-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
Xã hội
07/08/2016 08:41Người dân "like mạnh" hình thức phạt lao động công ích khi vi phạm giao thông
Đề xuất xử phạt vi phạm giao thông bằng hình thức lao động công ích được đăng tải trên VTC News đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng thuận, có bạn đọc còn dùng từ "like mạnh" cho vấn đề này.
Đề xuất xử phạt vi phạm giao thông bằng hình thức lao động công ích được đăng tải trên VTC News đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng thuận, có bạn đọc còn dùng từ "like mạnh" cho vấn đề này.
Từ đầu tháng 8/2016, Nghị định 46/2016/NĐ-CP, về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ được áp dụng. Trong đó, sẽ tăng mức phạt 115 hành vi và nhóm hành vi vi phạm luật giao thông so với Nghị định 171, 107 được ban hành và áp dụng trước đó.
Nghị định này lập tức nhận được những ý kiến phản hồi trái chiều từ người dân, đặc biệt là những tranh cãi quanh việc tăng mức xử phạt.
Sau khi chúng tôi đăng tải bài phỏng vấn chuyên gia giao thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội – ông Bùi Danh Liên về vấn đề này thì ông có đưa ra quan điểm và đề xuất là: “Thay vì cứ đè cổ người dân ra phạt tiền thì nên có thêm hình thức phạt lao động công ích đối với người vi phạm những lỗi ý thức như vượt đèn đỏ, vàng, đi sai làn, không chấp hành biển báo…”
Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ độc giả.
Độc giả Đức Dân bình luận: “Tôi rất ủng hộ quan điểm này, cứ vi phạm những lỗi ý thức thì phải đi lao động công ích. Kẻ cậy lắm tiền nếu vi phạm cứ móc ví nộp rồi lại được đi, như thế họ sẽ coi thường pháp luật. Vì vài trăm nghìn có đáng gì với những người có tiền đâu. Có tăng nữa thì họ cũng chẳng sợ, nhưng nếu vi phạm phải ra đi lao động công ích thì sẽ xấu hổ lắm, lần sau đảm bảo chẳng dám vi phạm.”
Độc giả Lê Anh Tuấn cũng cho rằng: “Rất đồng ý với đề xuất. Việc tăng nặng mức xử phạt gây nhiều ức chế cho người vi phạm và nếu thực hiện không tốt thì phát sinh nhiều tiêu cực tinh vi hơn…”.
Anh Bùi Thắng (TP.HCM) cho biết: “Tôi ủng hộ hình thức phạt này, vừa không tiêu cực vừa mang tính giáo dục cao, chắc chắn sẽ có hiệu quả. Một yếu tố nữa là các cơ quan chức năng đã làm là làm đến nơi đến chốn, chứ làm kiểu đánh chống bỏ dùi thì có làm kiểu gì thì ý thức người dân cũng vẫn thế thôi.
Thực tế cho thấy đợt ra quân nào cũng báo cáo đẹp nhưng rồi 1 thời gian sau tình trạng vi phạm lại tái diễn. Sao không là cả năm ra quân, ngày nào cũng là ngày ra quân có phải tốt hơn không. Tóm lại, người thi hành pháp luật phải nghiêm minh, trách nhiệm thì mới mong thay đổi được ý thức người dân.”
Nhiều người chỉ ra rằng, đây không phải lần đầu nhà chức trách nâng mức xử phạt đối với vi phạm giao thông. Song có thể thấy, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận lớn người dân vẫn không được nâng cao, nếu không muốn nói là xuống cấp trầm trọng.
Tình trạng vượt đèn đỏ ở các ngã tư nếu không có CSGT đứng chốt vẫn thường xuyên xảy ra, giờ cao điểm xe lao lên cả vỉa hè, đi sai làn đường… xảy ra phổ biến. Hệ lụy nhãn tiền có thể thấy hằng ngày, hàng tháng đó là những vụ tai nạn tàn khốc mà nguyên nhân tai nạn vẫn lại là câu chuyện ý thức người tham gia giao thông.
Vì thế, việc đánh vào ý thức người dân chứ không phải túi tiền mà Chủ tịch HHVT Hà Nội đưa ra được người dân rất kỳ vọng sẽ làm thay đổi, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Thực tế, một số nước trên thế giới cũng đã áp dụng hình thức này từ rất lâu, đơn cử như “hàng xóm” nước ta là Trung Quốc.
Cũng có ý kiến cho rằng khó thực thi việc phạt lao động công ích: “Bố trí việc cho người vi phạm làm, rồi phải có cán bộ giám sát, quản lý họ sẽ mất nhiều thời gian và nhân lực lắm. Với tình trạng vi phạm như cơm bữa ở ta thì lấy đâu đủ người để giám sát người vi phạm bị phạt. Ý kiến rất tốt nhưng không khả thi đâu, cứ phạt nặng tiền, tịch thu xe, tiêu hủy xe là khiếp sợ hết” – độc giả Trương Đình Lam nêu quan điểm.
Từ đầu tháng 8/2016, Nghị định 46/2016/NĐ-CP, về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ được áp dụng. Trong đó, sẽ tăng mức phạt 115 hành vi và nhóm hành vi vi phạm luật giao thông so với Nghị định 171, 107 được ban hành và áp dụng trước đó.
Nghị định này lập tức nhận được những ý kiến phản hồi trái chiều từ người dân, đặc biệt là những tranh cãi quanh việc tăng mức xử phạt.
Sau khi chúng tôi đăng tải bài phỏng vấn chuyên gia giao thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội – ông Bùi Danh Liên về vấn đề này thì ông có đưa ra quan điểm và đề xuất là: “Thay vì cứ đè cổ người dân ra phạt tiền thì nên có thêm hình thức phạt lao động công ích đối với người vi phạm những lỗi ý thức như vượt đèn đỏ, vàng, đi sai làn, không chấp hành biển báo…”
![]() |
Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ độc giả.
Độc giả Đức Dân bình luận: “Tôi rất ủng hộ quan điểm này, cứ vi phạm những lỗi ý thức thì phải đi lao động công ích. Kẻ cậy lắm tiền nếu vi phạm cứ móc ví nộp rồi lại được đi, như thế họ sẽ coi thường pháp luật. Vì vài trăm nghìn có đáng gì với những người có tiền đâu. Có tăng nữa thì họ cũng chẳng sợ, nhưng nếu vi phạm phải ra đi lao động công ích thì sẽ xấu hổ lắm, lần sau đảm bảo chẳng dám vi phạm.”
Độc giả Lê Anh Tuấn cũng cho rằng: “Rất đồng ý với đề xuất. Việc tăng nặng mức xử phạt gây nhiều ức chế cho người vi phạm và nếu thực hiện không tốt thì phát sinh nhiều tiêu cực tinh vi hơn…”.
Anh Bùi Thắng (TP.HCM) cho biết: “Tôi ủng hộ hình thức phạt này, vừa không tiêu cực vừa mang tính giáo dục cao, chắc chắn sẽ có hiệu quả. Một yếu tố nữa là các cơ quan chức năng đã làm là làm đến nơi đến chốn, chứ làm kiểu đánh chống bỏ dùi thì có làm kiểu gì thì ý thức người dân cũng vẫn thế thôi.
Thực tế cho thấy đợt ra quân nào cũng báo cáo đẹp nhưng rồi 1 thời gian sau tình trạng vi phạm lại tái diễn. Sao không là cả năm ra quân, ngày nào cũng là ngày ra quân có phải tốt hơn không. Tóm lại, người thi hành pháp luật phải nghiêm minh, trách nhiệm thì mới mong thay đổi được ý thức người dân.”
Nhiều người chỉ ra rằng, đây không phải lần đầu nhà chức trách nâng mức xử phạt đối với vi phạm giao thông. Song có thể thấy, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận lớn người dân vẫn không được nâng cao, nếu không muốn nói là xuống cấp trầm trọng.
Tình trạng vượt đèn đỏ ở các ngã tư nếu không có CSGT đứng chốt vẫn thường xuyên xảy ra, giờ cao điểm xe lao lên cả vỉa hè, đi sai làn đường… xảy ra phổ biến. Hệ lụy nhãn tiền có thể thấy hằng ngày, hàng tháng đó là những vụ tai nạn tàn khốc mà nguyên nhân tai nạn vẫn lại là câu chuyện ý thức người tham gia giao thông.
Vì thế, việc đánh vào ý thức người dân chứ không phải túi tiền mà Chủ tịch HHVT Hà Nội đưa ra được người dân rất kỳ vọng sẽ làm thay đổi, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Thực tế, một số nước trên thế giới cũng đã áp dụng hình thức này từ rất lâu, đơn cử như “hàng xóm” nước ta là Trung Quốc.
Cũng có ý kiến cho rằng khó thực thi việc phạt lao động công ích: “Bố trí việc cho người vi phạm làm, rồi phải có cán bộ giám sát, quản lý họ sẽ mất nhiều thời gian và nhân lực lắm. Với tình trạng vi phạm như cơm bữa ở ta thì lấy đâu đủ người để giám sát người vi phạm bị phạt. Ý kiến rất tốt nhưng không khả thi đâu, cứ phạt nặng tiền, tịch thu xe, tiêu hủy xe là khiếp sợ hết” – độc giả Trương Đình Lam nêu quan điểm.
Theo Đức Thuận (Vtc.vn)
Tin cùng chuyên mục

