-
Khuyến khích cán bộ, công chức nghỉ theo Nghị định 178 kết thúc trước ngày 31/8
-
Phát hiện người đàn ông tử vong ven đường ở Thanh Hóa
-
Giết 11 người chồng trong hơn 20 năm để chiếm tài sản ở Iran
-
Bộ Quốc phòng nêu lý do quy định chỉ số BMI 18-29.9 khi tuyển công dân nhập ngũ
-
“Út Ngáo” tái xuất cùng dàn chiến mã quanh hồ Hoàn Kiếm: Đã trưởng thành thấy rõ!
-
Giá xe Vision mới nhất giảm kỷ lục, rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước tới nay
-
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão?
-
Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM
-
Clip người đàn ông bước xuống xe buýt, cầm dao chĩa thẳng vào tài xế ô tô
-
Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành
-
Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến
-
Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng
-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
-
Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng
-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Xã hội
19/02/2016 09:06Mua tàu cũ Trung Quốc: "Nếu toa xe còn mới thì mua là bình thường"
“Anh em có văn bản đề xuất vấn đề này và tôi có bút phê vào văn bản đó là “đồng ý chủ trương cho đi khảo sát để mua toa xe đã qua sử dụng”.
|
Ông Trần Ngọc Thành |
PV: Ông cho biết lý do xử lý cán bộ đề xuất chủ trương mua lô toa hàng hơn 160 toa đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc)?
Ông Trần Ngọc Thành:
Thứ nhất là nhu cầu về vận tải hàng hóa là từ năm 2013 đến nay ngành đường sắt đã quyết tâm đổi mới. Ngành đường sắt đã xây dựng cơ chế chính sách để xã hội hóa, đầu tư vào các cơ sở hạ tầng như là đường ke, bãi hàng, nhà kho… để phát triển vận chuyển hàng hóa. Việc đầu tư thêm toa xe là nhu cầu cấp thiết. Do đó năm 2013, Tổng công ty Đường sắt cho đóng 300 toa xe, năm 2014, 2015, Đường sắt đóng tiếp 250 toa xe nữa và hiện nay cũng đang tiếp tục đóng mới thêm toa xe để phục vụ vận tải hàng hóa.
Năm 2014, sau khi anh em đi dự hội nghị vận tải quốc tế về báo cáo với Chủ tịch Hội đồng thành viên và đề xuất hiện nay Trung Quốc đang chuyển từ vận tải đường sắt trên đường khổ 1m sang vận tải trên đường khổ 1.435, do đó họ có một loạt các đầu máy, toa xe, phương tiện thiết bị đang sử dụng chạy trên khổ đường 1m có nhu cầu thanh lý. “Vì vậy anh em có văn bản đề xuất vấn đề này và tôi có bút phê vào văn bản đó là “đồng ý chủ trương cho đi khảo sát để mua toa xe đã qua sử dụng”.
Quy trình là sau khi anh em được Tổng công ty cử đi khảo sát về là phải về xây dựng báo cáo, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xem loại toa đó đã qua sử dụng 1 ngày, 1 tháng, 1 năm, 3 năm hay là 5 năm …chất lượng kỹ thuật còn lại bao nhiêu và giá cả họ bán như thế nào, hiệu quả kinh tế so với đóng mới ra sao.
Tuy nhiên, đến giờ phút này anh em chưa báo cáo được cho tôi phương án kinh tế kỹ thuật để tôi thông qua HĐTV TCTĐSVN quyết định có nên mua hay không và hiện nay do chưa có báo cáo nên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng chưa phê duyệt cho mua.
Còn nếu như thực sự báo cáo mà những toa xe này chất lượng còn tốt trên 90%, giá thành còn 15-20% so với đóng mới mà Tổng công ty đang phải đầu tư (hiện nay chúng ta đang đóng 1 toa xe mới hết 1 tỷ đồng). Tính toán về hiệu quả thì quyết định cho mua là bình thường vì việc mua toa xe đã qua sử dụng không trái quy định pháp luật. Nếu tính hiệu quả cho doanh nghiệp mua thì là đầu tư có hiệu quả thì hoàn toàn được.
Về vấn đề xử lý anh Hiệp, Hội đồng thành viên VNR chưa nói câu nào kỷ luật anh Hiệp vì đi mua toa xe cũ, Hội đồng thành viên kỷ luật anh Hiệp vì 2 lý do: Một là từ 2014, Tổng công ty đã chỉ đạo đi khảo sát về báo cáo nhưng đến giờ phút này năm 2016, chưa có báo cáo nghiên cứu khả thi (đánh giá về kinh tế kỹ thuật) để trình Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin chủ trương. Do đó, phê bình thứ nhất là tổ chức thực hiện nhiệm vụ chậm, hơn 1 năm mà không thực hiện nhiệm vụ là quá chậm. Việc chậm triển khai việc khảo sát thực tế lô hàng và báo cáo vượt cấp lên Bộ Giao thông Vận tải, gây hiểu nhầm, mất uy tín của Tổng công ty.
