“Hiện nay, Thủ tướng Chính Phủ cũng rất là “nóng lòng” trong việc chỉ đạo về tiến độ thực hiện mở rộng Tân Sơn Nhất. Việc giao cho tư vấn ADP-I là đảm bảo khách quan minh bạch cùng với đó là trình độ của tư vấn nước ngoài đảm bảo được việc mở rộng Tân Sơn Nhất”, ông Hoà nói.
Nhận định về nhà ga lưỡng dụng tại Tân Sơn Nhất, ĐBQH Phạm Văn Hoà chia sẻ: “Hiện nay, sân Tân Sơn Nhất là sân bay lưỡng dụng vừa đảm bảo an ninh hàng không và cũng phải đảm bảo an ninh vùng trời phía Nam Tổ Quốc. Do đó, việc xây dựng nhà ga lưỡng dựng là rất cần thiết vừa đảm bảo được an ninh quốc phòng mà lại giảm tải được tình trạng quá tải hàng không dân dụng.
“Bộ GTVT làm trái kết của Thủ tướng thì phải giải trình, báo cáo Thủ tướng lý do làm trái, tại sao lại chậm chễ việc như vậy? Đặc biệt, cần phải làm rõ vai trò của Bộ trưởng Bộ GTVT ở đâu khi để Thứ trưởng ký các quyết định về quy hoạch Tân Sơn Nhất”, ĐBQH Phạm Văn Hoà đặt câu hỏi.
ĐBQH Phạm Văn Hoà cho biết thêm: “Rõ ràng, có thể thấy Bộ GTVT đang có những toan tính rất khó hiểu khi làm trái kết luận của Thủ tướng. Hiện nay, ACV là doanh nghiệp cổ phần có yếu tố nước ngoài thì việc giao đất cho ACV là rất khó. Vì vậy, việc giao đất phải tuân thủ các quy định của pháp luật theo luật đất đai, luật đầu thầu. Bộ GTVT không thể nói chọn ACV là có thể chọn được mà phải tuân thủ quy định của pháp luật”.
Theo Thế Anh (Dân Việt)








- Pin thể rắn sẽ là "vũ khí" đánh bại ôtô Trung Quốc? (15:34)
- Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc? (15:21)
- Marco Asensio: Mải mê yêu đương quên sự nghiệp (15:20)
- Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ (15:11)
- 1 thành viên Gia đình Haha trở lại Bản Liền sau 4 tháng xa cách, chị Thông bật khóc ôm chặt không rời (15:07)
- Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng (43 phút trước)
- Điều gì đáng mong đợi nhất ở iPhone 17 Pro Max? (48 phút trước)
- Làn sóng tẩy chay Tiêu Chiến bất ngờ dâng cao, chỉ vì 1 chiếc áo mà bị cả Hàn Quốc đòi cấm sóng (57 phút trước)
- 5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi (59 phút trước)
- Giá Baleba cao ngất ngưởng, MU vẫn quyết mua (1 giờ trước)




