-
Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn -
Chốt giao dịch phá dỡ nhà, đơn hàng qua tin nhắn: Đối tác "quỵt tiền" có đòi được không? -
Ngày đầu phân luồng phục vụ metro số 2, người dân TPHCM lúng túng -
Tình cảnh đau thương của nạn nhân duy nhất sống sót trong vụ thảm án ở Đồng Nai -
Nam thanh niên tử vong sau sự cố vỏ lãi bất ngờ gãy đôi giữa sông -
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kiểm tra tiến độ công trình trọng điểm ở Hà Nội -
Ca sĩ Thanh Bùi hiếm hoi lộ diện, tiết lộ vai trò mới -
Người ngồi vắt vẻo trên xe trộn bê tông, tài xế bị phạt 28 triệu đồng -
Uống vitamin tổng hợp mỗi ngày có thể làm chậm lão hóa sinh học -
Bị sét đánh khi đi đánh cá cùng vợ, người đàn ông rơi xuống sông mất tích
Xã hội
30/11/2023 21:16Những ai không phải đóng thuế thu nhập cá nhân năm 2023?
Người nộp thuế thu nhập cá nhân gồm cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú nhưng chỉ có cá nhân cư trú mới được tính giảm trừ gia cảnh.
Nói cách khác, đối với cá nhân không cư trú thì chỉ cần có thu nhập từ tiền lương, tiền công là sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân với mức thuế suất 20% thu nhập chịu thuế.
Cá nhân được miễn thuế TNCN khi có thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh số thuế phải nộp sau quyết toán của từng năm từ 50.000 đồng trở xuống
1. Cá nhân cư trú có thu nhập không đạt ngưỡng quy định
Khi tính thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân cư trú được chia thành 02 trường hợp:
- Cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên;
- Cá nhân không ký hợp đồng lao động/ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng.
1.1. Cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên
Theo khoản 1 Điều 7, khoản 1, 2, 3 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, cá nhân không có người phụ thuộc không phải nộp thuế thu nhập khi có tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công ≤ 11 triệu đồng/tháng.
Thu nhập này đã trừ các khoản sau:
- Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện, đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học.
- Các khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân.
- Các khoản không tính thuế thu nhập cá nhân như phụ cấp, trợ cấp, tiền ăn trưa,…
Cụ thể, cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên không đạt ngưỡng thu nhập chịu thuế sau đây thì không phải đóng thuế thu nhập cá nhân:

1.2. Cá nhân không ký hợp đồng lao động/ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng
Cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng/không ký hợp đồng lao động không phải nộp thuế thu nhập cá nhân với mức 10% thu nhập trước khi trả nếu có:
- Tổng mức trả thu nhập dưới 02 triệu đồng/lần; hoặc
- Tổng mức trả thu nhập từ 02 triệu đồng/lần trở lên nhưng là thu nhập duy nhất từ tiền lương, tiền công và ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế ( làm cam kết theo mẫu 08/CK-TNCN ).
Cụ thể, điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định, cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng/không ký hợp đồng lao động mà có tổng mức trả thu nhập từ 02 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả.
Tức là, cá nhân không ký hợp đồng lao động/ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng mà có thu nhập từ tiền lương, tiền công mỗi lần nhận từ 02 triệu đồng trở lên phải nộp thuế với mức 10%, trừ trường hợp đủ điều kiện làm cam kết theo Mẫu 08/CK-TNCN.
2. Cá nhân được miễn thuế thu nhập cá nhân
Điểm b khoản 2 Điều 79 Luật Quản lý thuế 2019 quy định:
2. Miễn thuế đối với các trường hợp sau đây:
[...]
b) Cá nhân có số tiền thuế phát sinh phải nộp hằng năm sau quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công từ 50.000 đồng trở xuống.
[…]
Ngoài ra điểm d khoản 1 Điều 51 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về trường hợp người nộp thuế được miễn thuế TNCN như sau:
1. Các trường hợp người nộp thuế tự xác định số tiền được miễn thuế, giảm thuế:
[…]
d) Thuế thu nhập cá nhân: cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh số thuế phải nộp sau quyết toán của từng năm từ 50.000 đồng trở xuống.
[…]
Như vậy, cá nhân được miễn thuế TNCN khi có thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh số thuế phải nộp sau quyết toán của từng năm từ 50.000 đồng trở xuống.
Theo H.Đào (Nld.com.vn)
- Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn (14:31)
- Chốt giao dịch phá dỡ nhà, đơn hàng qua tin nhắn: Đối tác "quỵt tiền" có đòi được không? (14:27)
- Ngày đầu phân luồng phục vụ metro số 2, người dân TPHCM lúng túng (14:23)
- Tình cảnh đau thương của nạn nhân duy nhất sống sót trong vụ thảm án ở Đồng Nai (14:16)
- Ẩm thực đường phố Việt Nam gây sốt tại Mỹ: Khách Tây sẵn sàng xếp hàng cả tiếng ăn bún đậu, bánh mì vỉa hè (14:03)
- Honda phát triển đường sạc không dây, ô tô điện có thể vừa chạy vừa sạc nhanh (46 phút trước)
- "Hoàn Châu Cách Cách" bản phim ngắn bị ném đá dữ dội: Nhĩ Khang bị mỉa mai như "cương thi thời Thanh" (47 phút trước)
- Nam thanh niên tử vong sau sự cố vỏ lãi bất ngờ gãy đôi giữa sông (47 phút trước)
- Triều Tiên bác bỏ đề nghị hỗ trợ y tế của Hàn Quốc (49 phút trước)
- Mẹ chồng gửi 250 thùng đồ ăn trong 6 năm, nàng dâu xúc động rơi nước mắt (53 phút trước)