Xã hội

Nhiều máy bay cán đinh, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát 'vật thể lạ'

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai trên đường băng và sân đỗ sau các vụ máy bay bị cán đinh, rách lốp, mẻ quạt vừa xảy ra.

Nhằm thực hiện công tác quản lý, đánh giá chỉ số an toàn khai thác tại các cảng hàng không năm 2023, đồng thời ngăn ngừa các vật thể lạ, vật ngoại lai ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại một số cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc tăng cường công  tác kiểm  tra, dọn dẹp vệ sinh sân, đường băng.

Cục cũng yêu cầu ACV chỉ đạo các đơn vị chấp hành nghiêm quy trình kiểm tra tình trạng sân, đường băng, khu bay để kịp thời phát hiện, dọn dẹp vật thể lạ, vật ngoại lai, trong đó tập trung vào Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay.

Đồng thời, các cảng cần rà soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai; thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai. 

Nhiều máy bay cán đinh, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát 'vật thể lạ'
Ảnh minh họa 

Từ đó triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn vật thể lạ, vật ngoại lai tại từng cảng hàng không (bao gồm cả việc nhận diện, xác định từng khu vực có nguy cơ cao).

Cục Hàng không VN cũng yêu cầu có các giải pháp, tập trung giải pháp cụ thể theo từng khu vực/phân khu hoặc từng đơn vị cụ thể nếu cần thiết; tăng cường đầu tư trang thiết bị chuyên dùng nhằm phát hiện, loại trừ vật thể lạ, vật ngoại lai tại cảng hàng không...

Ngoài ra, ACV cần thực hiện đầy đủ vai trò của người khai thác cảng hàng không, sân bay; kịp thời yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng vật thể lạ, vật ngoại lai phát sinh từ phương tiện phục vụ mặt đất, hoạt động thi công; quản lý, kiểm tra kỹ thuật đối với các phương tiện kỹ thuật và dụng cụ trong khu bay.

ACV cũng yêu cầu cầu bộ phận, nhân viên hoạt động trên khu bay rà soát lại quy trình quản lý công cụ, dụng cụ mang vào khu bay, nâng cao ý thức của người lao động trong việc ngăn ngừa, phát hiện, xử lý vật thể lạ, vật ngoại lai trên khu bay.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có trong việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh sân, đường băng của các đơn vị hoạt động trên khu bay.

Các đơn vị này phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trường hợp đơn vị không áp dụng, tuân thủ biện pháp kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai nói riêng và các biện pháp bảo đảm an toàn khai thác theo quy định nói chung để Cục xem xét, xử lý. 

Trước đó, liên tiếp trong thời gian ngắn cuối tháng 6, đầu tháng 7, tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất phát hiện 3 vụ máy bay cán đinh và 2 vụ máy bay rách lốp, mẻ cánh quạt động cơ. 

Theo N.Huyền (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/nhieu-may-bay-can-dinh-cuc-hang-khong-yeu-cau-kiem-soat-vat-the-la-2162461.html