-
Xe đầu kéo container cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
-
Ngày càng nhiều người mắc ung thư đại trực tràng: 4 thực phẩm trong tủ lạnh để lâu chính là “kẻ tiếp tay”
-
Một lần đổi đội trên sân Pickleball, tôi vô tình nghe được bí mật khiến bản thân rụng rời, không dám coi thường vợ như trước
-
Nước lũ sông Cầu dâng cao, hơn 5.000 người ở Hà Nội bị cô lập
-
Ô tô lao vào quán nhậu: Trước khi tông chết người, tài xế còn làm một việc nguy hiểm
-
Vụ bé trai ném dép làm hỏng thang máy chung cư: Đã rõ số tiền cụ thể 3 gia đình phải bồi thường
-
7 năm chờ nâng hạng, chứng khoán Việt sang trang mới
-
Tổng Bí thư Tô Lâm đến Bình Nhưỡng, Triều Tiên
-
Từ vụ bão quật sập hàng chục villa ở Hà Tĩnh: Lộ "tử huyệt" xây nhà ven biển
-
Tin lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, cảnh báo sạt lở 5 tỉnh miền Bắc
Xã hội
11/04/2017 22:13Quận Long Biên đề xuất di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm
![]() |
Nhà máy xe lửa Gia Lâm được thành phố Hà Nội gắn biển Di tích cách mạng kháng chiến năm 2007. Ảnh: Võ Hải. |
Chủ tịch quận Long Biên cho hay, Nhà máy xe lửa Gia Lâm có diện tích 20 ha, thuộc quyền quản lý của Chi nhánh Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - Liên hiệp sức kéo đường sắt.
Theo bà Hà, nhà máy nằm ở vị trí trung tâm quận, vị trí thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nhưng hiện việc sử dụng đất tại nhà máy chủ yếu để cho thuê, sử dụng sai mục đích, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Về cơ sở pháp lý của đề xuất, lãnh đạo quận Long Biên nói trong báo cáo về các cơ sở ô nhiễm cần di dời của Sở Tài nguyên có ghi “Nhà máy xe lửa Gia Lâm là cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”. UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản giao Sở Tài nguyên chủ trì, lập kế hoạch và tổ chức di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch đô thị trước năm 2020.
"Theo quy hoạch phân khu, vị trí đất nhà máy đang sử dụng thuộc ô quy hoạch có chức năng đất công cộng của thành phố", bà Hà nói.
Thống nhất với đề xuất trên, Giám đốc Sở Giao thông Vũ Văn Viện cho rằng quận Long Biên nên gắn việc di dời Nhà máy xe lửa với xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 thì "dễ được chấp thuận hơn”.
Cũng đồng tình với việc di dời nhà máy, nhưng theo Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Phan Lan Tú, nói đến Gia Lâm người ta nghĩ đến Nhà máy xe lửa, tên nhà máy đã gắn với đời sống cư dân địa phương.
Giám đốc Sở Thông tin đề nghị, sau khi di dời nhà máy, địa phương nên dành một phần diện tích làm bảo tàng để lưu giữ kỷ vật của công trình này.
Nhà máy xe lửa Gia Lâm (còn gọi là Nhà máy hỏa xa Gia Lâm) được thành lập năm 1905. Thời điểm này, Gia Lâm là giao điểm của 4 tuyến đường sắt phía Bắc do Công ty Hỏa xa Vân Nam cai quản, khai thác, do vậy Nhà máy xe lửa Gia Lâm được thành lập để sửa chữa đầu máy hơi nước và các loại toa xe. Lúc bấy giờ, Nhà máy chiếm diện tích 50 ha ruộng đất của nông dân. Diện tích nhà xưởng khoảng gần 4.500 m2 có 14 vị trí lắp ráp đầu máy. Phong trào đấu tranh cách mạng của công nhân Nhà máy Xe lửa Gia Lâm diễn ra mạnh mẽ từ khi thành lập cho đến năm 1945. Sau đó, nhà máy phục vụ tích cực cho kháng chiến và xây dựng đất nước qua các thời kỳ. |
Theo Võ Hải (VnExpress.net)








- Chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục, giá dầu tăng hơn 1% (09:19)
- CĐV Indonesia nổi giận với HLV Kluivert (09:17)
- Vbiz có cặp đôi mới nghi "phim giả tình thật": Ôm ấp nhau tình tứ, chỉ thiếu nước công khai? (09:16)
- Israel và Hamas nhất trí về ‘giai đoạn 1’ ngừng bắn ở Dải Gaza (09:14)
- Xe đầu kéo container cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (09:12)
- Hé lộ về cựu cán bộ tòa án môi giới hối lộ 15 vụ để "chạy án" (09:12)
- Uống nước chanh mỗi ngày để “diệt tận gốc” ung thư, 3 tháng sau người phụ nữ nhận kết quả bất ngờ (24 phút trước)
- Anh trai bại não vượt trăm cây số, mang thuốc cho em gái từng oán giận mình (27 phút trước)
- Không khí lạnh dồn dập tràn về trong tháng 10, miền Bắc đón rét đầu mùa ra sao? (28 phút trước)
- Hệ lụy khó lường từ búp bê Kumanthong (38 phút trước)




