-
Nam dancer đột tử khi đang biểu diễn trên sân khấu
-
"Cam thường" check visual ái nữ 17 tuổi nhà MC Quyền Linh khi chơi bóng, chẳng còn "nàng thơ" nhưng nhan sắc vẫn bất bại!
-
Nhận 5 triệu, vận chuyển hơn 3kg ma túy từ biên giới vào nội địa
-
Vợ mẫu tây Bùi Tiến Dũng diện bikini khoe trọn body nuột nà chuẩn người mẫu, mặt mộc visual vẫn cực đỉnh
-
Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo tiền ảo quy mô lên đến hàng tỷ USD
-
Sao nữ Vbiz bị hải quan giữ lại vì mặt lạ hoắc sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, thừa nhận sức khỏe yếu đi rõ rệt
-
Con gái Triệu Vy lộ diện tại sân bay: Dáng cao nổi bật, nét mặt mệt mỏi
-
Cô gái bị hành hung ở chung cư Hà Nội: “Vẫn đau đầu và hoảng sợ”
-
Món chay ngon như thịt: Nấm đùi gà trộn sốt mè thơm béo, 3 phút là hết sạch đĩa
-
Mỹ tuyên bố ngừng viện trợ cho Ukraine
-
Ốc Thanh Vân nói gì về số tiền Mai Phương để lại cho con gái sau khi qua đời?
-
3 con giáp càng lớn tuổi càng sung túc: Tiền bạc dồi dào, gia đạo hạnh phúc, sức khỏe viên mãn
-
Tiểu thư Điện Biên bị đồn chia tay, nghi vấn "đòi" lại Mẹc hơn 2 tỷ tặng bạn trai
-
Cả làng sản xuất thịt trâu gác bếp giả, công an triệt phá xong đóng cửa hết
-
"Tóm gọn" Triệu Vy trùm kín mít ở sân bay, nghi dắt díu mẹ ruột - con gái chạy ra nước ngoài trốn nợ?
-
Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà
-
Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người
-
Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam
-
Lời cảnh báo rợn người của Stephen Hawking trở lại: Khi "vị khách không mời" bất ngờ tiến sát Trái Đất
Xã hội
23/09/2016 09:56Người dân Hà Nội lo lắng trước tin cấm xe máy
Ngày 21/9, thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, cho biết đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố" mới chỉ là dự thảo sơ bộ. Dự thảo đề án do Sở GTVT Hà Nội và Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) nghiên cứu xây dựng. Hiện tại, Sở GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Đây mới là dự thảo, cũng chưa phải là đề xuất chính thức.
![]() |
Số phận những xe máy thuộc khu vực bị cấm sẽ đi về đâu? Ảnh: Đình Việt |
Dù đang trong giai đoạn dự thảo, lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và chưa báo cáo Thành ủy, UBND TP nhưng đề án trên đang gây ra nhiều luồng ý kiến khác nhau. Dự thảo này đề xuất lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo ba giai đoạn: Giai đoạn 1 có mốc từ năm 2020, Hà Nội sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1 – đường Đê La Thành) từ 7h - 19h hàng ngày; Hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2 từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong (Vành đai 2 – đường Láng), mở rộng khu vực hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3 đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong Vành đai 3 (Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng…). Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Nội dung dự thảo đề án nêu rõ lộ trình cấm xe máy theo từng mốc thời gian nhất định. Việc cấm xe máy sẽ được thực hiện đồng loạt và không có mục nào quy định về việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội. Tại Hà Nội, lượng xe máy mang BKS ngoại tỉnh là con số không nhỏ trong tổng số hơn 5 triệu xe máy ở thời điểm hiện tại. Phần lớn là xe máy mang BKS ngoại tỉnh ở Hà Nội là của sinh viên trên toàn quốc học tập tại các trường ở Thủ đô.
Mục tiêu của đề án nêu trên là để chống ùn tắc giao thông đang và sẽ diễn ra triền miên tại Hà Nội. Trước đó, để chống ùn tắc, cơ quan chức năng Hà Nội đã đưa ra nhiều ý tưởng. Từng được người dân nhắc đến nhiều nhất có thể kể đến ý tưởng cho phương tiện lưu thông, đỗ theo ngày chẵn, lẻ; Hạn chế số lượng xe taxi; Chống xe khách đi xuyên tâm thành phố… Về mặt hạ tầng thì cách đây gần 10 năm về trước, đường phố Hà Nội được biến thành đại công trường, nhiều nút giao dùng đèn tín hiệu, ngã tư bị xóa bỏ. Hàng loạt giải phân cách mềm, cứng được đặt ra, vỉa hè lòng đường được mở rộng; Hệ thống cầu vượt nhẹ, cầu cho người đi bộ được ồ ạt xây dựng. Tuy nhiên, đó mới chỉ là các giải pháp tình thế để giải quyết theo điểm và Hà Nội vẫn thiếu một giải pháp tổng thể cho giao thông nội đô.
