-
Phó Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh trường học quá lớn sau sắp xếp -
Tạm dừng phạt xe chạy dưới 60 km/h trên 3 đoạn dốc cao tốc -
Hà Nội khởi công, khánh thành 18 dự án: Từ Safari Ba Vì đến trường đua ngựa Sóc Sơn -
Vì sao doanh nghiệp của “Bầu Đệ” bị "đá" khỏi cuộc đấu giá dự án 255 tỷ đồng? -
Nỗi mệt mỏi thầm lặng của người dâu sống chung với mẹ chồng "hiền như cục đất" -
Cục Thuế làm rõ nghĩa vụ thuế của người kiếm tiền từ tiếp thị liên kết trên TikTok Shop -
Tìm thấy thi thể người chồng trong vụ lật ghe ở Đà Nẵng sau 2 ngày mất tích -
Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất 108%/năm, thu lợi bất chính hơn 140 triệu đồng -
Hà Nội thay đổi cách tổ chức giao thông trên đường Vành đai 1 từ ngày 9/10 -
Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy cửa hàng xe máy trên phố Nguyễn Khánh Toàn
Xã hội
24/10/2018 20:52Quy định mới về mức đóng bảo hiểm y tế
Cụ thể, mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng của các đối tượng được quy định như sau:
Bằng 4,5% tiền lương tháng của người lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người quản lý doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập và người quản lý điều hành hợp tác xã hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức.
- Người lao động trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì không phải đóng bảo hiểm y tế nhưng vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế;
- Người lao động trong thời gian bị tạm giam, tạm giữ hoặc tạm đình chỉ công tác để điều tra, xem xét kết luận có vi phạm hay không vi phạm pháp luật thì mức đóng hằng tháng bằng 4,5% của 50% mức tiền lương tháng của người lao động. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền kết luận là không vi phạm pháp luật, người lao động phải truy đóng bảo hiểm y tế trên số tiền lương được truy lĩnh;
Bằng 4,5% tiền lương hưu, trợ cấp mất sức lao động đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
Bằng 4,5% tiền lương tháng của người lao động trước khi nghỉ thai sản đối với người lao động trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
Bằng 4,5% tiền trợ cấp thất nghiệp đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bằng 4,5% mức lương cơ sở đối với các đối tượng khác.
Mức đóng bảo hiểm y tế của đối tượng nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Việc giảm trừ mức đóng bảo hiểm y tế được thực hiện khi các thành viên tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính.
Mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước
Từ ngày 1/12/2018, mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước cho một số đối tượng như sau:
Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững và các huyện được áp dụng cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP.
Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp người thuộc hộ gia đình nghèo theo tiêu chí về thu nhập, người thuộc hộ nghèo đa chiều có thiếu hụt về bảo hiểm y tế quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 và các quyết định khác của cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế chuẩn nghèo áp dụng cho từng giai đoạn.
Hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng nêu trên thì được hưởng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng có mức hỗ trợ cao nhất.
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác, kể cả 20% số kinh phí quy định tại điểm a khoản 3 Điều 35 của Luật bảo hiểm y tế (nếu có) xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu.
Theo Huyền Anh (Tuổi Trẻ Thủ Đô)
- Cảnh báo mưa rất lớn diện rộng từ Thanh Hóa tới Đà Nẵng (22:14)
- Chỉ được chạy tối đa 100km/h trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 12/10 (22:01)
- Tỷ phú tưởng vợ vô sinh bỏ đi 15 năm, nay gặp lại sững sờ khi 2 đứa con trai sinh đôi của vợ lại giống mình… (28 phút trước)
- Sửa 1 ký tự trong số tài khoản, người phụ nữ lừa chuyển tiền 677 lần để chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng (57 phút trước)
- Đội bóng đi 6.000 km đến Việt Nam để thủng lưới gần 40 bàn sau 2 trận (1 giờ trước)
- Vì sao bà Nguyễn Thị Như Loan được chuyển từ án treo sang cải tạo không giam giữ? (1 giờ trước)
- Miền Bắc sắp xuất hiện mưa rào tại nhiều nơi từ ngày mai (1 giờ trước)
- Phi công trở thành mối lo mới của ngành hàng không toàn cầu (2 giờ trước)
- Tiến Linh thay Xuân Son, Đình Bắc gánh hàng công ĐT Việt Nam (2 giờ trước)
- Phó Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh trường học quá lớn sau sắp xếp (2 giờ trước)