-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Xã hội
25/06/2017 17:12Mở rộng Tân Sơn Nhất về hướng sân golf như thế nào
Tổ này được thành lập bởi các chuyên gia và cán bộ hàng không như: ông Phan Tương (nguyên giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất), ông Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý bay, sân bay Tân Sơn nhất), cựu phi công Nguyễn Thành Trung, TS Trần Tiến Anh (chủ nhiệm môn Kỹ thuật hàng không - trường Đại học Bách khoa), kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn… Chủ trì đề án là trường Đại học Bách khoa và ông Nguyễn Thiện Tống làm chủ nhiệm.
Nhóm chuyên gia sẽ thu thập dữ liệu, luận chứng khoa học để thực hiện đề án như một nghiên cứu khoa học, báo cáo thành phố cuối tháng 7 và làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng.
Theo ông Tống, thành viên tổ nghiên cứu đã cơ bản thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng Bắc - sử dụng quỹ đất đang là sân golf.
"Chúng tôi sẽ cân nhắc ưu, nhược điểm của từng phương án để chọn ra phương án thuận lợi nhất. Việc này giống như đánh cờ, có nhiều cách đi nhưng phải chọn được nước cờ hay nhất", ông Tống nói.
![]() |
Sân golf rộng 157 ha trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Mạnh Tùng. |
"Cũng có phương án mở rộng sân bay ra phía Nam nhưng đất đâu mà mở. Tôi nghĩ phương án mở rộng sân bay về phía Bắc, tức vị trí sân golf là hợp lý nhất bởi đây là khu vực đất trống", cựu phi công Nguyễn Thành Trung cho biết.
Hiện, có 2 phương án mở rộng sân bay về phía Bắc là: xây thêm đường băng số 3; hoặc chỉ xây thêm bãi đỗ, nhà ga và thay đổi cách điều hành sân bay để đạt hiệu quả nhất.
"Nhóm nghiên cứu đang thiên về phương án thứ 2, bởi phương án xây dựng đường băng số 3 rất tốn kém và phải giải tỏa nhiều hộ dân sinh sống gần sân bay. Thật ra 2 đường băng cất và hạ cánh của Tân Sơn Nhất còn thừa công suất rất nhiều. Vấn đề là mình điều hành như thế nào để tăng khả năng cất, hạ cánh để tránh ùn ứ, tắc nghẽn và có lợi nhất cho hoạt động hàng không", ông Trung nói.
Cựu phi công phân tích, việc điều hành 2 đường băng hiện chỉ có tác dụng giống như một đường băng vì máy bay không thể cất hạ cánh song song. Giãn cách giữa các chuyến 10 miles (hơn 16 km) là quá dài, dẫn tới 5 phút mới có một chuyến cất hạ cánh.
"Do đó, cần điều hành làm sao để 2 đường băng có thể cất hạ cánh song song, rút ngắn giãn cách giữa các chuyến xuống còn 5 miles (hơn 8 km). Nếu làm được sẽ tăng số chuyến cất hạ cánh từ 12 lên 30 chuyến mỗi giờ", ông Trung nói.
Video: Xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất có những gì? |
Ông Lê Trọng Sành cũng bảo vệ quan điểm không làm đường băng số 3 mà chỉ cần xây nhà ga, bãi đỗ ở phần đất phía Bắc.
Phương án được ông đưa ra là điều hành để 2 đường băng hiện hữu có thể cất hạ cánh song song, hạn chế việc máy bay phải bay lòng vòng trên không như hiện nay để chờ hạ cánh...
Theo ông Sành, các nhà khoa học, chuyên gia không chỉ tính toán phương án hiệu quả mở rộng Tân Sơn Nhất mà còn đưa ra phương án kết nối sân bay với hạ tầng giao thông phía ngoài, hạn chế thấp nhất tình trạng kẹt xe, tắc đường ở khu vực.
Việc mở rộng sân bay lên phía Bắc có thể mở rộng thêm 2 đường nhánh từ đường Trường Chinh và Quang Trung vào đây. Từ đó, sân bay sẽ có 3 hướng ra vào, ngoài hướng đường Trương Sơn hiện hữu - giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông ngoài sân bay.
Theo Mạnh Tùng - Hữu Công (VnExpress.net)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




