Xã hội

Nhiều máy bay chuyển hướng hạ cánh do Nội Bài sương mù bủa vây

7 chuyến bay đến sân bay Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh, nhiều chuyến bay bị chậm do sương mù dày đặc, sáng 7/12.

Đại diện Cảng Hàng Không Nội Bài cho biết, sương mù và trần mây thấp làm hạn chế tầm nhìn, có 7 chuyến bay đến Nội Bài buộc phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay khác. 

Trong đó, Vietnam Airlines có ít nhất 3 chuyến, Vietjet Air có hai chuyến phải chuyển hướng đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng), một số chuyến bay của hãng nước ngoài phải hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng và Hong Kong.

Cũng do thời tiết xấu, có 11 chuyến bay nội địa khởi hành từ Nội Bài buộc phải chậm kế hoạch cất cánh.

"Toàn bộ các chuyến bay có thời gian cất, hạ cánh từ 5-8h sáng đều không thể thực hiện theo kế hoạch. Đến 7h55 sương mù tan, các chuyến bay mới có thể cất, hạ cánh trở lại. Đến thời điểm này, các chuyến bay cũng đang dần được giải toả. Tuy nhiên cũng có khá nhiều chuyến bị ảnh hưởng dây chuyền do phải đợi slot bay. 

"Chuyến bay chậm vì những lý do như thế này là tình thế bắt buộc, vì lý do an toàn của hành khách nên cũng mong các hành khách thông cảm", đại diện sân bay Nội Bài cho hay.

Nhiều máy bay chuyển hướng hạ cánh do Nội Bài sương mù bủa vây
Ảnh minh họa. Nguồn: TCT Quản lý bay Việt Nam

Theo đại diện sân bay Nội Bài, các năm trước sương mù thường xuất hiện nhiều vào tháng 3 song năm nay vào mùa đông là "tương đối bất thường". Thực tế, tỷ lệ chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết xấu giảm so với các năm trước bởi sân bay hiện nay được nâng cấp trang thiết bị hiện đại như hệ thống đèn dẫn hướng, cải tiến phương thức điều hành bay.

Báo Giao thông dẫn lời một phi công dày dạn kinh nghiệm cho biết, trong ngành hàng không, hiện tượng gây giảm tầm nhìn được xem là nguy hiểm, có khả năng uy hiếp an toàn bay. 

Để đảm bảo an toàn hàng không, tổ lái chuyến bay phải tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, nhanh chóng chuyển hướng máy bay hạ cánh tại sân bay dự bị khi không thể hạ cánh tại sân bay chính thức theo kế hoạch.

Phi công này phân tích thêm, sương mù gây cản trở tầm nhìn khi máy bay lăn ở trên sân và chạy đà cất cánh tại đường cất hạ cánh. Khi hạ cánh có thể dựa trên độ chính xác của trang thiết bị để tự động hạ cánh và giảm tiêu chuẩn khai thác. 

Tuy nhiên cất cánh đòi hỏi phi công dùng mắt để điều khiển tầu bay chạy đúng trên đường cất hạ cánh nên để đảm bảo an toàn, phi công cũng như chỉ huy không lưu sẽ cần có đủ tầm nhìn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 7/12, không khí lạnh ảnh hưởng hầu khắp Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Thời tiết Hà Nội không mưa, giảm mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều hửng nắng với mức nhiệt cao nhất 26 độ, ban đêm duy trì rét và nhiệt độ thấp nhất 16 độ C.

Hiền Lê (SHTT)




https://sohuutritue.net.vn/nhieu-may-bay-chuyen-huong-ha-canh-do-noi-bai-suong-mu-bua-vay-d198401.html