-
Trả lại "vợ quốc dân" Phương Ly của ngày xưa đây!
-
Khi nào đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với Trung Quốc?
-
Vết nứt dài gần 200m trên đỉnh đồi ở Quảng Ngãi, sơ tán khẩn 12 hộ dân
-
Thêm 1 cặp chị - em Vbiz lệch 11 tuổi đang muốn "đòi danh phận"?
-
Người phụ nữ phản ứng gay gắt khi bị nhắc đỗ xe chắn lối đi: Sự việc không đơn thuần như clip
-
Vụ nghi vỡ hụi hơn 200 tỷ đồng ở TP.HCM: Cả trăm hụi viên "ăn dầm nằm dề, nằm lăn lóc" van xin suốt 3 ngày vẫn trắng tay
-
Ông Nawat xin lỗi Hoa hậu Hoàn vũ Philippines
-
Đang xem điện thoại trong phòng tối, người phụ nữ nghe tiếng động lạ: Cảnh tượng kinh hãi
-
Phụ nữ tóc ngắn nên mặc 10 kiểu trang phục này để hack tuổi xuất sắc hơn nữa
-
Bắt tạm giam Ngô Trí Cường vì lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước
Xã hội
05/04/2018 18:10Nghề làm biển hiệu phất lên nhờ 'phố Tàu, nước Nga' ở Nha Trang
Trái với một số hộ kinh doanh than khó khăn khi khách Trung Quốc và Nga ồ ạt sang Nha Trang - Khánh Hòa, nhiều chủ cơ sở làm biển hiệu, bảng quảng cáo ở Nha Trang lại “ăn nên, làm ra”.
Làm sấp mặt vẫn không kịp đơn hàng
Mới 7h sáng, ông Hồng, chủ cửa hiệu làm biển quảng cáo trên đường Thái Nguyên tất bật với con chữ trên phần miềm thiết kế, để kịp giao hàng cho khách.
"Hơn 12h đêm mới ngủ, sáng 6h đã thức dậy mở máy tính để thiết kế biển hiệu cho khách hàng. Đơn hàng nhiều quá, làm không xuể”, tay kích chuột, mặt dán vô màn hình máy tính, nhưng ông Hồng cũng kịp hò hét nhân viên của mình nhanh tay lắp cho xong mấy cái đèn led, để kịp giao cho khách lúc 9h sáng.
Cửa hàng có 3 nhân viên, làm sấp mặt vẫn không kịp đơn hàng, chủ tiệm cho biết vẫn còn hơn chục đơn hàng phải hoàn thành trong tuần. "Không làm thì mất khách…”, ông Hồng vừa nói vừa xua tay thúc giục nhân viên hoàn thành biển hiệu.
Bám nghề 20 năm, theo ông Hồng, ở Nha Trang nghề thiết kế biển hiệu, bảng quảng cáo mới thật sự thịnh vượng 5 năm trở lại đây.
“15 năm trước, cả Nha Trang chỉ dăm người làm nghề thiết kế biển hiệu, bảng quảng cáo. Nhiều người phải bỏ vì trụ không nổi. Nay khác rồi, khách du lịch nhiều, nhà hàng, quán xá mọc lên dày đặc. Nghề này sống khỏe”, ông Hồng vui vẻ.

"Người kinh doanh đâu phải ai cũng rành tiếng Nga, tiếng Trung. Mình cũng thế thôi. Nhận đơn hàng xong thì lên Google dịch ra tiếng Trung, tiếng Nga rồi cứ theo đó mà làm", vừa nói ông Hồng vừa tỏ ra ưng ý với câu dịch vừa gõ, nên gật gù, rồi nhún vai sung sướng.
"Không dễ ăn với chữ Trung, chữ Nga. Mình dùng phần miềm dịch nên không chính xác hoàn toàn. Nhiều khi giao bảng hiệu cả tháng chủ biển hiệu mới mang lại bắt đền vì khách chỉ ra lỗi chính tả trên đó", ông cười.
Đó chưa phải cái ông Hồng tâm tư nhất.
"Mình làm nghề, nghiên cứu luật kỹ lắm. Nhưng ngặt, khách không chịu. Nhận đơn hàng, nếu có chữ nước ngoài lúc nào cũng giải thích rõ cho họ về luật Quảng cáo. Nhưng mấy ai nghe, họ đòi chữ nước ngoài phải to, rõ mới chịu. Khách hàng là 'thượng đế' mà, giải thích không được thì chiều lòng họ thôi”, ông Hồng thổ lộ.
Chữ nước nào không quan trọng, miễn bán được hàng
Khác với lý lẽ của nhân viên cơ sở làm biển hiệu, bảng quảng cáo, người kinh doanh, buôn bán quan niệm không rành tiếng Trung, tiếng Nga nên phải ghi to, rõ để tiện việc mua, bán.
“Nếu biết tiếng Trung thì cần gì phải ghi rõ ra thế này, họ hỏi mình trả lời như khách Việt là xong. Mấy cái bảng chữ Trung Quốc cũng đi thuê cả, tốn cả triệu chứ không ít”, chị Hằng, chủ tiệm trái cây trên đường Dương Hiến Quyền nói.

