-
Rùng mình trước sức tàn phá của bão Matmo: Lũ cuồn cuộn ập vào nhà dân như sóng thần trong vài giây
-
1 điều Cường Đô La chỉ dám làm khi Đàm Thu Trang đã ngủ say
-
Tử vi thứ 2 ngày 6/10/2025 của 12 con giáp: Rằm Trung thu, ai được hưởng phúc lộc dồi dào?
-
CLIP: Những màn khoe của "gây choáng" của Hoàng Hường
-
Tiết lộ ghế ngồi giúp tăng cơ hội sống sót khi máy bay gặp nạn
-
Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận và Giám đốc CDC Bình Thuận bị bắt?
-
Tú "cơ" buôn ma túy, nhưng thủ sẵn trong người giấy "đi giao nộp cho công an"
-
Phân định pháp lý vụ người phụ nữ lái xe chạy tốc độ cao tông chủ tịch xã tử vong
-
Bóc hộp bánh Trung thu bạn trai tặng bố mẹ, cô gái kiên quyết chia tay
-
Ngã úp mặt vào xô nước, bé gái ở Tây Ninh nguy kịch
Xã hội
30/06/2016 02:45Sở Giao thông Hà Nội: "Cấm xe máy chứ không cấm mua, sở hữu"
|
Hà Nội đang xây dựng kế hoạch cấm xe máy vào năm 2025. Ảnh minh họa: Bá Đô. |
Theo ông Viện, để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp. Ví dụ, tại cuộc làm việc của lãnh đạo UBND thành phố với Sở sáng cùng ngày, đại diện công an đề xuất thu phí phương tiện tham gia giao thông tại một số tuyến phố có lưu thông lớn.
Phương án cấm xe máy cũng là một trong những giải pháp để giảm ùn tắc. Lãnh đạo Sở Giao thông cho biết, cơ sở để đưa ra mốc thời gian 2025 cấm xe máy cũng như việc thực hiện lộ trình là do xu thế của các đô thị hiện đại thế giới và trong khu vực, khi phát triển đến mức độ nào đó phải có lộ trình giảm dần phương tiện cá nhân và tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội đô.
Bên cạnh đó, Hà Nội hiện đứng trước nguy cơ ùn tắc giao thông rất lớn với xe cá nhân tăng nhanh. Thành phố hiện có 5,5 triệu xe cá nhân, trong đó 500.000 ôtô, hơn 5 triệu xe máy và với tốc độ tăng bình quân 10%/năm, dự báo đến năm 2025 có khoảng 11 triệu xe máy. Lượng xe máy lớn không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến môi trường, khí thải.
“Vì thế giảm xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội thành là xu thế tất yếu. Việc này Thủ tướng đã có chủ trương giao cho các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM phải xây dựng lộ trình. Hà Nội cũng đã quyết tâm đưa ra lộ trình như vậy”, ông Viện nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông, quan điểm rõ ràng của thành phố là hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô, nhưng không hạn chế quyền sở hữu, mua sắm phương tiện của người dân. Người dân vẫn có thể mua xe và lưu thông bình thường tại các tuyến phố không cấm.
Để hạn chế dần và tiến tới cấm xe máy phải đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân. Năm 2025, Hà Nội cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung như các tuyến đường vành đai, xuyên tâm. Phương tiện vận tải hành khách công cộng có tốc độ nhanh, khối lượng vận chuyển lớn như 8 tuyến đường sắt đô thị. Đến năm 2020, phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội phải đáp ứng được 20% nhu cầu đi lại của nhân dân, đến 2025 được 30-40%.
Tại hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội sáng 27/6, lần đầu tiên nội dung hạn chế phương tiện cá nhân có lộ trình cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị. Theo đó, Hà Nội định hướng đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô.
Theo Võ Hải (VnExpress.net)








- Diễn biến mới vụ 200 học viên tấn công cán bộ, trốn khỏi trại cai nghiện (07:43)
- Nga lên án việc Mỹ tập kích các tàu nghi chở ma túy gần Venezuela (07:37)
- Hojlund hóa người hùng, Napoli lấy lại ngôi đầu Serie A (07:33)
- Rùng mình trước sức tàn phá của bão Matmo: Lũ cuồn cuộn ập vào nhà dân như sóng thần trong vài giây (07:24)
- 1 điều Cường Đô La chỉ dám làm khi Đàm Thu Trang đã ngủ say (07:13)
- Dự báo thời tiết 6/10/2025: Bão số 11 gây mưa lớn diện rộng ở miền Bắc (07:08)
- Sĩ Thanh gây tranh cãi vì ăn mặc hở hang cúng giỗ Tổ (52 phút trước)
- Diễn viên Ngân Quỳnh không nghỉ hưu, muốn làm việc tới ngày cuối cùng cuộc đời (56 phút trước)
- Nữ diễn viên bị ép cưới chồng hơn 32 tuổi, mất con gái vì ung thư máu, nhận lời trăn trối ám ảnh đến rợn người (1 giờ trước)
- Quảng Ngãi động đất 4,9 độ lúc rạng sáng, người dân nhiều tỉnh thành cảm nhận rung lắc (1 giờ trước)




