-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Xã hội
02/10/2015 01:07Ngành hàng không "đau đầu" với chim trời
Mặc dù đã xảy ra nhiều vụ va chạm máy bay với chim trời song các sân bay hiện chỉ có thể đuổi chim tầm thấp, chưa có thiết bị đuổi chim tầm cao chuyên dụng.
![]() |
| Máy bay Vietjet bị hõm đầu do đâm phải chim trời tối 30/9. Ảnh: Otofun |
Theo ông Cao Văn Thái, Phó trưởng ban An ninh - an toàn, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), chim trời rất nguy hiểm. Khi va chạm với máy bay, chim có thể gây móp méo vỏ, nặng hơn có thể chui vào bánh lái, động cơ máy bay, phá hủy thiết bị khi máy bay đang bay tốc độ lớn, uy hiếp an toàn.
Hiện các cảng hàng không đã có kế hoạch xua đuổi chim, như: sử dụng súng bắn chim, có nơi dùng ná, bẫy thủ công. Cùng với đó là dọn khu sân bay để chim không có nơi trú ngụ. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp đuổi chim nhỏ tầm thấp, còn rất khó đuổi chim to trên cao, sân bay ở rừng núi thì càng có nhiều chim.
Nói về thiết bị đuổi chim tầm cao, đại diện ACV cho biết, một số đoàn của ACV từng sang Singapore học tập kinh nghiệm đuổi chim của nước này, song đặc thù địa hình đồi núi của Việt Nam rộng lớn, nên thiết bị đuổi chim của Singapore đã không phát huy hiệu quả tại Việt Nam.
Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết, hiện các sân bay đã làm tốt công tác đuổi chim song thường các vụ va chạm xảy ra khi máy bay đang hạ hay cất cánh. Có nghĩa là chim không va đập trong sân bay mà thuộc khu vực lân cận với bán kính 8 km. Do đó, các cảng hàng không cần phối hợp với địa phương dọn sạch nơi trú ngụ của chim như ao hồ, cây cối... ở khu vực lân cận đường máy bay cất, hạ cánh.
"Các biện pháp đuổi chim hiện nay chỉ giảm phần nào vụ va chạm với máy bay. Với đất nước nhiều rừng thì chúng ta rất khó đuổi chim trời, chưa kể một số sân bay gần các vườn chim như Cà Mau", đại diện Cục Hàng không nói.
Thời gian qua, Cục Hàng không đã có đề án mua thiết bị phát ra âm thanh xua đuổi chim, song thử nghiệm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất không hiệu quả do các loài chim của Việt Nam có độ thích nghi nhanh. Ban đầu thiết bị này đã đuổi được nhiều chim, song một vài ngày chim không còn sợ những âm thanh này nữa. Do đó, thiết bị đuổi chim hiện đại đã không được nghiệm thu.
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (23 phút trước)
- Bangkok bác tin phong tỏa Vịnh Thái Lan, nêu rõ điều kiện đàm phán với Campuchia (33 phút trước)
- Bóng chuyền nữ Việt Nam thua Thái Lan đáng tiếc, lỡ cơ hội đổi màu huy chương (59 phút trước)
- Nguyễn Thị Oanh bảo vệ thành công HCV 10.000 mét tại SEA Games (1 giờ trước)
- Đạo diễn Hollywood nổi tiếng và vợ chết tại nhà riêng, nghi bị con trai sát hại (1 giờ trước)
- Không có phép màu với bé trai bị mất tích ở Lâm Đồng, thi thể được tìm thấy ở nơi không ngờ (2 giờ trước)
- U22 Việt Nam vào chung kết SEA Games, HLV Kim Sang-sik có cơ hội "ăn ba" lịch sử (2 giờ trước)
- Camera ghi lại cảnh tượng nữ y tá bị nam thanh niên giả bệnh vào khám rồi túm cổ, đe dọa cướp tiền (2 giờ trước)
- Shark Bình bị khởi tố thêm tội danh Trốn thuế (2 giờ trước)