3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
25 phút trước

Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
31 phút trước

Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
1 giờ trước

Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
1 giờ trước

Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
2 giờ trước

Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
2 giờ trước

Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
3 giờ trước

Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
3 giờ trước
Tin mới nhất
- 3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội (25 phút trước)
- Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt (31 phút trước)
- Bản hit 93 triệu views từng khiến Tóc Tiên bật khóc, 1 Anh Trai tiết lộ sự thật có liên quan đến Touliver (40 phút trước)
- Mỗi 1.000km, chủ xe siêu sang Bentley lỗ ngang một chiếc Toyota Yaris Cross mới (40 phút trước)
- Garnacho có bến đỗ mới (59 phút trước)
- Một doanh nghiệp tại TP HCM nợ thuế đến hơn 3.200 tỉ đồng (59 phút trước)
- Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư (1 giờ trước)
- Chi tiêu gia đình với 25 triệu/tháng: Chồng trách vợ hoang, đến khi nhìn bảng chi tiết thì xấu hổ nghẹn lòng (1 giờ trước)
- Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu (1 giờ trước)
- Giải mã bí ẩn gương mặt người đàn ông lạ xuất hiện trong giấc mơ của hơn 2.000 người: Rốt cuộc đây là ai? (1 giờ trước)
Bài đọc nhiều

Tỷ phú Hoàng Kiều: "Tôi đi van xin tình địch nhờ trả lại người đàn bà đó về cho mình"

Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm

"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”

Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?

7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý