-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Xã hội
27/03/2016 13:44Những quy định gây tranh cãi bị "tuýt còi"
Cấm ghi hình cảnh sát giao thông, phạt ôtô cá nhân không có bình cứu hỏa hay cảnh sát được trưng dụng phương tiện trên đường... là những quy định gây nghi ngại về tính khả thi.
Giữa tháng 2/2016, Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ có hiệu lực. Theo đó, cảnh sát được phép trưng dụng bất kỳ phương tiện nào thậm chí cả điện thoại của người tham gia giao thông để chặn tội phạm hình sự, đưa người đi cấp cứu...
Đại diện Cục CSGT cho rằng quy định không có gì mới, nhưng người dân thì không khỏi lo lắng. Nhiều chuyên gia, luật sư phân tích quy định này trái với luật Trưng mua, trưng dụng 2008 và vượt thẩm quyền.
Cục CSGT sau đó ban hành văn bản giải thích, "lực lượng cảnh sát chỉ được trưng dụng phương tiện khi có sự đồng ý của Bộ trưởng Công an, ngoài ra chỉ được huy động để đưa người dân đi cấp cứu, truy bắt tội phạm".
Xử phạt ôtô dưới 9 chỗ không có bình cứu hỏa
Tháng 1/2016, Thông tư 57 của Bộ Công an có hiệu lực. Thông tư này quy định với ôtô từ 4 chỗ trở lên, rơmoóc, xe chở khách... phải được trang bị bình cứu hoả, nếu không chủ phương tiện sẽ bị phạt đến 500.000 đồng.
Mục đích của thông tư, theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an là giúp người dân nhận thức rõ, tự trang bị để phòng tránh tổn thất lớn khi cháy nổ. Tuy nhiên, với đặc thù khí hậu Việt Nam, một số bình cứu hỏa mini để trong xe đã phát nổ. Bên cạnh đó, nhiều hãng xe không thiết kế nơi để bình cứu hỏa gây khó khăn...
Trước những tranh cãi và phản ứng trái chiều, Bộ Công an đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông không dừng phương tiện để kiểm tra bình cứu hỏa. Đến nay, việc xử phạt chưa được áp dụng với lỗi này.
Thu phí bảo trì đường bộ với xe máy
Năm 2013, quy định của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ với xe máy có hiệu lực. Các loại xe đến 100 cm3 phải đóng phí bảo trì đường bộ 50.000 đồng/năm; xe trên 100 cm3 đóng 100.000 đồng/năm.
Từ 1/1/2016 dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy trên toàn quốc. Ảnh: Phương Sơn.

Bất cập lộ rõ sau một năm triển khai khi mỗi địa phương có một mức phí khác nhau, nơi thu, nơi không thu dẫn đến sự không công bằng. Trong khi đó chế tài xử phạt người không nộp phí lại chưa khả thi. Việc phí chồng phí tiếp tục là chủ đề gây bất bình.
Trước thực trạng này, sáng 30/9/2015 các thành viên Chính phủ đã nhất trí dừng thu phí bảo trì đường bộ trên cả nước từ 1/1/2016.
Phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn
Cùng năm 2013, liên bộ Khoa học Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông ký thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy.
Cụ thể, với những người đội mũ bảo hiểm không có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy sẽ bị xử phạt 200.000 đồng.
Quy định này lập tức bị người dân phản đối. Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia sau đó lên tiếng việc đội mũ không đủ tiêu chuẩn chỉ bị nhắc nhở. Đại diện Bộ Công an nói thêm, không có chỉ đạo nào liên quan xử phạt người đội mũ bảo hiểm sai quy chuẩn và nhấn mạnh đây chỉ là "hiểu nhầm của dư luận".
Cấm quay phim, chụp ảnh CSGT
Tháng 4/2013, Cục Cảnh sát giao thông ra văn bản cấm người dân ghi hình lực lượng CSGT làm nhiệm vụ nhằm mục đích "ngăn chặn tình trạng giả danh phóng viên báo đài, chửi bới, lăng mạ và chống đối lực lượng chức năng".
Văn bản vừa ban hành làm dấy lên tranh cãi. Phần lớn người dân cho rằng đây là quy định trái luật. Theo luật sư, việc phải xin phép trước khi chụp ảnh cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ là bất hợp lý vì vi phạm quyền của công dân và hạn chế trong việc phát hiện tiêu cực.
Văn bản cấm ghi hình cảnh sát làm nhiệm vụ trên đường của Cục Cảnh sát giao thông bị dừng ngay sau khi ban hành. Ảnh minh họa. Phương Sơn.

Gần nửa tháng sau, Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) vào cuộc kiểm tra và kết luận văn bản này có nhiều điểm không đúng quy định của pháp luật và vượt quá thẩm quyền. Bị Bộ Tư Pháp "tuýt còi", Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt đã huỷ quy định này.
Theo Sơn Dương (VnExpress.net)
- Mức xả lũ "kỷ lục Việt Nam chưa từng có" tại Thủy điện Sông Ba Hạ lập (19:03)
- Ông Trần Phong được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (1 giờ trước)
- Cả gia đình 4 người tử vong tại Istanbul vì nghi nhiễm độc hóa chất tại khách sạn (1 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể đầu tiên trong vụ sạt lở núi vùi lấp 3 người ở Đà Nẵng, công tác tìm kiếm vẫn khẩn trương (1 giờ trước)
- Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du mục cùng lĩnh án 2 năm tù (1 giờ trước)
- Con riêng của chồng cũ lo lắng theo dõi phiên xét xử, mong Hằng Du Mục được hưởng án treo (2 giờ trước)
- Lai Châu có Chủ tịch UBND tỉnh mới: Ông Hà Quang Trung (2 giờ trước)
- Đây là chiếc Galaxy S cao cấp full tính năng giá rẻ nhất tháng 11, được chuộng hơn nhiều iPhone Air (3 giờ trước)
- Thủ môn Indonesia bị lừa sang Campuchia, ép làm việc tại ổ lừa đảo? (3 giờ trước)
- Hương Giang mang áo dài trắng lên Miss Universe 2025: "Giấc mơ thanh xuân" khiến khán giả rơi nước mắt (3 giờ trước)