-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Xã hội
09/03/2015 02:05Một ngày của nữ tài xế xe buýt ở Sài Gòn
Ít người biết trong số hàng trăm chiếc xe buýt ngược xuôi trên các cung đường ở TP HCM, có một nữ tài xế đã ôm vô lăng được hơn 10 năm.
Chị bắt đầu một ngày trên tuyến đường Tôn Thất Thuyết - chợ Bến Thành đến khu du lịch Bình Quới (quận Bình Thạnh). Mỗi ngày chị phải điều khiển xe ngược xuôi hơn 10 chuyến, mỗi chuyến là 16 km.
Trong giờ cao điểm, xe buýt phải nhích từng chút một giữa dòng người đông đúc. Khó khăn nhất đối với cánh xe buýt là lúc gặp đèn đỏ. Khi đó, tài xế cẩn thận nhìn gương chiếu hậu, từ từ rà thắng để tránh va chạm với những người đi xe máy phía sau.
Vì thế, theo lời chị Hạnh, ngay sau khi nổ máy, chị phải tập trung cao độ để đảm bảo chuyến xe về đích an toàn. Kết thúc mỗi chuyến, chị có 10 phút để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho chuyến tiếp theo.
![]() |
| Chị Lê Thi Hồng Hạnh đã có 10 năm lái xe buýt. Ảnh: Nhật Trường. |
Nhiều người nghĩ phụ nữ làm tái xế xe buýt là thiệt thòi, nhưng với Hạnh, khi dấn thân với nghề chị cũng có những thuận lợi riêng của mình. Mỗi khi có va quệt, chị đều nhỏ nhẹ. "Người kia có hung hăng đến mấy khi đến gần thấy mình là phụ nữ là họ bỏ qua liền à", chị chia sẻ.
Hạnh bắt đầu yêu nghề lái xe buýt từ khi còn rất nhỏ. Mỗi lần đi theo ba, chị ước có một ngày mình được ngồi sau tay lái như ba của mình.
Đến nay, không chỉ là 'tay lái lụa', nữ tài xế có 10 năm kinh nghiệm này còn có thể sửa xe, thay bánh. “Thay bánh xe không ăn nhằm gì đâu. Ngày xưa tôi còn đi học sửa xe. Bố tôi từng khuyên, con gái lái xe buýt là quá đủ rồi, đòi học sửa xe bộ muốn làm con trai luôn hả?", Hạnh bộc bạch.
Chị nhớ khi mới bắt đầu lái xe, có một hành khách lớn tuổi khăng khăng không chịu bước lên xe và hỏi có lái xe được không. Sau khi nghe chị và những hành khách khác thuyết phục, cụ già mới chịu lên.
Lên xe chị, nhiều hành khách tỏ vẻ vui mừng. Ông Nguyễn Thành Trí (57 tuổi), một trong những hành khách thường xuyên đi xe của chị Hạnh kể: "Lần đầu bước lên xe buýt, thấy tài xế nữ tôi cũng ngạc nhiên và lo lắng. Nhưng bây giờ tôi thấy hoàn toàn không có sự khác biệt về khả năng lái xe của cô Hạnh và những nam tài xế khác".
Thấy chị vất vả, nhiều hành khách thương khuyên chị nên bỏ nghề và tìm công việc khác thích hợp hơn. Nhưng nữ tài xế xe buýt còn muốn nâng bằng lái để có thể lái xe lớn hơn nữa.
“Ban đầu tôi nghĩ lái xe để phụ giúp gia đình thôi, chứ không nghĩ sẽ theo nghề này. Dần dần, tôi thấy công việc này cũng tốt và cũng có thu nhập tương đối nên không muốn bỏ nữa", nữ tài xế tuyến buýt số 44 chia sẻ.
Điều trăn trở nhất của chị khi làm nghề này là không có nhiều thời gian để chăm sóc hai cô con gái của mình. Do đó, trên xe, nữ tài xế không quên để tấm hình hai con của mình. Đối với chị, ảnh hai đứa con tạo động lực giúp chị quên đi những áp lực, sự nặng nhọc, vất vả của nghề.
Hạnh chia sẻ, ngày nào cũng vậy, chị ra khỏi nhà lúc hơn 4h, khi con chị vẫn còn ngủ và khi trở về lúc hơn 21h, cũng là lúc con đi ngủ. Do đó, mọi việc nhà, người phụ nữ này đều phải nhà ba mẹ lo giúp.
Ông Nguyễn Văn Chiểu, Chủ nhiệm Hợp tác xã xe buýt Đông Nam, cho biết trước đây hợp tác xã có 3 nữ tài xế xe buýt nhưng sau này do hoàn cảnh gia đình và áp lực công việc nên 2 người đã nghỉ. Bây giờ chỉ còn Hạnh.
"Cô Hạnh làm việc thậm chí tốt hơn các nam tài xế. Tôi chưa hề nghe hành khách phàn nàn về thái độ phục vụ của cô ấy", ông Chiểu nhận xét.
Theo Nhật Trường (Zing.vn)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (1 giờ trước)
- Truy tố Lê Trung Khoa (1 giờ trước)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (1 giờ trước)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (1 giờ trước)
- Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ trợ từ vài chục đến 100 nghìn em nhỏ của ông Hoàng Hoa Trung (2 giờ trước)
- Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu tự tử sau khi chồng qua đời (3 giờ trước)
- Hai vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ chỉ ngay ra thủ phạm ẩn náu trong tủ lạnh (3 giờ trước)
- Thông tin mới nhất vụ việc thi thể cô gái 19 tuổi bị trói, bỏ bao nilon trôi sông (3 giờ trước)
- Thông tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc, nhiệt độ miền Bắc cuối tuần ra sao? (4 giờ trước)
