-
Mưa lũ lịch sử ở Trung Bộ: 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng -
Vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi bị trói tay trôi sông: Nghi vấn trong loạt tin nhắn cuối cùng -
Người cha hy sinh trong lũ: Đưa vợ con đến nơi an toàn rồi ra đi mãi mãi -
Thực hư thông tin "nộp 2 triệu đồng mới gỡ thông tin phạt nguội" -
Tôi tái hôn sau 1 năm chồng cũ mất, giữa đám cưới, một vị khách không mời mà đến xuất hiện khiến cả hội trường sững người -
Hà Nội: Một sinh viên tử vong thương tâm do va chạm với xe khách ở Kim Ngưu, lộ hiện trường ám ảnh -
Hiện trường kinh hoàng vụ xe máy va chạm xe tải khiến một người tử vong tại chỗ ở Hồ Tùng Mậu, Hà Nội -
580.000 tỷ đồng rót vào giáo dục: Dòng tiền khổng lồ sẽ được sử dụng như thế nào? -
Khánh Hòa công bố 48 đầu mối tiếp nhận cứu trợ, chấm dứt tình trạng nơi thừa, nơi thiếu sau lũ -
Quốc hội thông qua 4 luật mới, làm rõ các trường hợp có thể bị dẫn độ
Xã hội
26/02/2015 22:06Sẽ xây dựng hàng loạt tuyến đường cao tốc mới
![]() |
| Một đất nước phát triển thì phải có hệ thống đường cao tốc đồng bộ (Ảnh: Lê Anh Dũng). |
Để tiếp tục triển khai các dự án cao tốc tiếp theo, VEC sẽ cùng với các nhà đầu tư khác tiến hành đầu tư, khai thác. Trong đó, VEC đang xây dựng đề án tái cơ cấu tổng thể và CPH Tổng công ty, nâng vốn điều lệ của VEC lên 22.000 tỷ đồng.
“Khi vốn điều lệ tăng lên 22.000 tỷ đồng, đặc biệt là việc huy động thêm được 5.000 tỷ đồng từ bên ngoài từ dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây, VEC sẽ có đủ nguồn vốn đối ứng để tham gia các dự án cao tốc lớn”, ông Mai Tuấn Anh cho biết.
Ông Dương Tuấn Minh - Tổng Giám đốc TCT Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long kiến nghị, cần bổ sung thêm các đoạn tuyến: TP.HCM – Mộc Bài, Bạc Liêu – Hà Tiên, Sóc Trăng – Châu Đốc, Mỹ Thuận – Cần Thơ…. vào hệ thống đường bộ cao tốc đến năm 2020.
Ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ KH-ĐT cho biết: Theo kịch bản tăng trưởng thấp, các tuyến Quảng Ngãi – Quy Nhơn, Biên Hòa – Phú Mỹ - Cái Mép, Nha Trang – Phan Thiết, Dầu Giây – Tân Phú, Hạ Long – Mông Dương với tổng số 523km sẽ được thực hiện đầu tư. Theo kịch bản này, nếu nhà đầu tư hoàn thành các đoạn tuyến thì đến 2020, cả nước sẽ có 2380km đường cao tốc được đưa vào khai thác.
Trong khi đó, với kịch bản tăng trưởng cao, ngoài việc thực hiện đầu tư các dự án ở trên, sẽ đầu tư thêm các đoạn tuyến: Mông Dương – Móng Cái, Phú Mỹ - Vũng Tàu, Tân Phú – Liên Khương, Vành đai 3 TP.TP.HCM với tổng chiều dài 318km. Nếu đầu tư theo kịch bản cao, đến năm 2020 sẽ có 2689km đường cao tốc được hoàn thành và đưa vào khai thác.
Quy mô đường “bám” nhu cầu thực tế
Về cơ chế thực hiện các dự án đường cao tốc theo hình thức BOT có hiệu quả, ông Mai Tuấn Anh cho rằng, cần giảm thiểu được thời gian trong đấu thầu và cho chỉ định thầu. Bởi, theo đấu thầu quốc tế VEC đã thực hiện ở các dự án cho thấy thời gian rất lâu, chứa đựng “rủi ro” và giá đấu thầu sau trúng thầu cạnh tranh rất lớn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
“Chỉ định thầu là cơ chế cần thiết để rút ngắn được thời gian và lựa chọn được các đơn vị thầu có năng lực. Thực tế khi tiến hành đấu thầu có nhà thầu hồ sơ thì đẹp nhưng thực chất khi làm bộc lộ rất nhiều yếu kém...”, ông Mai Tuấn Anh nêu thực tế.
