-
Báo chí quốc tế viết về Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam
-
Dàn diễn viên Mưa Đỏ từ Quảng Trị 1972 xuyên không hiện tại tận hưởng hoà bình, 20.000 người ở SVĐ Mỹ Đình nức nở
-
Giọng thuyết minh thấm đẫm tim gan: Nước mắt hạnh phúc hòa cùng niềm tự hào dân tộc
-
Hải quân Việt Nam phô diễn sức mạnh với Lễ diễu binh trên biển
-
Đường phố Hà Nội rạo rực cùng bước chân của các đoàn diễu binh, diễu hành
-
Khám phá sức mạnh dàn phương tiện, khí tài diễu binh trên biển của Việt Nam ngày Quốc khánh 2/9
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không gì có thể ngăn chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng
-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
-
Cục trưởng Xuân Bắc đặt tên khai sinh cực ý nghĩa cho con trai sinh đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Chi hơn 100 tỷ đô nhập hàng Trung Quốc trong 7 tháng, Việt Nam mua những gì từ nước láng giềng?
-
Phát hiện tin nhắn trong điện thoại chồng, vợ ly dị ngay lập tức
-
Vàng 24k là gì?
-
Nụ hôn gây bão của Lâm Tâm Như và Hoắc Kiến Hoa
-
Hà Nội một đêm không ngủ: Khắp phố là concert "0 đồng", ai cũng thành ca sĩ hết rồi!
Xã hội
08/02/2017 08:26Muốn hết tắc phải "bắt" dân đi bộ
Từ TP.HCM, kỹ sư Phan Quốc Thọ đề xuất biện pháp giảm tắc đường cho Hà Nội ít tốn kém nhất: chỉ cần tạo thói quen đi bộ.
Giảm ngay lượng công chức, viên chức cơ quan chính quyền, nhà nước quá đông hiện nay, giảm lượng người sáng cắp ô đi, tối cắp ô về tham gia giao thông vô ích.
Học sinh phải học trường gần nhà nhất, loại bỏ học thêm, giảm nhu cầu đưa đón của phụ huynh.
![]() |
Giao thông Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng |
Vỉa hè thông thoáng
Kiên quyết không cho đỗ xe máy, ô tô trên vỉa hè, không cho buôn bán lấn chiếm vỉa hè. Như vậy, vỉa hè rộng thoáng cho người đi bộ, người dân muốn đi tới các cửa tiệm mua hàng trong phạm vi vài km cũng sẽ không dùng xe máy mà sẽ phát sinh nhu cầu đi bộ.
Thực tế, người Việt rất lười đi bộ và có văn hóa “tiện” - đi từ 200m trở lên là nhảy lên chạy xe máy, khi mua hàng quán bên đường thì thường ngồi trên xe mặc cả, mua bán. Người Việt cũng có thói quen sử dụng vỉa hè, thậm chí lòng đường làm nơi buôn bán. Đó là những thói quen rất tệ hại góp phần rất lớn làm ách tắc giao thông.
![]() |
Người tham gia giao thông bằng xe máy leo lên vỉa hè để đi |
TP cũng cần quy hoạch các khu đỗ xe hợp lý, nhiều tầng với các khoảng từ khu nọ đến khu kia trong vòng 3- 4 km. Tương tự, TP cũng cần quy hoạch những tuyến phố ngắn dưới 0,5 km, cách nhau cũng trong phạm vi 3- 4 km để làm tuyến phố buôn bán cho mọi người có nhu cầu bán hàng rong, quà vặt... có thể tự do buôn bán trong các tuyến phố này.
Trên các tuyến đường còn lại, cửa hiệu muốn bán hàng thì cần tự giải quyết chỗ đỗ xe cho khách hàng mà không được chiếm vỉa hè trên nguyên tắc phải tạo riêng không gian bên trong diện tích cửa hiệu cho việc đỗ xe của khách hàng, hoặc chỉ bán hàng cho những người đi bộ. Tuyệt đối cấm cho khách hàng đậu xe trên vỉa vè hay lòng đường (ngoại trừ những nơi được cho phép).
Nếu so với kinh phí đầu tư các hệ thống đường sá, cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu đi lại, tôi tin rằng chi phí cho những việc này sẽ rất nhỏ.
Giảm người tham gia giao thông vô ích
Tinh giản biên chế để vừa giảm gánh nặng ngân sách vừa giảm lượng người sáng cắp ô đi, tối cắp ô về tham gia giao thông vô ích.
Những người này hàng ngày vẫn đến cơ quan, sau đó còn có thể đi mua sắm, uống cà phê... rồi chiều lại tan sở, về nhà.
TP cần phối hợp với bộ máy tổ chức TƯ tại Hà Nội kiên quyết thực hiện triệt để, giảm lượng người tham gia giao thông vô ích hàng ngày.
Không cho phép học sinh mẫu giáo, tiểu học,THCS ở quận này sang học quận khác, nguyên tắc là tạo điều kiện cho các cháu học gần nhà nhất và có thể đi bộ đến trường được, kiên quyết loại bỏ học thêm. Điều này sẽ làm giảm lượng học sinh và phụ huynh đưa đón đi lại trên đường rất nhiều.
TP và ngành giáo dục nghiên cứu bố trí, sắp xếp các trường mẫu giáo, trường tiểu học và THCS thật phù hợp về vị trí địa lý.
Qua rất nhiều ngày quan sát, ước tính lượng người tham gia giao thông trên đường và xây dựng ý tưởng, tôi dự đoán rằng nếu TP Hà Nội tổ chức thực hiện phương án trên một cách kiên quyết, triệt để thì lượng phương tiện giao thông trên các trục đường Hà Nội có thể giảm từ 40-60%.
Kinh phí thực hiện những việc này sẽ chỉ ở mức rất nhỏ, có lẽ chỉ ngang bằng với xây mấy cây cầu vượt nhưng lợi ích đem lại rất lớn: Từ chỗ lượng người và phương tiện tham gia giao thông giảm đi, ý thức người dân sẽ tốt hơn, trật tự giao thông đô thị tốt hơn, văn minh đô thị sẽ tăng lên, cảnh quan đô thị đẹp hơn.
Theo Phan Quốc Thọ (VietNamNet)








- Những mẫu xe nào đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km? (26 phút trước)
- Đề xuất các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (28 phút trước)
- Hành trình không gục ngã của nữ sinh 'tí hon' được trường đại học đặc cách mời ở lại (30 phút trước)
- Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cần lưu ý gì? (33 phút trước)
- Công an TP Huế trao trả điện thoại iPhone cho nữ sinh Nhật Bản (36 phút trước)
- Làm rõ nhóm đối tượng vận chuyển 23kg pháo nổ trái phép ở Cao Bằng (38 phút trước)
- Quả bom còn sót lại từ chiến tranh phát nổ trong vườn, may mắn không ai bị thương (44 phút trước)
- Đăng hình ảnh rùng rợn lên mạng để câu like, người phụ nữ bị xử phạt (48 phút trước)
- Em chồng bị chồng đuổi, phải sống nương nhờ tôi vậy mà giọng điệu lúc nào cũng khiến tôi muốn phát điên (52 phút trước)
- NSƯT Công Ninh là người đàn ông đặc biệt nhất cuộc đời Ngọc Trinh (53 phút trước)




