-
Cận cảnh biệt thự 4 tầng sang xịn mịn của Đoàn Văn Hậu - Doãn Hải My: Ai đến nhà cũng tấm tắc khen -
Giảm cân đón Tết bằng ức gà và súp lơ, cô gái suýt chết -
Hiện trường xe tải gây tai nạn liên hoàn tông ô tô con qua dải phân cách, hành động của tài xế gây phẫn nộ -
Góc tối về Long Tổng – Vàng Văn Ánh: 3 năm trốn truy nã vẫn khoe ăn chơi xa hoa, thân thế khó tin -
Trọng tài người Lào nhận "cái kết đắng" sau khi khiến ĐT nữ Việt Nam mất oan bàn thắng -
"Quẹt" trúng bố người yêu cũ trên ứng dụng hẹn hò: Cô chủ shop 28 tuổi rơi vào mối tình "ngang trái" -
Game thủ Thái Lan ăn gian khi đấu Việt Nam đối diện mức án tù nặng, đã xác định được người đấu thay -
Nộp khắc phục 100 tỷ đồng, "bà trùm" Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa được gỡ phong tỏa tài sản -
Cay đắng trận chung kết SEA Games 33: Tuyển nữ Việt Nam lỡ hẹn ngôi hậu sau loạt "đọ súng" cân não -
Tử vi hàng ngày 18/12/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Thìn vô tư
Xã hội
08/02/2017 15:26Muốn hết tắc phải "bắt" dân đi bộ
Từ TP.HCM, kỹ sư Phan Quốc Thọ đề xuất biện pháp giảm tắc đường cho Hà Nội ít tốn kém nhất: chỉ cần tạo thói quen đi bộ.
Giảm ngay lượng công chức, viên chức cơ quan chính quyền, nhà nước quá đông hiện nay, giảm lượng người sáng cắp ô đi, tối cắp ô về tham gia giao thông vô ích.
Học sinh phải học trường gần nhà nhất, loại bỏ học thêm, giảm nhu cầu đưa đón của phụ huynh.
![]() |
| Giao thông Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng |
Vỉa hè thông thoáng
Kiên quyết không cho đỗ xe máy, ô tô trên vỉa hè, không cho buôn bán lấn chiếm vỉa hè. Như vậy, vỉa hè rộng thoáng cho người đi bộ, người dân muốn đi tới các cửa tiệm mua hàng trong phạm vi vài km cũng sẽ không dùng xe máy mà sẽ phát sinh nhu cầu đi bộ.
Thực tế, người Việt rất lười đi bộ và có văn hóa “tiện” - đi từ 200m trở lên là nhảy lên chạy xe máy, khi mua hàng quán bên đường thì thường ngồi trên xe mặc cả, mua bán. Người Việt cũng có thói quen sử dụng vỉa hè, thậm chí lòng đường làm nơi buôn bán. Đó là những thói quen rất tệ hại góp phần rất lớn làm ách tắc giao thông.
![]() |
| Người tham gia giao thông bằng xe máy leo lên vỉa hè để đi |
TP cũng cần quy hoạch các khu đỗ xe hợp lý, nhiều tầng với các khoảng từ khu nọ đến khu kia trong vòng 3- 4 km. Tương tự, TP cũng cần quy hoạch những tuyến phố ngắn dưới 0,5 km, cách nhau cũng trong phạm vi 3- 4 km để làm tuyến phố buôn bán cho mọi người có nhu cầu bán hàng rong, quà vặt... có thể tự do buôn bán trong các tuyến phố này.
Trên các tuyến đường còn lại, cửa hiệu muốn bán hàng thì cần tự giải quyết chỗ đỗ xe cho khách hàng mà không được chiếm vỉa hè trên nguyên tắc phải tạo riêng không gian bên trong diện tích cửa hiệu cho việc đỗ xe của khách hàng, hoặc chỉ bán hàng cho những người đi bộ. Tuyệt đối cấm cho khách hàng đậu xe trên vỉa vè hay lòng đường (ngoại trừ những nơi được cho phép).
