-
Lý do 3 mẹ con mắc kẹt trên nóc nhà ở Đắk Lắk vẫn chưa được cứu, chồng livestream khẩn cầu trợ giúp -
Cơ quan chức năng Đăk Lăk cảnh báo khẩn: 100 can axit đặc biệt nguy hiểm có thể gây bỏng nặng và tổn thương mắt vừa bị lũ cuốn trôi -
Anh trai Hằng Du Mục thừa nhận em gái “thiếu hiểu biết, thiếu trách nhiệm” nhưng "không sản xuất hàng giả" -
Lật tẩy mạng lưới quyền lực: Chủ tịch Prince Group Chen Zhi chỉ là "bù nhìn" của 7 "kim chủ" bí ẩn -
Camera ghi lại cảnh va chạm kinh hoàng giữa xe khách và xe Maybach S600: 1 người tử vong -
Đề xuất "ưu đãi thuế sinh con": Điều kiện để gia đình sinh đủ 2 con trở lên có thể được giảm thuế TNCN -
Gia Lai: 3 người tử vong vì mưa lũ, yêu cầu thủy điện dừng xả nước khẩn cấp -
Người mệnh Thổ trồng 1 trong 4 loại cây này trong nhà: Tài lộc đổ về ào ào, tiền bạc hanh thông, gia đạo cũng yên ổn -
TPHCM: Hàng loạt nhà thuốc bị xử phạt, người dân cần chú ý điều này khi đi mua thuốc -
Xót xa cảnh hàng trăm xế hộp tiền tỷ chìm trong biển nước lũ sau mưa lớn
Xã hội
25/05/2017 18:28Ông Phùng Xuân Nhạ: Xóa biên chế mới tạo được đột phá trong giáo dục
"Nếu cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo ra được động lực cho những người tâm huyết và lâu dài khó tạo được đột phá cho quá trình đổi mới giáo dục", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích về việc thí điểm xóa bỏ biên chế giáo viên.
Bộ trưởng Nhạ thông tin, giáo dục phổ thông chưa đề cập tới vấn đề tự chủ tài chính, mà là phân cấp, phân quyền cho các cơ sở giáo dục, bao gồm tự chủ về nhiệm vụ và tự chủ về nhân sự.
![]() |
| Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. |
Từ trước đến nay, các trường đã được phân quyền nhưng thực tế sự chủ động vẫn chưa nhiều. Nếu như không phân cấp cho các trường mạnh hơn nữa thì vai trò chủ động của các nhà trường và tính linh hoạt của thầy cô giáo chắc chắn sẽ mờ nhạt. Đồng thời, khó tránh khỏi việc các cấp quản lý như sở, phòng sẽ can thiệp vào nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiều hoạt động khác của trường.
Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh, vấn đề thiếu tự chủ nhất hiện nay ở các nhà trường là tổ chức bộ máy và nhân sự. Thực tế các trường mới có nhu cầu tuyển dụng, biết rõ số lượng giáo viên thừa thiếu ra sao, nhưng lại bị động trong khâu tuyển dụng giáo viên. Việc tuyển dụng thường do UBND huyện hay các sở đảm nhiệm theo kế hoạch biên chế chung, thậm chí tuyển gộp rồi phân về cho các trường, dẫn đến hiện tượng vênh về chuyên môn, thừa thiếu cục bộ, gây khó khăn cho các trường.
Ông Nhạ cho rằng, để nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên, muốn thu hút và giữ chân được giáo viên giỏi cần có chế độ đãi ngộ lớn. Nếu cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo ra được động lực cho những người tâm huyết và lâu dài khó tạo được đột phá cho quá trình đổi mới giáo dục. Vì vậy, đã tới lúc phải đẩy mạnh tiến trình cho các trường tự chủ trong việc tuyển dụng giáo viên, đánh giá cán bộ, và tiến tới thí điểm chế độ hợp đồng lao động đối với giáo viên.
