-
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối" -
Nhân chứng bàng hoàng kể lúc xe khách chở đoàn từ thiện ở Lào Cai lật, nạn nhân rơi ra ngoài, 9 người chết -
Ký ức kinh hoàng về chuyến xe thiện nguyện định mệnh: Phút im lặng của tài xế và tiếng thét xé lòng trước vực sâu -
Hà Nội: Xe cẩu "đại náo" cầu vượt Thái Hà, quật đổ thanh giới hạn khiến người đi đường gặp nạn -
Đây là iPhone màn dynamic island rẻ nhất Việt Nam, vẫn một 9 một 10 với iPhone 17
Xã hội
19/01/2017 03:44Nhiều chuyên gia lo ngại về dải phân cách cứng phục vụ buýt nhanh
Trước việc hạ tầng giao thông quá tải, một số chuyên gia cho rằng việc cưỡng bức phân làn bằng dải phân cách cứng để ưu tiên buýt nhanh có thể dẫn đến tai nạn trên đường phố.
| Nhà chờ Nguyễn Tuân là một trong 4 điểm sẽ được thí điểm lắp dải phân cách cứng. Ảnh: Bá Đô |
Sở Giao thông Hà Nội vừa đồng ý thí điểm lắp đặt dải phân cách cứng ở làn xe buýt nhanh, nhằm chống tình trạng các phương tiện khác cố tình lấn làn. Dải phân cách sẽ cao khoảng 60 cm, là loại hàng rào nhẹ, di động, dự kiến được đặt từ bến chờ đến các điểm giao cắt.
Trước mắt, Hà Nội sẽ thí điểm dải phân cách cứng ở 4 khu vực nhà chờ: Khuất Duy Tiến, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy và Giảng Võ.
Trao đổi với PV về chủ trương trên, đại tá Đào Vịnh Thắng (Trưởng phòng cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội) cho hay đơn vị chưa nhận được phương án nên chưa thể đưa ra đánh giá chính thức. Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, việc đưa buýt nhanh vào hoạt động là chủ trương tốt, giúp giảm xe cá nhân và xe buýt cần được ưu tiên.
“Có một thực tế là hạ tầng giao thông ở Hà Nội đang quá tải, tuyến đường rộng nhất chỉ được 16 m dành cho làn xe chạy, trong khi đó một làn dành cho buýt nhanh, do vậy áp lực giao thông sẽ rất lớn, khiến lực lượng chức năng vất vả hơn”, Đại tá Thắng nói.
Từ lý do trên, ông Thắng cho rằng bước đầu nên tăng cường nhắc nhở, tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành và thay đổi ý thức tham gia giao thông thay vì sớm xử phạt và dùng các biện pháp cứng.
![]() |
| Nhiều thời điểm, xe buýt nhanh trở thành chậm vì giao thông ùn ứ, các phương tiện lấn làn.Ảnh: Bá Đô |
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc lắp dải phân cách cứng không phù hợp ở thời điểm hiện nay. Hà Nội cần tính toán hợp lý hơn để hạn chế lãng phí. "Hạ tầng, áp lực giao thông quá lớn có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc khi phân làn cưỡng bức”, ông Thủy lo ngại.
Ông Thủy phân tích, xe buýt thường ở các nước mỗi giờ có thể vận chuyển 5.000 lượt khách, tuy nhiên xe buýt nhanh ở Hà Nội với hàng chục xe, mỗi ngày vận chuyển trên 10.000 lượt hành khách (đạt khoảng 30% công suất). Với con số như vậy thì chưa thu hút người dân, không nên cưỡng bức phân làn để ưu tiên loại hình vận tải này mà xem nhẹ các phương tiện khác.
"Hà Nội cần nghiên cứu kỹ và có đánh giá cụ thể, chỉ khi tuyến này hoạt động đạt công suất 70-80%, vận chuyển 30-50 ngàn lượt hành khách thì mới tiến tới phân làn cưỡng bức, ưu tiên buýt nhanh", ông Thuỷ khuyến cáo.
![]() |
| Khu vực nhà chờ Giảng Võ cũng sẽ thí điểm lắp dải phân cách cứng. Ảnh: Bá Đô |
Cũng cho rằng việc lắp đặt dải phân cách cứng dễ khiến các phương tiện va quệt, tiềm ẩn mất an toàn giao thông, ông Lê Đỗ Mười (Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải) cho rằng cần phải làm đồng bộ hạ tầng, hiện làn đường còn lại cho các phương tiện khác khá hẹp nên phân cách cứng sẽ "khó khả thi".
Theo Bá Đô (VnExpress.net)
- Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét (15:12)
- Đánh sập nhóm Telegram "Đảo Đào Hoa" với hơn 10.000 thành viên chuyên môi giới mại dâm (15:07)
- Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân (39 phút trước)
- Giá bạc tăng kỷ lục, giới đầu tư tranh luận triển vọng 2026 (50 phút trước)
- Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay (54 phút trước)
- HLV Kim Sang-sik gây chú ý vì không bầu cho Hoàng Đức vị trí số 1 giải QBV (1 giờ trước)
- Đây là chiếc điện thoại Xiaomi giá dưới 3 triệu đáng mua nhất Việt Nam, ngoại hình đẹp như iPhone 16 Pro Max (1 giờ trước)
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: Nhiều điểm mới quan trọng, thuận tiện cho thí sinh tự do (1 giờ trước)
- Mẹ hoảng hốt khi con gái vứt nhầm "chiếc hộp cũ" bên trong chứa trang sức và vàng trị giá gần 2 tỷ (1 giờ trước)
- Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ (1 giờ trước)