Ông Minh dẫn chứng thực tế, quy mô đường cao tốc 4 làn xe đảm bảo thông qua 45 - 50.000 xe/ ngày đêm, thế nhưng thực tế đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương sau gần 5 năm khai thác mới đạt 27.000 xe/ ngày đêm. Như vậy, đã phí gần 50% công suất sau gần 5 năm khai thác. Vì thế, nếu chúng ta cứ bám vào khái niệm đường cao tốc phải 4 làn xe thì một số dự án đường cao tốc không thể “khởi động” được.
|
|
| Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng. Ảnh: Zing.vn |
Ông Phạm Hữu Sơn – TGĐ Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết: Về quy mô đường phải xem xét làm sao dự án đầu tư có hiệu quả, tránh tình trạng “quy mô càng to thì hiệu quả càng kém”.
Như dự án đường cao tốc Mông Dương – Móng Cái, trong khi lưu lượng xe không cao, nhưng vẫn muốn “hoành tráng” thiết kế rộng 16,5m với 4 làn xe thậm chí tỉnh còn yêu cầu thiết kế rộng 24m thì không thể làm được, trong khi dự án này hoàn vốn chủ yếu trông chờ vào thu phí....
Phát triển đường cao tốc là tất yếu
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: "Một đất nước phát triển thì phải có hệ thống đường cao tốc đồng bộ, do vậy, chúng ta cần tập trung xây dựng hệ thống đường cao tốc tương đối hoàn chỉnh kết nối các trung tâm kinh tế, các vùng miền và có tính đến việc kết nối với quốc tế.
Việc xây dựng hệ thống đường cao tốc không thể trông chờ vào nguồn vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ mà phải huy động nguồn lực xã hội hóa bằng các hình thức, phương thức khác nhau. Những việc gì tư nhân, doanh nghiệp làm được thì để họ làm, Nhà nước chỉ làm những chỗ tư nhân không làm được để đến 2020, cả nước phải có 2.500km đường cao tốc".
Để đầu tư hệ thống đường cao tốc hiệu quả, Bộ trưởng Thăng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ cần tiến hành khảo sát, chọn hướng tuyến đường cho hợp lý tránh khu dân cư, tránh được vùng đất yếu. Đầu tư khai thác cho đúng thiết kế; rà soát quy mô phân kỳ đầu tư...
Đối với các cầu đi trên các tuyến đường cao tốc tuyệt đối không thiết kế cầu dây văng để tránh lãng phí trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp; tránh tình trạng trên tuyến đường cao tốc cứ 10 km đường lại có 1 nút giao, mỗi nút giao mấy ngàn tỷ đồng.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)
- Sao Nhật Bản qua đời trong vụ cháy kinh hoàng tại Tokyo (13:30)
- Khách sạn bị lũ quét khiến người đàn ông lộ chuyện "ăn chả" vì được...vợ cứu (2 giờ trước)
- Ronaldo chọn nhà thờ 500 năm tuổi làm nơi cử hành hôn lễ (2 giờ trước)
- Mưa lũ lịch sử ở Trung Bộ: 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng (2 giờ trước)
- Ưng Hoàng Phúc đáp trả 1 câu "xanh chín" khi bị nhắc chuyện lùm xùm từ thiện (2 giờ trước)
- Hai con giáp rộng mở sự nghiệp, thăng tiến vùn vụt, một con giáp khác lại cần thận trọng trong tháng 10 âm (2 giờ trước)
- Người cha hy sinh trong lũ: Đưa vợ con đến nơi an toàn rồi ra đi mãi mãi (2 giờ trước)
- Jennifer Lopez nhận cát-xê 53 tỷ đồng để hát đám cưới tài phiệt Ấn Độ (2 giờ trước)
- Án phạt dành cho Ronaldo châm ngòi tranh cãi dữ dội (2 giờ trước)
- Vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi bị trói tay trôi sông: Nghi vấn trong loạt tin nhắn cuối cùng (2 giờ trước)