Nội dung thứ hai là anh Hiệp điều hành không đúng quy trình trong quá trình đầu tư, anh Hiệp chưa xin chủ trương chủ sở hữu (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) mà lại đi xin ý kiến các cơ quan khác với nội dung xin ý kiến như là đã được sự đồng ý của Tổng công ty là cho mua toa xe đã 20 tuổi.
Như vậy, trong quá trình triển khai nhiệm vụ anh Hiệp thiếu kiến thức về quản lý đầu tư phương tiện. Đây là 2 lý do mà Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm điểm anh Hiệp.
Hội đồng thành viên VNR không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ là việc bình thường của tổng công ty, nhất là trong giai đoạn đổi mới đường sắt. Nếu Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR có lỗi thì anh Hiệp không đủ sức gánh thay.
|
Ông Hiệp bị kỷ luật vì “ thực hiện nhiệm vụ chậm” và “điều hành không đúng quy trình”. |
PV: Trong vụ việc này ngoài anh Hiệp ra vì sao không ai trong lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm gì thưa ông?
Ông Trần Ngọc Thành:
Trong vụ việc này lãnh đạo Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không có lỗi gì, không có gì sai mà xem xét. Trong vụ việc này Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không đổ lỗi cho cấp dưới.
Tổng công ty cho chủ trương nghiên cứu nếu ngay bây giờ có báo cáo việc mua này có hiệu quả Chủ tịch Hội đồng thành viên sẽ đề nghị quyết mua ngay. Doanh nghiệp làm theo luật pháp, luật pháp cho mua và doanh nghiệp có hiệu.
Còn “ông Hiệp báo cáo mua toa xe đã 20 tuổi là không được” vì không có chủ trương nào cho mua toa tàu cũ, Tổng công ty cho lập đoàn đi khảo sát vì biết đâu có những lô toa xe vừa xuất xưởng chạy được một hai tháng vì lý do chuyển sang chạy đường mới nên họ ngừng sử dụng thì sao? Chủ trương Tổng công ty là không có mua toa xe cũ.
Khẳng định một lần nữa là việc xử lý anh Hiệp là văn bản do anh Hiệp ký gửi lên Bộ Giao thông Vận tải được hiểu là xin chủ trương, và chính vì xin chủ trương vượt cấp nên Bộ trưởng mới yêu cầu xử lý để đảm bảo kỷ cương, phép nước.
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo xử lý kỷ luật vì đề xuất mua toa xe cũ 20 năm. (20 năm là cũ rồi). Còn toa xe đã qua sử dụng là sử dụng bao nhiêu ngày, bao nhiêu tháng, bao nhiêu năm, chất lượng kỹ thuật còn lại là bao nhiêu, giá thành là như thế nào… phải cân nhắc rất nhiều thứ để quyết định có nên mua hay không?
Theo P.V (Nguoiduatin.vn)








- Khuyến khích cán bộ, công chức nghỉ theo Nghị định 178 kết thúc trước ngày 31/8 (11:16)
- Tiết lộ bất ngờ về đường dây sản xuất "cỏ Mỹ" lớn nhất Đà Nẵng vừa bị triệt phá (11:08)
- Phát hiện người đàn ông tử vong ven đường ở Thanh Hóa (11:07)
- Vợ chồng trẻ từ bỏ công việc thành thị, chi tiền tỷ xây biệt thự hơn 700 m² tại quê: Nghỉ hưu sớm sống an nhàn ở tuổi 35 (11:07)
- Giết 11 người chồng trong hơn 20 năm để chiếm tài sản ở Iran (28 phút trước)
- Bộ Quốc phòng nêu lý do quy định chỉ số BMI 18-29.9 khi tuyển công dân nhập ngũ (28 phút trước)
- Chăm bố chồng lẫn suốt 3 năm, ngày ông hấp hối nhà chồng công bố di chúc khiến tôi muốn ngã khụy (34 phút trước)
- “Út Ngáo” tái xuất cùng dàn chiến mã quanh hồ Hoàn Kiếm: Đã trưởng thành thấy rõ! (42 phút trước)
- Hé lộ khung cảnh bên trong căn biệt thự bạc tỉ nhà Thành Chung, đẹp cỡ nào mà Văn Hậu cũng phải khen "quá đỉnh" (1 giờ trước)
- Phút lơ đễnh của chủ xe Mercedez trong hầm khu chung cư cao cấp (1 giờ trước)




