-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Xã hội
12/08/2018 02:26Người dân nói gì sau khi đi trải nghiệm tàu Cát Linh- Hà Đông?
| Clip người dân đi đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông. Clip: Lê Đức Hiếu |
Sáng 11/8, Ban quản lý dự án đường sắt; Tổng thầu Trung Quốc đã mời nhiều người dân tham dự trải nghiệm đi thử tàu Cát Linh Hà Đông. Buổi chạy thử nghiệm chỉ có khách mời và phóng viên nước ngoài được tham dự. Đoàn tàu đã chạy thử trên toàn tuyến, xuất phát từ ga Cát Linh (quận Đống Đa) đến ga Yên Nghĩa (Hà Đông).
Anh Phạm Hà, ở huyện Đông Anh, Hà Nội, một trong những vị khách được mời tham dự buổi trải nghiệm đi thử tàu cho biết, do các nhà ga đang hoàn thiện nên anh cùng nhiều người dân khác phải đi bộ lên trên khu vực đợi tàu. Sau đó, đoàn tàu xuất phát từ ga Cát Linh với vận tốc khoảng 35km/h.
“Có khoảng vài chục người bao gồm người dân và chuyên gia tham gia buổi trải nghiệm đi thử tàu. Tàu khi chạy êm, không rung lắc. Đoàn tàu chạy mất khoảng 25 phút tới ga Yên Nghĩa (chạy với vận tốc 35km/h), anh Hà chia sẻ.
Theo anh Hà, khi đi tàu, anh cũng như nhiều người khác thấy thoải mái và yên tâm khi đoàn tàu chạy suốt hành trình 13km. “Sau buổi đi tàu, tôi cũng như nhiều người khác đều có chung một cảm nhận tàu chạy an toàn, không thấy lo lắng hay bất an về vấn an toàn khi đi tàu”, anh Hà nói thêm.
Cũng là người tham gia trải nghiệm đi tàu Cát Linh, Hà Đông, anh Ninh Trọng Báu (ở quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho hay, đoàn tàu chạy thẳng từ ga Cát Linh, đến ga Yên Nghĩa và chạy ngược lại. Lúc vào ga, anh có cảm nhận được tàu phanh nhưng đó là cảm giác tàu phanh nhẹ nhàng, không bị giật mình.
“So với đoàn tàu hỏa thông thường, tôi thấy tàu Cát Linh- Hà Đông ít rung lắc hơn, có bảng hướng dẫn và nội thất tiện lợi hơn. Đặc biệt, kể cả lúc hành khách đứng cũng chỉ thấy lắc nhẹ và không bị giật mình khi tàu phanh dừng tại ga”, anh Báu chia sẻ.
Trước đó, ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc (phụ trách) Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho hay, đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến đường sắt đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, đạt trên 96%.
Bắt đầu từ đầu tháng 8, đơn vị thi công đã thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngoài ra, còn một số hạng mục công tác hoàn thiện cũng đang gấp rút triển khai để vận hành trong thời gian tới.
“Hơn 1 tuần qua, chúng tôi đã cho kiểm tra hệ thống thông tin, hệ thống tín hiệu và một số các công việc liên quan hệ thống tín hiệu như các hạ tầng điều khiển đoàn tàu, thiết lập tuyến và đường chạy cho đoàn tàu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn tất công tác kiểm tra các thiết bị, sau đó vận hành chạy thử toàn tuyến vào cuối tháng 8 này. Mọi công tác hiện đang được chuẩn bị một cách rốt ráo và đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng GTVT”, ông Phương thông tin.
Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h.
Dự án khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.
Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây. Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này được đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải liên tục điều chỉnh tiến độ và lùi đến cuối năm 2018 mới có thể khai thác thương mại.
Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)