-
Ngắm dàn vũ khí, khí tài do Việt Nam sản xuất và hiện đại hóa
-
Vượt đèn đỏ với tốc độ 180 km/h, xe SUV gây hoạ ngay trước mũi xe cảnh sát
-
6 nữ diễn viên cân phim giỏi nhất màn ảnh Hoa ngữ: Triệu Lệ Dĩnh là "nữ hoàng rating", bất ngờ là Dương Tử đánh bại Lưu Diệc Phi
-
Sàn giao dịch tài sản số đã rất gần
-
Giá vàng tăng mạnh, đại gia bán vàng SJC lãi kỷ lục
-
Một tính năng trên iPhone tăng tuổi thọ pin mà ít ai để ý, muốn pin bền nên bật lên ngay
-
Thiếu niên ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, anh rể tiết lộ một biểu hiện lạ
-
Hệ lụy từ nhạc "rác" trên mạng
-
Giải cứu cô bé 14 tuổi nghi bị nhóm "bắt cóc online" đưa lên xe chở đi nhiều nơi
-
Bé trai 15 tuổi tử vong do sốc phản vệ khi gây tê tủy sống tại Bắc Ninh
Xã hội
27/06/2024 09:36Quốc hội thống nhất cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Ngày 27/6, tiếp tục kỳ họp 7 khóa XV, với 388/450 đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực kể từ 1/1/2025).
Trước đó, Quốc hội tiến hành biểu quyết riêng với nội dung có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn hay không. Kết quả, 357/488 đại biểu tán thành (chiếm 73,46%), 69/488 đại biểu không tán thành (chiếm 14,20%), 22 đại biểu không biểu quyết.
Cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Theo quy định tại điều 9 luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, một trong những hành vi bị nghiêm cấm là điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Điều này có nghĩa, nồng độ cồn bị cấm tuyệt đối khi tài xế điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, không phân biệt loại phương tiện.
Khi phát hiện, tiếp nhận, xử lý tin báo tai nạn giao thông, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cứu ban đầu người bị tai nạn; đồng thời có trách nhiệm báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất, thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn, chất ma túy hoặc các chất kích thích khác trong máu của người điều khiển phương tiện.
Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước về điều kiện sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ; quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu.

Sử dụng một phần tiền xử phạt để đảm bảo an toàn giao thông
Tại Điều 4 của dự thảo, Nhà nước bố trí tương ứng từ khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông.
Giải trình về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng những năm gần đây, Quốc hội đã phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách 100% nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.
Tỷ lệ phân bổ cho Bộ Công an và địa phương tùy thuộc vào nhu cầu từng năm, tuy nhiên quá trình thực hiện có khó khăn do chưa được quy định trong luật. Đến nay, nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính năm 2024 được Quốc hội quyết định bố trí, nhưng vẫn chưa được cấp do chưa rõ văn bản hướng dẫn cụ thể về nội dung này.
Sau khi Luật được thông qua, Chính phủ phải ban hành văn bản để quy định cụ thể đối tượng áp dụng, đối tượng được bố trí, các khoản được bố trí, sử dụng kinh phí, lập dự toán, giao dự toán và quyết toán kinh phí được bố trí trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để tạo thuận lợi, thống nhất trong quá trình thực hiện.
Trừ điểm giấy phép của lái xe vi phạm
Tại Điều 58, Luật quy định điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi.
Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực. Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.
Ông Lê Tấn Tới cho biết quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa vi phạm.
Thường vụ Quốc hội cho rằng việc trừ điểm không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung. Thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về an toàn giao thông thì giao cho lực lượng Cảnh sát giao thông là phù hợp, vì lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe.
Xe chở học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Luật này hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
NT (SHTT)








- Lịch công bố điểm chuẩn đại học năm 2025 mới nhất (10:42)
- Cha mẹ thông thái dặn con: Hãy nhận diện và tránh xa kiểu người ĐỘC HẠI này, càng gần lâu, càng nguy hiểm (10:41)
- Nếu đang dùng iPhone, hãy dừng mọi việc và cập nhật lên iOS 18.6 ngay lập tức (10:39)
- Lục Tiểu Linh Đồng đến viếng “Phật Tổ Như Lai” Chu Long Quảng (10:31)
- Honda vướng lùm xùm giấu lỗi động cơ tăng áp trên loạt mẫu Civic, CR-V, Accord (10:30)
- Sau mưa lớn, bác sĩ nhắc nhở cẩn trọng với 6 căn bệnh đang "rình rập" và cách "phòng bệnh hơn chữa bệnh" (10:21)
- HLV Shin Tae-yong từ chức (10:15)
- Cướp giật điện thoại của người phụ nữ điều khiển xe máy chở cháu nhỏ (10:14)
- Người mẫu Việt tự khui ảnh thẩm mỹ mặt, thừa nhận rơi khủng hoảng vì sợ biến dạng vĩnh viễn (10:03)
- Ngắm dàn vũ khí, khí tài do Việt Nam sản xuất và hiện đại hóa (10:02)