Cùng suy nghĩ, nhiều chủ cơ sở kinh doanh có biển hiệu chữ Trung Quốc, hay Nga ở Nha Trang cũng viện lý do: “Không làm không được, khách nước ngoài đến hỏi mua đồ, mà mình không rành tiếng thì bán sao. Cứ ghi cụ thể giá cả từng món hàng, họ nhìn vô là biết”, chị Hà bán trái cây trên đường Trần Quang Khải nói.
Thấy nghề làm biển hiệu "ăn nên làm ra", anh Nguyễn Văn Hải, 31 tuổi,nhà ở huyện Diên Khánh, theo học. Đến nay đã hơn 2 năm, Hải ra nghề và đang làm thuê cho một cửa hiệu trên đường Thái Nguyên. Mỗi tháng, Hải thu nhập gần chục triệu đồng. Với mức lương đó, Hải sống khá thoải mái ở quê nhà.
"Em làm công, nhưng thu nhập gần chục triệu mỗi tháng. Đó là do ông chủ từ chối bớt đơn hàng vì sợ làm không nổi, chứ cố thêm thì mỗi tháng em cũng được hơn số đó", Hải nói.
Giá làm một bảng hiệu dao động từ 700.000 đến 2,5 triệu đồng/m2, tùy chất liệu. “Một biển quảng cáo có đèn led, hộp mica có giá 30-40 triệu đồng là bình thường. Trong trường hợp khách yêu cầu khắt khe, chữ nổi đẹp thì giá còn cao hơn nhiều vì tính phụ thu công cán”, anh Hải nói và cho biết thêm với mức giá cao như vậy, nhưng nhiều khi khách phải năn nỉ các cửa hiệu.
Hải cũng cho biết nhiều khách hàng của tiệm anh đang làm thuê họ không quan tâm đến luật Quảng cáo quy định ra sao. Họ luôn yêu cầu chữ nước ngoài phải to và rõ, yếu tố khác không quan trọng, miễn sao giúp họ nổi bật để bán được hàng.
Ông Nguyễn Châu Hùng, Chánh văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Khánh Hòa, cho biết giám đốc sở này vừa chỉ đạo tổng kiểm tra toàn bộ công tác chấp hành luật Quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn. Công tác kiểm tra sẽ kết thúc trước ngày 20/4.
Theo An Bình (Tri Thức Trực Tuyến)








- Tạ Đình Phong review bánh mì Việt Nam, lại cảnh báo dân tình: “Đừng ăn món này trên xe” (22:38)
- Ngân hàng cảnh báo người dùng điện thoại tắt ngay tính năng này (22:28)
- Công an xã lặn vớt xe hàng của shipper bị lũ cuốn trôi ở Quảng Trị (52 phút trước)
- Thông tin mới nhất liên quan việc cấp phép vàng miếng (1 giờ trước)
- 186 chuyến bay bị ảnh hưởng, đường sắt Bắc - Nam gãy ray vì bão Bualoi (1 giờ trước)
- Cựu nhân viên công ty thuộc EVN sao chép dữ liệu khách hàng đưa cho em vợ bán kiếm lời hàng trăm triệu đồng (1 giờ trước)
- Ninh Bình đứt mạch thắng ở V.League 2025/26 (2 giờ trước)
- Công an chỉ ra danh sách các sàn giao dịch lừa đảo, một người phụ nữ đã mất hàng trăm triệu đồng (2 giờ trước)
- Đồng Nai sắp có thêm hơn 7.000 căn nhà ở xã hội (2 giờ trước)
- Bắt cá bằng kích điện, 3 người ở Chương Mỹ, Hà Nội bị xử phạt, tịch thu đồ nghề (2 giờ trước)




