-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Xã hội
25/02/2025 20:32Phân định pháp lý vụ xe cứu thương vượt đèn đỏ gây tai nạn
Một tai nạn vừa xảy ra vào 12 giờ ngày 24-2 tại nút giao Đào Duy Từ - Nguyễn Đình Chiểu, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).
Theo đó, xe cứu thương chạy trên đường Đào Duy Từ, hướng UBND phường Lộc Phát đi trung tâm TP Bảo Lộc. Đến nút giao trên, khi các phương tiện đang dừng đèn đỏ, xe cứu thương vượt lên, băng qua ngã tư, không bật đèn và còi ưu tiên.
Lúc này, anh A. (17 tuổi) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Đình Chiểu theo tín hiệu đèn xanh, do không kịp xử lý tình huống nên tông vào xe cứu thương.
Anh A. bị gãy xương đùi, chấn thương vùng đầu.
Bạn đọc Báo Người Lao Động thắc mắc trường hợp trên thì xe cứu thương có sai không?
Theo luật sư Phùng Huyền, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH A+, xe cứu thương là một trong những xe ưu tiên được quy định tại khoản 1 điều 27 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, căn cứ theo các khoản 2 và 3 điều 27 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì việc sử dụng quyền ưu tiên xe cứu thương phải đáp ứng 2 điều kiện.
Đầu tiên là đi làm nhiệm vụ cấp cứu. Thứ hai, phải có tín hiệu ưu tiên theo quy định. Nếu không, người điều khiển xe cứu thương phải tuân thủ đầy đủ các quy định về điều khiển phương tiện cơ giới như một ô tô bình thường.
Về xử lý vi phạm hành chính, căn cứ Nghị định 168/2024, tài xế xe cứu thương khi vượt đèn đã không sử dụng còi báo và đèn ưu tiên dẫn đến tai nạn cho xe khác. Hành vi của tài xế xe cứu thương đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và người tài xế này có thể bị xử phạt đến 22 triệu đồng và bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe.
Về truy cứu trách nhiệm hình sự, căn cứ điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), mức phạt có thể lên đến 7 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-30 triệu đồng.
Theo Anh Vũ (Nld.com.vn)
- Clip xe máy tông nhau kinh hoàng ở Tây Ninh khiến 3 người thương vong (17:32)
- Khách Việt gặp tình huống "éo le" tại sân bay TPHCM: Cố ăn 30 cái bánh bột lọc vì cấm mang sang Nhật (17:21)
- Ô tô bất ngờ bốc cháy trên cầu Rạch Miễu, giao thông ùn tắc cục bộ (17:12)
- Ngôi làng kỳ lạ của Việt Nam có hàng trăm ngôi nhà cùng quay về một hướng, lý do vô cùng đặc biệt (17:08)
- Sao Barcelona rời sân cỏ vô thời hạn sau trận thua Chelsea (1 giờ trước)
- Người đàn ông 49 tuổi đột tử trên bàn nhậu, bác sĩ cảnh báo cảnh báo những sai lầm chí mạng (1 giờ trước)
- Cựu đội trưởng điều tra tội phạm ma túy nhận tiền để tha 4 người dùng ma túy trong quán Karaoke (1 giờ trước)
- Xuất hiện tin đồn Sơn Tùng M-TP hợp tác với Travis Scott (1 giờ trước)
- Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động (1 giờ trước)
- Trung Quốc – Nhật Bản đối đầu căng thẳng gần đảo tranh chấp (1 giờ trước)