"Mọi thay đổi của ngành đều phải hướng tới mục đích tốt hơn hiện tại. Vấn đề sâu xa chúng ta đang giải quyết là thu nhập, môi trường làm việc, tạo động lực tinh thần cho giáo viên để họ thấy lao động của mình được coi trọng xứng đáng", Bộ trưởng Giáo dục nói và khẳng định lâu nay xã hội vẫn đề cập tới vấn đề thu nhập của giáo viên thấp, đời sống khó khăn.
"Đó là sự thật và cũng là món nợ mà người đứng đầu ngành như tôi cảm thấy day dứt khi chưa trả được. Nhưng sẽ rất khó có thể tạo ra sự thay đổi nếu cứ mãi bó buộc trong đồng lương công chức, viên chức đã được quy định chung", Bộ trưởng trăn trở.
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng để xóa bỏ được quan niệm về biên chế với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên không thể làm ngay. Nhưng tạo ra một lối suy nghĩ khác, coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực làm việc để khẳng định dù không dạy ở trường này có thể dạy ở trường khác, tạo ra một thị trường lao động thực sự, trong đó chất lượng là thước đo hàng đầu, năng lực của người giáo viên được thể hiện qua thu nhập - là việc cần phải làm.
Đây là vấn đề có thể tác động đến hơn một triệu giáo viên nên Bộ sẽ nghiên cứu kỹ, từng bước thí điểm để có lộ trình hài hòa chứ không phải cùng một lúc toàn ngành giáo dục chuyển từ công chức, viên chức sang chế độ hợp đồng. Những nơi nào có điều kiện thì thí điểm. Chẳng hạn một số trường phổ thông có thương hiệu, điều kiện thì cho thí điểm từng bước một, sau đó rút kinh nghiệm rồi mới nhân rộng ra. Việc này vẫn đang trong giai đoạn xem xét, tính toán của ngành giáo dục.
"Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành hữu quan và các địa phương để cụ thể hóa chủ trương này trong thời gian tới. Ban đầu sự thay đổi này sẽ có tác động nhiều chiều đến đội ngũ giáo viên, sẽ có người đồng thuận, sẽ có người băn khoăn, thậm chí là phản đối, nhưng về lâu dài việc chuyển sang chế độ hợp đồng đối với giáo viên là cần thiết để từng bước cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đội ngũ gắn liền với quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục", Bộ trưởng Nhạ nói.
Theo Hoàng Thùy (VnExpress.net)
- Lý do 3 mẹ con mắc kẹt trên nóc nhà ở Đắk Lắk vẫn chưa được cứu, chồng livestream khẩn cầu trợ giúp (17:20)
- Tay chân lạnh cảnh báo tình trạng sức khỏe nguy hiểm nào? (17:20)
- Cơ quan chức năng Đăk Lăk cảnh báo khẩn: 100 can axit đặc biệt nguy hiểm có thể gây bỏng nặng và tổn thương mắt vừa bị lũ cuốn trôi (51 phút trước)
- Cha bệnh nặng, hai con lớn bỏ mặc, cô út từng bị ruồng bỏ lại chăm từng ly từng tý (58 phút trước)
- Rồng Xanh 2025 lộ số phiếu bầu gây sốc của Song Hye Kyo (1 giờ trước)
- Hơn 300 cảnh sát đột kích 3 quán Karaoke hoạt động trá hình, bắt giữ hàng loạt đối tượng (1 giờ trước)
- Ăn tối sớm vào mùa Đông giúp ổn định nhịp sinh học, cải thiện giấc ngủ (1 giờ trước)
- Rò rỉ iPhone gập: Pin "khủng" nhất lịch sử, vượt mặt cả iPhone 17 Pro Max (1 giờ trước)
- Hàng loạt nền tảng thương mại điện tử bị điều tra tại châu Âu (1 giờ trước)
- Chồng cũ Angelina Jolie trải lòng sau 22 năm: Vẫn là bạn thân, hé lộ lý do chia tay (1 giờ trước)
