-
Vụ chồng giết vợ và 2 người đàn ông: Thông tin gây chú ý từ xóm trọ xảy ra án mạng
-
Bão Bualoi chưa đổ bộ, Nghệ An đã mưa trắng trời, ô tô nối đuôi "bơi" trên phố
-
Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ
-
Quốc tế dự báo sức mạnh đổ bộ của bão số 10 Bualoi
-
Bão số 10 Bualoi đi nhanh bất thường, 14 tỉnh, thành cần lưu ý đặc biệt
-
Nữ anh hùng 40 tuổi Lê Thị Hằng: Hành trình từ bếp gas mini, nồi nhôm đến công nghệ đầu tự dẫn tên lửa hiện đại
-
Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi
-
Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI?
-
Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung
-
Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù
Xã hội
20/08/2018 15:36Tăng giá vé xe dịp lễ 2.9: Chèn ép, bắt chẹt người lao động

Lợi dụng lễ, bắt chẹt người dân
Dịp lễ 2.9 năm nay, các xe khách từ TPHCM đi các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi... được tăng giá vé không quá 30% từ ngày 31.8 đến hết ngày 1.9. Tương tự, bến xe Miền Tây đề nghị các đơn vị vận tải khi xây dựng mức giá vé trong dịp 2.9 tăng không quá 40% so với mức giá vé ngày thường và thời gian tăng giá vé giống như trên.
Lâu nay, các doanh nghiệp vận tải xe khách thường lý giải việc tăng giá xe dịp lễ là để bù chi phí cho chiều chạy rỗng, nếu không tăng giá nhà xe bị lỗ, không chạy, lấy đâu ra phương tiện phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên, theo anh Ngô Quang Ly (tỉnh Quảng Nam) - thường xuyên vào ra tuyến Quảng Nam - TPHCM phân tích: Việc cho rằng tăng giá để bù “chiều chạy rỗng” chỉ có thể thuyết phục được đối với các tuyến xe chạy Nam - Bắc, còn các tuyến gần như TPHCM - Đồng bằng sông Cửu Long hay TPHCM đi các tỉnh Nam Trung Bộ và ngược lại, lúc nào cũng tấp nập chứ không hề ế khách như cách lý giải của nhà xe.
Nhiều ý kiến cho rằng không khó để trả lời câu hỏi giá vé xe dịp lễ, tết cứ đến hẹn lại tăng, bởi đây là các dịp dễ hốt bạc của các nhà xe chạy tuyến gần. “Đây là hành động bắt tay của nhiều nhà xe cùng nhau chèn ép hành khách mọi miền - chủ yếu là những người lao động về quê đoàn tụ gia đình, thăm dòng họ” - anh Trần Văn Nam - (tỉnh Phú Yên) - bức xúc.
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Dũng - (quê Bình Định) cho rằng, dịp tết nghỉ dài ngày nên việc tăng giá vé có thể chấp nhận được, bởi khách đi ngược về thành phố không có mà từ thành phố đi về các tỉnh rất là đông. Tuy nhiên, các ngày nghỉ lễ trong năm như 30.4, 1.5 hay 2.9 là những kỳ nghỉ ngắn ngày, khách đi và về TPHCM tương đối đông nên việc tăng giá vé để bù chiều chạy rỗng là vô lý, là sự lợi dụng để bắt chẹt người dân.
Cơ quan quản lý bất lực?
Trả lời câu hỏi, hầu hết các doanh nghiệp chạy các tuyến TPHCM - Đồng bằng sông Cửu Long đều có cự ly ngắn nhưng dịp lễ tăng giá tới 40%, ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân - Phó Tổng Giám đốc bến xe Miền Tây - cho biết, theo quy định của TPHCM năm 2017, các doanh nghiệp muốn tăng giá vé phải gửi văn bản lên Sở GTVT TPHCM để thẩm định những yếu tố làm tăng giá vé. Chẳng hạn như: Chi phí nhiên liệu, khấu hao, tiền lương trong ngày lễ, Tết... Các doanh nghiệp phải giải trình, chứng minh với sở. “Bến xe Miền Tây chỉ là đơn vị tiếp nhận sau khi Sở GTVT thống nhất với việc tăng giá của các doanh nghiệp. Chúng tôi tiếp nhận và kiểm tra việc họ kê khai, niêm yết có đúng giá quy định hay không mà thôi?” - ông Huân nói.
Trong khi đó, một cán bộ Sở GTVT TPHCM cho biết, theo Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC - BGTVT về việc hướng thực dẫn kê khai giá vé vận tải của Bộ GTVT và Bộ Tài chính không cho phép phụ thu giá vé mà chỉ cho phép doanh nghiệp kê khai đăng ký giá vé phù hợp. Theo đó, nếu doanh nghiệp kê khai giá vé không vượt quá 3% thì không cần phải đăng ký với cơ quan Nhà nước. Nếu hơn 3% thì cơ quan chức năng sẽ xem lại mức kê khai như vậy có hợp lý không dựa trên cơ cấu giá thành nhiên liệu, bảo hiểm...
Cũng theo lý giải của đại diện Sở GTVT, mấy năm trước, việc tăng giá phụ thu chiều chạy rỗng từ 20-60% áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp là không đúng và việc này đã không tạo được sự công bằng, đồng đều cho các doanh nghiệp. Bởi vậy, từ năm 2017 không còn quy định phụ thu nữa mà các đơn vị vận tải phải đăng ký kê khai giá cước với Sở GTVT cho phù hợp. Không chỉ dịp tết mà bất kỳ thời điểm nào, doanh nghiệp có quyền đăng ký kê khai giá vé phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh.
Theo Minh Quân (Lao Động)








- Vụ chồng giết vợ và 2 người đàn ông: Thông tin gây chú ý từ xóm trọ xảy ra án mạng (3 phút trước)
- Đã có dự thảo về cá cược đua ngựa, hiện tại Việt Nam đang có trường đua ngựa nổi bật nào? (5 phút trước)
- Ngân hàng cảnh báo về hành vi có thể bị phạt đến 100 triệu đồng, thậm chí đi tù 7 năm (10 phút trước)
- Bão Bualoi chưa đổ bộ, Nghệ An đã mưa trắng trời, ô tô nối đuôi "bơi" trên phố (10 phút trước)
- Touliver trực tiếp có động thái thể hiện thái độ với Tóc Tiên (12 phút trước)
- Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ (17 phút trước)
- Một hành khách đột quỵ trên máy bay, hãng phải bồi thường hơn 290 tỷ đồng (18 phút trước)
- Cô dâu cao 1,85 m nổi bật trong đám cưới ở Tuyên Quang (21 phút trước)
- Quốc tế dự báo sức mạnh đổ bộ của bão số 10 Bualoi (24 phút trước)
- Sếp lớn LĐBĐ châu Á lên tiếng, vụ gian lận nhập tịch ở tuyển Malaysia sẽ được xử lý ra sao? (24 phút trước)





