Xã hội

Mua tàu cũ Trung Quốc: Ngày càng vỡ lở nhiều sự thật

Lãnh đạo đường sắt trả lời bất nhất, giá cả lô tàu cũ của Trung Quốc được được tính bằng Nhân dân tệ, chưa quy đổi ra tiền Việt...

Lãnh đạo đường sắt trả lời bất nhất, giá cả lô tàu cũ của Trung Quốc được được tính bằng Nhân dân tệ, chưa quy đổi ra tiền Việt...

Theo đó, trong thông báo ngày 5/5/2015 về chúng loại và giá thành toa xe nhập của Trung Quốc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi điện cho các công ty con (gồm Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn; Công ty CP Vinalines logistic Việt Nam; Công ty CP Dịch vụ đường sắt Hải Phòng; Công ty CP Vận tải & Thương mại đường sắt (RATRACO) nghiên cứu chủng loại và giá các loại toa xe có nhu cầu cần mua và thông báo ngay cho Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để Tổng Công ty thông báo cho Cục đường sắt Côn Minh.

Đường sắt Việt Nam đang đầu tư nâng cấp toa xe. Ảnh: VnExpress  

Cụ thể: Giá giao toa xe tại Lào Cai với tình trạng chưa sửa chữa đối với chủng loại C31 là 89.326,54 NDT/xe, G30 là 72.223,85 NDT/xe; giá giao toa xe tại Lào Cai sau khi đã đại tu với loại C31 là 229.455,68 NDT, loại G30 là 201.378,45 NDT/xe; giá giao toa xe tại Lào Cai sau khi đã thay bánh xe, hộp trục với loại C31 là 171.102,77 NDT/xe, loại G30 là 154.00,07 NDT/xe.

Tính theo tỷ giá NDT bán ra của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam vào thời điểm tháng 5/2015 là 3.529 VND/1 NDT.

Theo đó, giá giao toa xe được quy đổi ra tiền Việt cụ thể như sau: Giá giao toa xe tại Lào Cai với tình trạng chưa sửa chữa đối với chủng loại C31 là hơn 315 triệu đồng/xe, loại G30 là gần 255 triệu đồng/xe; giá giao toa xe tại Lào Cai sau khi đã đại tu với loại C31 là gần 810 triệu đồng/xe, loại G30 là hơn 710 triệu đồng/xe; giá giao toa xe tại Lào Cai sau khi đã thay bánh xe, hộp trục với loại C31 là gần 604 triệu đồng/xe và G30 là hơn 540 triệu đồng/xe.

Trước đó, trả lời báo giới, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn khẳng định: “Tàu sử dụng 1 năm cũng không mua chứ đừng nói đã qua sử dụng 20 năm”.

Ở một diễn biến khác, liên quan đến công tác nhân sự sau vụ việc trên, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thể hiện sự bất nhất trong phát ngôn.

Cụ thể, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu trên báo Tiền Phong ngày 16/2 rằng: Không kỷ luật ông Nguyễn Viết Hiệp - nguyên Tổng giám đốc Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội về việc mua tàu cũ và với hai nội dung là chậm triển khai việc khảo sát thực tế lô hàng; báo cáo vượt cấp lên Bộ Giao thông vận tải gây hiểu nhầm, mất uy tín của Tổng Công ty.

Ông Thành một lần nữa khẳng định: Tôi không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ là bình thường của tổng công ty. Nếu tôi có lỗi, anh Hiệp không đủ sức gánh thay.

Trong khi đó, theo văn bản số 1484 nguyên Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ký ngày 3/2 yêu cầu: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong việc mua tàu cũ của Trung Quốc; Báo cáo rõ công văn số 1442 gửi Đường sắt Côn Minh; Cho thôi nhiệm vụ đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, làm rõ trách nhiệm những người liên quan và chỉ đạo Hội đồng quản trị Công ty này cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp.

Một ngày sau, trả lời báo Tuổi trẻ, ông Trần Ngọc Thành cho biết: Cuộc họp ngày 4/2, Hội đồng thành viên Đường sắt Việt Nam làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc; quyết định miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Đường sắt Việt Nam tại Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp. Ông Hiệp được điều động sang làm Phó trưởng ban vận tải của Đường sắt Việt Nam.
 
Đến ngày 18/2 báo chí đồng loạt đưa tin Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có quyết định bổ nhiệm ông Trần Thế Hùng - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh thay ông Nguyễn Viết Hiệp giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội.
 
Chiều cùng ngày, trả lời Đất Việt, ông Trần Ngọc Thành khẳng định chưa thể thông báo chính thức nhưng mọi việc đều diễn ra theo đúng quy trình.
 
“Tất cả mọi việc chúng tôi làm việc theo quy trình, theo thẩm quyền đúng luật pháp để đảm bảo tổ chức bộ máy theo đúng quy định của hội đồng xây dựng, đảm bảo đổi mới và ổn định hoạt động sản xuất. Riêng những nội dung liên quan đến công việc mua tàu, hiện nay Bộ GTVT đang thành lập một tổ để đi kiểm tra toàn bộ các nội dung liên quan, trong đó có quy trình bổ nhiệm, miễn chức.  Trong khi chưa có kết luận của đoàn kiểm tra thì chưa thể thông báo gì cả”, ông Thành khẳng định.
 
Còn ông Nguyễn Viết Hiệp cho biết chưa nắm được thông tin gì về  quyết định này. “Hiện nay tôi chưa chuyển sang vị trí mới mà vẫn đến cơ quan hàng ngày. Do chưa làm công tác bàn giao nên tôi vẫn làm công việc bình thường thôi. Bao giờ có quyết định chính thức thì sẽ bàn giao lại. Tôi cũng đã làm báo cáo giải trình mọi việc lên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rồi”.
 
>> Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc
>> Người thực hiện bị cách chức, người chỉ đạo vô tư?
>> Tiết lộ đơn giá mua lô 164 toa tàu cũ của Trung Quốc
>> Kiểm tra quy trình đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc
>> Tổng giám đốc vụ “mua toa xe cũ của Trung Quốc” bị cách chức oan!

Theo Minh Thái (Đất Việt)