-
Bóc hộp bánh Trung thu người yêu con trai biếu, cả gia đình bị sốc: Lời bao biện thật khó "nuốt trôi"
-
Camera AI ở TP HCM có thể nhận diện những lỗi vi phạm nào?
-
Yêu cầu đưa Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vào hoạt động trước ngày 30/11/2025
-
Vụ ô tô chở quản đốc thủy điện bị vùi lấp: Một nạn nhân vẫn mất tích bí ẩn
-
Gia chủ quyết không di dời, từ chối tiền đền bù 29 tỷ đồng, 2 năm chịu cảnh không điện nước, chuyên gia đến xem ngỡ ngàng: “Nhà này không thể phá”
-
Hà Nội: Phát hiện thi thể nam giới nằm bất thường ở hiên tầng cao tòa nhà
-
Hà Nội ra thông báo mới về việc nghỉ học tránh bão Matmo
-
Ông Trump ủng hộ đề xuất của ông Putin về hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân
-
Ông bà thực sự thương cháu có 3 đặc điểm này, bạn có được bao nhiêu?
-
Chi tiết cần làm sáng tỏ về hung thủ đã bắn 3 người trong gia đình tử vong ở Đồng Nai
Xã hội
29/07/2025 06:23Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý "lỗ hổng" từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58
Trước đó, báo chí có thông tin "Lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58", nêu vấn đề, tàu Vịnh Xanh được thiết kế cao hơn quy chuẩn, nhưng không có thiết bị phát tín hiệu cấp cứu tự động, cơ quan giám sát không sớm phát hiện khi tàu bị ngắt GPS.

Đến 14h05 ngày 19/7, tàu đã mất kết nối GPS. Vị trí tàu lật cách bến Tuần Châu hơn một km, cách đất liền ba km. Tại cuộc họp chiều 20/7, đại tá Hoàng Văn Thuyết, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, cho biết 15h30 đơn vị tiếp nhận tin báo tai nạn đầu tiên, tức sau hai tiếng xảy ra sự cố và sau 10 phút đã triển khai tàu cứu hộ tới hiện trường.
TS Phạm Hà, CEO Lux Group, cho rằng khi mất tín hiệu GPS, thuyền trưởng có hai cách để phát cảnh báo về cơ quan quản lý là phát tín hiệu qua bộ đàm hoặc ấn nút hệ thống nhận dạng tự động AIS cạnh chỗ lái. Nếu gặp sự cố bất ngờ, thuyền trưởng hay thuyền viên không kịp phản ứng thì chưa có cơ chế cảnh báo tự động. Đây là lỗ hổng trong thiết kế tàu du lịch.
Đồng thời, các tàu trên vịnh chưa có hướng dẫn hay quy chuẩn chung về cách đối phó giông lốc. Khi tàu đã rời bến, thời tiết thay đổi đột ngột, không kịp trở tay thì những bản tin định kỳ 6 tiếng một lần như Việt Nam đang làm là không đủ, cần hệ thống dự báo biển theo thời gian thực (như web windy của Mỹ), sử dụng công nghệ radar ven bờ, phao đo sóng, dữ liệu vệ tinh, trí tuệ nhân tạo để mô phỏng và cảnh báo theo vùng cụ thể. Thông tin phải được chuẩn hóa quốc tế, dễ hiểu, truyền tải đa nền tảng - từ ứng dụng di động, đài VHF, đến màn hình trên tàu…
Về vấn đề nêu trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ chuyển bài viết trên đến Bộ Xây dựng để đề xuất giải pháp quản lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2025.








- Bóc hộp bánh Trung thu người yêu con trai biếu, cả gia đình bị sốc: Lời bao biện thật khó "nuốt trôi" (10:08)
- Xác định danh tính tài xế xe bán tải hùng hổ đánh người tham gia giao thông (10:07)
- Camera AI ở TP HCM có thể nhận diện những lỗi vi phạm nào? (10:01)
- Ông chủ ChatGPT sẽ làm gì nếu bị AI thay thế? (14 phút trước)
- Chủ tịch Triều Tiên thị sát tàu khu trục 5.000 tấn (17 phút trước)
- Yêu cầu đưa Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vào hoạt động trước ngày 30/11/2025 (18 phút trước)
- KHẨN: Nguy cơ nhiễm độc chì, ung thư gan, thận và rối loạn hormone từ 6 loại cốc bạn đang dùng uống nước mỗi ngày (19 phút trước)
- Triệu hồi siêu xe Lamborghini Urus tại Việt Nam (21 phút trước)
- 5 mỹ nhân Hàn bị khán giả Trung Quốc ghét nhất (27 phút trước)
- Lùm xùm dự án tiền số AntEx của Shark Bình: Ai là nạn nhân thực sự? (28 phút trước)




