-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
-
Nam hành khách đòi hỏi vô lý, chửi bới, giật vô lăng tài xế taxi gây bức xúc: MBS bất ngờ lên tiếng
Xã hội
17/06/2016 17:56Phi cơ CASA-212 đã có 2,5 triệu giờ bay
Máy bay vận tải hạng nhẹ đa dụng CASA-212 cất cánh lần đầu vào năm 1971 và được đưa vào hoạt động từ năm 1974 đến nay.
![]() |
CASA C-212 là dòng máy bay vận tải đa dụng hạng nhẹ do công ty Construcciones Aeronauticas SA (CASA), Tây Ban Nha, nay thuộc tập đoàn EADS, châu Âu chế tạo.
Máy bay được chế tạo cho nhiệm vụ vận tải hành khách, quân sự, tuần tra hàng hải và tìm kiếm cứu nạn. Nhà sản xuất nhấn mạnh đến yếu tố độ tin cậy cao, đơn giản trong vận hành, bảo trì để tạo nên sự khác biệt so với những máy bay khác.
CASA-212 được trang bị 2 động cơ cánh quạt TPE-331-10R-513C với công suất 900 mã lực/chiếc. Động cơ được tối ưu hóa để hoạt động tốt ở độ cao thấp, hoặc trên đường băng dã chiến. Máy bay có thể được cấu hình cho hoạt động thương mại hoặc quân sự theo yêu cầu của khách hàng.
![]() |
Tỷ lệ các nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay CASA-212. Đồ họa: Aviation Safety |
Khoang máy bay có thể chở theo 26 hành khách, 2,7 tấn hàng hóa hoặc 24 lính dù trong cấu hình vận tải quân sự hạng nhẹ. Hệ thống điện tử trên máy bay thay đổi tùy theo yêu cầu nhiệm vụ. Với cấu hình tuần tra hàng hải, phi cơ được trang bị hệ thống giám sát trên biển tối tân, radar thời tiết và hệ thống tìm kiếm mục tiêu hồng ngoại.
Một số phiên bản được chế tạo cho nhiệm vụ tình báo điện tử với phần mũi đặc biệt chứa thiết bị gây nhiễu bên trong. CASA-212 có thể mang theo vũ khí hoặc thùng nhiên liệu phụ 2 bên cánh với tổng tải trọng 500 kg.
CASA-212 cất cánh lần đầu vào năm 1971 và được đưa vào hoạt động từ năm 1974 đến nay. Theo EADS, phi cơ này đã có tổng cộng 2,5 triệu giờ bay trên toàn cầu.
Theo Aviation Safety, trong số 478 chiếc đã được chế tạo, 71 chiếc từng gặp nạn, 567 người tử vong. Phần lớn tai nạn xảy ra trong các hoạt động quân sự chiếm 48%, vận tải thương mại 19% và một số hoạt động khác.
![]() |
Biểu đồ số lượng máy bay gặp tai nạn tính từ năm 1975 đến 2015. Đồ họa: Aviation Safety |
Tai nạn nghiêm trọng nhất với CASA-212 xảy ra vào ngày 17/6/1995 khiến 48 người thiệt mạng, bao gồm hành khách trên máy bay và thường dân trên mặt đất. Thảm kịch thứ hai diễn ra vào ngày 2/2/1997 khiến 37 người thiệt mạng. Cả hai máy bay gặp nạn thuộc sở hữu của quân đội Angola.
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn phần lớn do thời tiết xấu. Lỗi kỹ thuật chiếm tỷ lệ khá cao trong giai đoạn 1987-1993. Từ phiên bản CASA-212-300M trở đi, lỗi kỹ thuật đã dần được khắc phục, phần lớn tai nạn sau năm 1993 do lỗi phi công và thời tiết xấu.
Phiên bản hiện đại nhất là CASA-212-400 được giới thiệu từ năm 1997. Phiên bản này mới chỉ xảy ra 2 tai nạn vào năm 2006 và 2010. Chiếc CASA-212-400, số hiệu 8983 của Cảnh sát Biển Việt Nam gặp nạn vào ngày 16/6 là tai nạn thứ 3 liên quan đến series 400.
Tỷ lệ tai nạn của CASA-212 là khoảng 14,8%, so với các máy bay cùng chủng loại, như An-28 của Nga từng gặp 31 tai nạn trong số 191 chiếc hoạt động (6,2%), Harbin Y-12 của Trung Quốc gặp 23 tai nạn trong số hơn 185 chiếc được xuất xưởng (12,4%).
Theo Quốc Việt (Zing.vn)








- Ngô Thanh Vân sinh con đầu lòng (16:14)
- Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu? (16:03)
- Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời" (28 phút trước)
- Zalo ra thông báo quan trọng, người dùng cập nhật sớm để không bị mất quyền lợi (37 phút trước)
- Bé 4 tuổi đuối nước ở bể bơi, người thân hoảng loạn sơ cứu sai cách (41 phút trước)
- Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy (41 phút trước)
- Novak Djokovic nhận án phạt từ TP Marbella (43 phút trước)
- Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong (57 phút trước)
- Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão (1 giờ trước)
- Trịnh Sảng lại phá đảo cõi mạng: Manh nha trở lại, khoe cuộc sống "thiên đường" núp bóng đại gia đang bị truy nã (1 giờ trước)




