-
VinFast chính thức lên tiếng về trường hợp của khách hàng Phạm Văn Chính - chủ xe VF 3
-
Loại nấm được ví như "hải sản của đất", vừa rẻ lại bổ dưỡng, cực sẵn ở chợ Việt
-
Vai diễn của Quỳnh Kool gây tranh cãi: "Cô ấy không nên lấy chồng"
-
Người đàn ông từ TPHCM bắt xe lên Đà Lạt trộm ô tô với thủ đoạn ít ai ngờ tới
-
Những khung hình đầy kiêu hãnh của buổi tổng hợp luyện A80 dưới cơn mưa trắng trời
-
Trend "thu phí hoạt động" của loạt hội nhóm Facebook ủng hộ nhân dân Cuba: Xứng đáng viral hơn nữa!
-
Vụ cụ bà ở TP HCM bị sát hại: Hung thủ lấy chiếc túi đựng tiền bán bánh bao!
-
Xử phạt chủ con bò "đột nhập" hầm sông Sài Gòn khiến giao thông rối loạn
-
Bà Phan Thị Thanh Phương giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Đức Nhuận, TP HCM
-
Gia đình Hà Nội 5 năm tiết kiệm tiền đi xuyên Việt, lần đầu ở làng nhiều không
-
Ông Putin nêu cách chấm dứt xung đột ở Ukraine
-
Phim Hàn hay thế này mà bỏ lỡ là sai lầm lớn: Cặp chính đẹp đôi quá cỡ, vừa xem vừa hóng tập mới từng ngày
-
Một công nhân thiệt mạng khi thi công hầm cống nhà thiếu nhi
-
Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ
-
Chân dung 2 sếp nam, trẻ tuổi ở Vingroup: Có 1 điểm chung trùng hợp để thành công!
-
1,15 triệu lượt người ủng hộ gần 250 tỉ đồng dành tặng nhân dân Cuba
-
Dẫn giải vợ của "Mr Hunter" Lê Khắc Ngọ từ Thái Lan về Việt Nam
-
Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh ‘lịch sử’ Trump – Putin
-
Ông Lê Trương Hải Hiếu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường An Lạc, TP HCM
-
5 loại cây cảnh vừa dễ chăm vừa tượng trưng cho sự sung túc, giới nhà giàu mê mẩn
Xã hội
15/02/2017 08:27“Săn” vốn cho dự án giao thông
Nguy cơ thiếu hụt vốn
Hồi tháng 1.2016, tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã nhìn nhận, khả năng cân đối vốn để đầu tư cho hạ tầng giao thông sẽ ngày càng khó khăn, nhất là vốn ngân sách nhà nước do áp lực trần nợ công. Vì thế, Bộ GTVT cần hoàn thiện thể chế cũng như cơ chế đặc thù để thực hiện các dự án trọng điểm, cấp bách, trong đó phải huy động từ xã hội hóa.
![]() |
Cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ODA. Ảnh: Đ.S |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Ngoài nguồn vốn trái phiếu chính phủ đã được giao đáp ứng nhu cầu, riêng nguồn vốn ngân sách nhà nước được giao thấp so với nhu cầu (chỉ đáp ứng khoảng 40%), trong khi nguồn vốn BOT của các chủ đầu tư bị ngân hàng siết lại do lo ngại về rủi ro tài chính. Cụ thể, giai đoạn 2011-2015, tổng số vốn huy động ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông lên tới 186.660 tỷ đồng (chiếm 42%). Còn trong năm 2016, phần huy động vốn ngoài ngân sách này cũng chỉ khoảng hơn 30.000 tỷ đồng. Nguy cơ thiếu hụt nguồn vốn cho các dự án giao thông đang đặt cho ngành trước nhiều thách thức.
Đề cập về nguồn vốn “rót” vào ngành giao thông, ông Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông, cho rằng, một số quốc gia vẫn muốn đầu tư vào Việt Nam làm đường cao tốc hay những công trình cần thiết. Nhưng điều quan trọng là công tác quy hoạch phải thật hợp lý để nguồn vốn nhà đầu tư nước ngoài được triển khai nhanh, tránh tình trạng xảy ra như đối với một số dự án như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, nguồn đầu tư từ Trung Quốc, thi công kéo dài, xảy ra nhiều sự cố, gây bức xúc và giảm lòng tin của nhân dân. “Nguồn lực xã hội vẫn còn nhiều tiềm năng, nhiều nhà đầu tư vẫn đang tập trung vào các dự án bất động sản. Tại sao không kéo nguồn vốn này vào lĩnh vực giao thông? Vấn đề là thiếu chính sách” - ông Thủy nói, và khẳng định “nếu có chính sách hợp lý thì sẽ thu hút được nhiều vốn của xã hội hóa vào các dự án giao thông”.
