Nam giới có hai con đẻ mà không có vợ sẽ không còn là đối tượng được Luật Dân số đề xuất được ưu tiên hưởng chính sách mua nhà ở xã hội. Thay vào đó, nam giới có 2 con đẻ, vợ qua đời mới được hưởng chính sách này.

Ngày 7/11, Bộ Y tế tổ chức gặp mặt cung cấp thông tin báo chí về dự thảo Luật Dân số và Luật Phòng bệnh đang được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

07-1762501336-nam-gioi-2-con-khong-co-vo-do-ly-hon-se-khong-duoc-uu-tien-mua-nha-o-xa-hoi.jpg
Cục Dân số và Cục Phòng bệnh, Bộ Y tế cung cấp thông tin liên quan đến hai dự thảo luật.

Nam giới có 2 con, vợ qua đời được ưu tiên mua nhà ở xã hội

Ông Lê Thanh Dũng – Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế) cho biết, đến nay chưa có quốc gia nào trên thế giới có Luật Dân số, Việt Nam là quốc gia đầu tiên xây dựng dự luật này.

"Luật Dân số không thể bao phủ hết được mong muốn của hơn 100 triệu dân, nhưng hướng tới đáp ứng tối đa được nhu cầu của người dân", ông Dũng cho hay.

Khẳng định công tác dân số luôn nhận được sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, Cục trưởng Cục Dân số cho biết, khi xây dựng luật với bốn chính sách cốt lõi.

Dự thảo Luật Dân số đã được trình Quốc hội ngày 23/10, sau phiên thảo luận hội trường dự kiến vào ngày 10/11 tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tiếp thu, chỉnh sửa để hoàn thiện dự luật một cách tốt nhất trước khi trình Quốc hội thông qua.

Ông Lê Thanh Dũng nhấn mạnh dự thảo luật được xây dựng theo hướng luật khung thay vì luật chi tiết như trước đây.

Một trong những chính sách gây chú ý nhất là việc ưu tiên mua nhà xã hội. "Trước đó, dự thảo luật quy định phụ nữ sinh đủ 2 con hoặc nam giới có 2 con đẻ mà không có vợ hoặc vợ đã qua đời, được ưu tiên hưởng chính sách nhà ở xã hội nhằm giảm gánh nặng về nhà ở để tập trung chăm sóc, nuôi dạy con cái".

07-1762501336-nam-gioi-2-con-khong-co-vo-do-ly-hon-se-khong-duoc-uu-tien-mua-nha-o-xa-hoi.jpg
Ông Lê Thanh Dũng – Cục trưởng Cục Dân số. Bộ Y tế.

Sau đó, nhiều ý kiến bình luận cho rằng vẫn có kẽ hở khi "nam giới ly hôn để mua nhà ở xã hội rồi kết hôn lại".

Để luật được ban hành không còn khoảng trống pháp lý, dự thảo mới nhất được chỉnh sửa đã quy định "nam giới 2 con đẻ, vợ qua đời" mới được ưu tiên mua nhà xã hội.

"Đối với nam giới có 2 con đẻ mà không có vợ sẽ không được đề xuất ưu tiên như trước đó để đảm bảo các khoảng trống pháp lý liên quan", ông Dũng cho biết.

Nhiều chính sách hỗ trợ khác

Bà Đặng Quỳnh Thư, chuyên gia Cục Dân số, cũng cho hay dự luật xác định việc quyết định thời điểm, số con và khoảng cách sinh là quyền của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân, song Nhà nước khuyến khích duy trì mức sinh thay thế.

Theo đó, phụ nữ sinh con thứ hai được nghỉ thêm một tháng thai sản; nam giới được nghỉ thêm 5 ngày làm việc khi vợ sinh con. Phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi, phụ nữ dân tộc thiểu số và ở địa phương có mức sinh thấp được hỗ trợ tài chính theo chính sách của Nhà nước.

Dự luật cũng bổ sung quy định ưu tiên mua hoặc thuê nhà ở xã hội đối với phụ nữ sinh đủ hai con, hoặc nam giới nuôi hai con mà vợ đã mất.

Bà Thư cho hay thực tế theo quy định hiện hành, phụ nữ đã nằm trong đối tượng ưu tiên mua nhà ở xã hội. Việc bổ sung vào dự thảo Luật Dân số để tăng khả năng tiếp cận cho các gia đình có đủ hai con, cũng là chính sách nhằm khuyến sinh.

"Hiện nay, có thể quỹ nhà ở xã hội còn ít, nhiều đối tượng ưu tiên nhưng vẫn khó tiếp cận. Tuy nhiên trong tương lai, quỹ nhà ở có thể nhiều hơn, khi đưa vào luật sẽ giúp sau này các gia đình sinh đủ hai con vẫn có cơ hội mua, thuê nhà ở xã hội", bà Thư cho hay.

Ngoài ra các địa phương được giao căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ để quy định cụ thể, bảo đảm tính linh hoạt và phù hợp ngân sách. Thêm nữa là chính quyền có thể mở rộng các phúc lợi xã hội cho gia đình sinh đủ hai con như giảm học phí, ưu tiên dịch vụ giữ trẻ, hỗ trợ giáo dục mầm non.

"Các chính sách này nhằm khuyến sinh, giúp gia đình, vợ chồng, cá nhân có hai con sớm an cư, giảm bớt gánh nặng tài chính, tập trung cho việc chăm sóc, nuôi dạy con cái", bà Thư nói.

Đại diện Cục Dân số cũng cho hay mục đích ban hành luật nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ để góp phần thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về dân số và khắc phục các hạn chế, tồn tại; đáp ứng yêu cầu công tác dân số phát triển trong tình hình mới.

PN (SHTT)