-
3 loại đồ uống "hút rỗng xương", người Việt uống mỗi ngày
-
Bé 4 tháng tuổi ở An Giang nghi rơi xuống sông mất tích khi đang ngủ
-
Tung tin thất thiệt có người nhảy cầu tự tử sau tai nạn khiến Công an vất vả tìm kiếm
-
Bé gái bị cha dượng dùng búa bạo hành: Lời kể nghẹn ngào của nạn nhân
-
Kéo dài thời gian giữ chức vụ với 2 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Bé gái 4 tuổi bị bố treo lên trần nhà ở Bắc Ninh
-
Hơn 5.100 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 10 ngày
-
Trường ở Hà Nội yêu cầu học sinh mang cơm trưa, nhiều phụ huynh cho con nghỉ học
-
Doãn Hải My "lên đồ" chuẩn tiểu thư sang hết nấc, để mặt mộc vẫn cực xinh, netizen tấm tắc: Văn Hậu số hưởng!
-
Mâm cơm mùa thu thơm ngọt: 4 món đơn giản mà "chạm vị" nhà, ai ăn cũng khen ngon
Xã hội
20/08/2018 15:36Tăng giá vé xe dịp lễ 2.9: Chèn ép, bắt chẹt người lao động

Lợi dụng lễ, bắt chẹt người dân
Dịp lễ 2.9 năm nay, các xe khách từ TPHCM đi các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi... được tăng giá vé không quá 30% từ ngày 31.8 đến hết ngày 1.9. Tương tự, bến xe Miền Tây đề nghị các đơn vị vận tải khi xây dựng mức giá vé trong dịp 2.9 tăng không quá 40% so với mức giá vé ngày thường và thời gian tăng giá vé giống như trên.
Lâu nay, các doanh nghiệp vận tải xe khách thường lý giải việc tăng giá xe dịp lễ là để bù chi phí cho chiều chạy rỗng, nếu không tăng giá nhà xe bị lỗ, không chạy, lấy đâu ra phương tiện phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên, theo anh Ngô Quang Ly (tỉnh Quảng Nam) - thường xuyên vào ra tuyến Quảng Nam - TPHCM phân tích: Việc cho rằng tăng giá để bù “chiều chạy rỗng” chỉ có thể thuyết phục được đối với các tuyến xe chạy Nam - Bắc, còn các tuyến gần như TPHCM - Đồng bằng sông Cửu Long hay TPHCM đi các tỉnh Nam Trung Bộ và ngược lại, lúc nào cũng tấp nập chứ không hề ế khách như cách lý giải của nhà xe.
Nhiều ý kiến cho rằng không khó để trả lời câu hỏi giá vé xe dịp lễ, tết cứ đến hẹn lại tăng, bởi đây là các dịp dễ hốt bạc của các nhà xe chạy tuyến gần. “Đây là hành động bắt tay của nhiều nhà xe cùng nhau chèn ép hành khách mọi miền - chủ yếu là những người lao động về quê đoàn tụ gia đình, thăm dòng họ” - anh Trần Văn Nam - (tỉnh Phú Yên) - bức xúc.
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Dũng - (quê Bình Định) cho rằng, dịp tết nghỉ dài ngày nên việc tăng giá vé có thể chấp nhận được, bởi khách đi ngược về thành phố không có mà từ thành phố đi về các tỉnh rất là đông. Tuy nhiên, các ngày nghỉ lễ trong năm như 30.4, 1.5 hay 2.9 là những kỳ nghỉ ngắn ngày, khách đi và về TPHCM tương đối đông nên việc tăng giá vé để bù chiều chạy rỗng là vô lý, là sự lợi dụng để bắt chẹt người dân.
Cơ quan quản lý bất lực?
Trả lời câu hỏi, hầu hết các doanh nghiệp chạy các tuyến TPHCM - Đồng bằng sông Cửu Long đều có cự ly ngắn nhưng dịp lễ tăng giá tới 40%, ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân - Phó Tổng Giám đốc bến xe Miền Tây - cho biết, theo quy định của TPHCM năm 2017, các doanh nghiệp muốn tăng giá vé phải gửi văn bản lên Sở GTVT TPHCM để thẩm định những yếu tố làm tăng giá vé. Chẳng hạn như: Chi phí nhiên liệu, khấu hao, tiền lương trong ngày lễ, Tết... Các doanh nghiệp phải giải trình, chứng minh với sở. “Bến xe Miền Tây chỉ là đơn vị tiếp nhận sau khi Sở GTVT thống nhất với việc tăng giá của các doanh nghiệp. Chúng tôi tiếp nhận và kiểm tra việc họ kê khai, niêm yết có đúng giá quy định hay không mà thôi?” - ông Huân nói.
Trong khi đó, một cán bộ Sở GTVT TPHCM cho biết, theo Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC - BGTVT về việc hướng thực dẫn kê khai giá vé vận tải của Bộ GTVT và Bộ Tài chính không cho phép phụ thu giá vé mà chỉ cho phép doanh nghiệp kê khai đăng ký giá vé phù hợp. Theo đó, nếu doanh nghiệp kê khai giá vé không vượt quá 3% thì không cần phải đăng ký với cơ quan Nhà nước. Nếu hơn 3% thì cơ quan chức năng sẽ xem lại mức kê khai như vậy có hợp lý không dựa trên cơ cấu giá thành nhiên liệu, bảo hiểm...
Cũng theo lý giải của đại diện Sở GTVT, mấy năm trước, việc tăng giá phụ thu chiều chạy rỗng từ 20-60% áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp là không đúng và việc này đã không tạo được sự công bằng, đồng đều cho các doanh nghiệp. Bởi vậy, từ năm 2017 không còn quy định phụ thu nữa mà các đơn vị vận tải phải đăng ký kê khai giá cước với Sở GTVT cho phù hợp. Không chỉ dịp tết mà bất kỳ thời điểm nào, doanh nghiệp có quyền đăng ký kê khai giá vé phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh.
Theo Minh Quân (Lao Động)








- Gia Lai: Bí ẩn thiếu nữ 15 tuổi đi học rồi “biến mất” không dấu vết (20/10/25 23:09)
- Thủ môn Bùi Tiến Dũng chấn thương nặng (20/10/25 22:55)
- Khởi tố 2 thanh thiếu niên đánh, ép nam sinh quỳ gối, bò giữa đường, liếm biển xe máy (20/10/25 22:36)
- Atletico ra giá không tưởng cho Alvarez (20/10/25 22:28)
- Tỷ phú Việt mất hàng nghìn tỷ trong phiên giảm lịch sử của VN-Index (20/10/25 22:15)
- Campuchia bắt 10 người Hàn với cáo buộc lừa đảo trực tuyến (20/10/25 21:55)
- TikToker Phạm Thoại bán xưởng livestream 1.000 m2 ở TP.HCM (20/10/25 21:36)
- NSƯT Minh Hoàng - Phó Trưởng Đoàn Nhà hát Trần Hữu Trang qua đời ở tuổi 53 (20/10/25 21:29)
- Đám cưới ở Ninh Bình có 7 "siêu nhân" đến tặng quà, cả làng bật cười thích thú (20/10/25 21:19)
- Sở GD-ĐT Hà Nội lên tiếng vụ nam sinh bị bắt quỳ, liếm biển số xe (20/10/25 21:05)