Vốn ngân sách là đòn bẩy
Năm 2017, Bộ GTVT giải ngân dự kiến chỉ là 51.616 tỷ đồng. Trong đó, vốn có nguồn gốc ngân sách khoảng 31.616 tỷ đồng cho các nguồn vốn nước ngoài, đối ứng cho các dự án ODA, các dự án giao thông trong nước, vốn góp các dự án BOT, PPP, vốn chuẩn bị đầu tư, trả nợ xây dựng cơ bản, vốn chương trình mục tiêu...; vốn ngoài ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng (giá trị giải ngân).
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế-xã hội. Vì thế, Chính phủ yêu cầu ngành giao thông phải xây dựng cơ chế huy động nguồn vốn trong ngoài nước để đầu tư cho giao thông. Riêng Bộ GTVT không thể làm được mà phải huy động cả Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng làm. Đây là vấn đề hết sức khó khăn đối với ngành giao thông và đất nước.
Thời gian tới, Bộ GTVT chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan, ngân hàng… đề xuất cơ chế, chính sách liên quan đến huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển các hệ thống hạ tầng giao thông. Theo đó, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ khoảng 30% vốn cho những dự án hạ tầng giao thông, nhà đầu tư góp 30% vốn nữa và còn 40% là vốn tín dụng. Đây cũng là một giải pháp để thực hiện PPP với nguồn vốn ngân sách nhà nước là đòn bẩy để thu hút nguồn lực.
Cần phải nói rằng, đến nay vẫn chưa có dự án nào “kết duyên” được với doanh nghiệp nước ngoài do nhà đầu tư lo sợ rủi ro liên quan đến chính sách và cơ chế bảo lãnh doanh thu của dự án. Đây cũng chính là “điểm nghẽn” của ngành giao thông trong việc khơi thông dòng vốn khổng lồ này.
Theo ông Cho Chung-hwa - Vụ trưởng phụ trách Đông Nam Á (Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF), để triển khai thành công các dự án PPP giao thông, Chính phủ Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư và đơn vị trợ vốn cho dự án như việc bảo lãnh khoản thanh toán, doanh thu và bảo lãnh chấm dứt sớm dự án. |
Theo Việt Hùng - Anh Thư (Dân Việt)








- Tuyển Thái Lan thua cay đắng; Myanmar vào chung kết, khả năng lớn gặp tuyển Việt Nam (30 phút trước)
- VinFast chính thức lên tiếng về trường hợp của khách hàng Phạm Văn Chính - chủ xe VF 3 (44 phút trước)
- Công an TP HCM bắt khẩn cấp thanh niên giết tài xế xe ôm công nghệ (1 giờ trước)
- Tuyển Việt Nam thi đấu thăng hoa, thắng đậm nhà cựu vô địch thế giới (1 giờ trước)
- Cái bắt tay lịch sử gây sốt toàn cầu của 2 ông Trump và Putin: Chuyên gia giải mã ẩn số thú vị phía sau (1 giờ trước)
- Kinh tế Cuba hiện nay: Thiếu điện trầm trọng, tăng trưởng kỳ vọng 1% (1 giờ trước)
- Ngô Thị Thêu - Vợ của Mr Hunter vừa bị dẫn giải từ Thái Lan về Việt Nam là ai? (1 giờ trước)
- Cô gái 25 tuổi có phổi đông đặc chỉ sau 3 ngày sốt: "Kẻ gây bệnh" không hề xa lạ (2 giờ trước)
- Tuyển nữ Việt Nam phải thắng U23 Úc để tiến sát ngôi hậu (2 giờ trước)
- Loại nấm được ví như "hải sản của đất", vừa rẻ lại bổ dưỡng, cực sẵn ở chợ Việt (2 giờ trước)