Nếu so với kinh phí đầu tư các hệ thống đường sá, cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu đi lại, tôi tin rằng chi phí cho những việc này sẽ rất nhỏ.
Giảm người tham gia giao thông vô ích
Tinh giản biên chế để vừa giảm gánh nặng ngân sách vừa giảm lượng người sáng cắp ô đi, tối cắp ô về tham gia giao thông vô ích.
Những người này hàng ngày vẫn đến cơ quan, sau đó còn có thể đi mua sắm, uống cà phê... rồi chiều lại tan sở, về nhà.
TP cần phối hợp với bộ máy tổ chức TƯ tại Hà Nội kiên quyết thực hiện triệt để, giảm lượng người tham gia giao thông vô ích hàng ngày.
Không cho phép học sinh mẫu giáo, tiểu học,THCS ở quận này sang học quận khác, nguyên tắc là tạo điều kiện cho các cháu học gần nhà nhất và có thể đi bộ đến trường được, kiên quyết loại bỏ học thêm. Điều này sẽ làm giảm lượng học sinh và phụ huynh đưa đón đi lại trên đường rất nhiều.
TP và ngành giáo dục nghiên cứu bố trí, sắp xếp các trường mẫu giáo, trường tiểu học và THCS thật phù hợp về vị trí địa lý.
Qua rất nhiều ngày quan sát, ước tính lượng người tham gia giao thông trên đường và xây dựng ý tưởng, tôi dự đoán rằng nếu TP Hà Nội tổ chức thực hiện phương án trên một cách kiên quyết, triệt để thì lượng phương tiện giao thông trên các trục đường Hà Nội có thể giảm từ 40-60%.
Kinh phí thực hiện những việc này sẽ chỉ ở mức rất nhỏ, có lẽ chỉ ngang bằng với xây mấy cây cầu vượt nhưng lợi ích đem lại rất lớn: Từ chỗ lượng người và phương tiện tham gia giao thông giảm đi, ý thức người dân sẽ tốt hơn, trật tự giao thông đô thị tốt hơn, văn minh đô thị sẽ tăng lên, cảnh quan đô thị đẹp hơn.
Theo Phan Quốc Thọ (VietNamNet)
- Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.700 sản phẩm thời trang nghi giả mạo nhãn hiệu (08:16)
- Lý do Thương Tín là huyền thoại diễn xuất nhưng không có danh hiệu khi sống, đồng nghiệp đề nghị truy tặng NSƯT (08:13)
- Bê bối trọng tài SEA Games 33: Từ nỗi đau của tuyển nữ đến nỗi lo cho U22 Việt Nam (08:12)
- Cận cảnh biệt thự 4 tầng sang xịn mịn của Đoàn Văn Hậu - Doãn Hải My: Ai đến nhà cũng tấm tắc khen (08:00)
- Giảm cân đón Tết bằng ức gà và súp lơ, cô gái suýt chết (39 phút trước)
- Hiện trường xe tải gây tai nạn liên hoàn tông ô tô con qua dải phân cách, hành động của tài xế gây phẫn nộ (51 phút trước)
- Góc tối về Long Tổng – Vàng Văn Ánh: 3 năm trốn truy nã vẫn khoe ăn chơi xa hoa, thân thế khó tin (1 giờ trước)
- Trọng tài người Lào nhận "cái kết đắng" sau khi khiến ĐT nữ Việt Nam mất oan bàn thắng (1 giờ trước)
- Hỏa hoạn bao trùm chung cư Hong Kong giữa đêm: Hơn 100 cư dân tháo chạy, nghi do bất cẩn khi thắp hương (1 giờ trước)
- Khoảng trống quy chuẩn đối với điểm sạc xe điện tại chung cư (1 giờ trước)