Cấm không thuyết phục khó… khả thi
Ông Nguyễn Thành An, Khu tập thể Văn Công, quận Cầu Giấy chia sẻ: “Vì phương tiện cá nhân, nhất là xe máy góp phần không nhỏ vào việc tắc nghẽn giao thông nên cấm xe máy tôi cũng đồng ý. Tuy nhiên, để cấm được xe máy phải đưa ra các giải pháp tổng thể, thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân. Đó là sự phát triển hạ tầng đô thị, phương tiện công cộng phải thuận tiện cho việc đi lại. Có dự thảo cấm xe máy mà không đưa ra giải pháp tổng thể, không thuyết phục được nhân dân chỉ tổ gây bức xúc dư luận, không có tính khả thi”.
Cũng theo ông Thành An, “nếu hạ tầng giao thông vẫn như hiện nay thì chuyện ách tắc sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là những khu nội đô, hai phương tiện giao thông công cộng (xe buýt) to đùng gặp nhau, tránh nhau còn khó làm sao giao thông thông thoáng được. Hơn nữa, khi đó sẽ có rất nhiều phương tiện công cộng cỡ lớn, với hạ tầng giao thông như hiện nay không tắc mới lạ”.
Chị Nguyễn Thị Lan, Khu tập thể Học viện Tài chính, tổ 7, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm bày tỏ: “Tôi có 2 đứa con, đứa lớn học lớp 1, đứa nhỏ học mẫu giáo. Chồng tôi thì đi làm quá xa không đón được con, tôi thì 17h15 mới hết giờ làm, phóng như bay về đón con mà hôm nào đứa lớn cũng dài cổ ngóng còn đứa bé đã bị đưa xuống lớp đón muộn từ lâu. Nếu cấm xe máy, cơ quan tôi ở trong ngõ, lại phải chạy ra tít đường lớn chờ xe buýt mới về được thì việc đón các con sẽ vô cùng nan giải. Tổng lương hai vợ chồng tôi có 13 triệu, nếu phải thuê cả người đi đón con cuộc sống sẽ càng khó khăn hơn”.
Việc thảo luận vấn đề này cũng đang rất rôm rả trên cộng đồng mạng. Nick name Toan Tony bày tỏ: “Người dân có đến 50% thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng thì tiền đâu mua ô tô. Đồng ý là phát triển xe công cộng nhưng thử hỏi một anh phụ hồ cuối giờ làm quần áo đầy bê tông vôi vữa, có dám lên xe buýt không? Chị nhà ở Hà Đông mang xôi lên chợ Khâm Thiên bán có được cho lên xe buýt không? Còn có cụ bán gà chẳng lẽ xách cả lồng gà lên tàu cao tốc hay họ phải mua ô tô hay gọi taxi? Cấm xe máy thích hợp khi đường phố đã hoàn chỉnh và đồng bộ. Liệu sau năm 2020 đường phố đã ổn chưa”...
Nick name Nguyễn Tiến thì cho rằng: “Để thực hiện được thì cơ quan chức năng phải làm được các việc sau: Thứ nhất là, mua lại toàn bộ xe máy của các hộ trong khu vực bị cấm; Thứ hai là, hệ thống vận tải công cộng đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân; Thứ ba là, hệ thống trường học từ tiểu học đến trung học phổ thông phải thuận tiện cho việc sử dụng phương tiện công cộng cho học sinh”.
Chống ùn tắc là việc làm cần thiết nhưng cần tính đến giải pháp đồng bộ. Điều người dân hoang mang lo lắng là nếu cấm xe máy, sẽ đi lại như thế nào, phương tiện có thuận tiện không?
“Người ta cấm xe máy được là vì có hệ thống tàu điện ngầm, xe bus chỉ nhiệm vụ trung chuyển khách đến nơi chưa có đường tàu điện ngầm. Khi đưa ra luật cấm, giải pháp đồng bộ phải thực hiện trước đó...”, nick name Long Nguyen bình luận. |
Theo Đông An – Công Tâm (Giadinh.net.vn)








- Nhìn Subeo tuổi 15 để hiểu rằng doanh nhân Quốc Cường và Hồ Ngọc Hà chính là mẫu "bố mẹ hậu ly hôn" văn minh nhất nhì showbiz (23:03)
- Trấn Thành công bố phim Tết 2026, thẳng tay loại 1 diễn viên vì nhan sắc xuống cấp trầm trọng (38 phút trước)
- Sau Sơn Tùng M-TP đến lượt ca sĩ Jack vướng ồn ào liên quan cưỡng chế thuế (44 phút trước)
- Game thủ được dự Quốc yến đón Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hàn Quốc là ai (59 phút trước)
- Vụ bé trai 5 tuổi mất tích bí ẩn: Phát hiện thi thể trên sông tại Lào (1 giờ trước)
- Diễn viên Quỳnh Lương sinh con (1 giờ trước)
- "Bom tấn" 116 triệu bảng hồi sinh nghệ thuật rê bóng trung lộ (1 giờ trước)
- MU vung 100 triệu bảng cho Baleba để làm gì (1 giờ trước)
- Ngân 98 bị phản ứng (2 giờ trước)
- Cô gái 21 tuổi rối loạn tâm thần do sử dụng nhiều chất kích thích (2 giờ trước)




