-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
Xã hội
07/12/2017 06:32Tăng phí gấp 3: Vỉa hè băm nát, tiền vào túi ai?
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, theo hướng tăng các mức phí.
Có đại biểu băn khoăn, ai hưởng lợi khi tăng phí lòng đường, hè phố.
Có đại biểu đề nghị, tăng mức phí, đồng thời tăng cường quản lý vỉa hè, công khai đấu thầu các điểm dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy, công khai nguồn thu, tránh thất thoát...
Có đại biểu giải thích, tăng phí vỉa hè không phải vì tăng nguồn thu là chính, mà mục tiêu chính là giảm áp lực giao thông nội đô...
Khó kiểm soát = không thuyết phục?

Thực tế việc quản lý lòng đường, hè phố của TP Hà Nội bấy lâu quá yếu kém.
Điển hình là tình trạng lấn chiếm trái phép vỉa hè để kinh doanh, trong đó có kinh doanh giữ ô tô, xe máy tràn lan, biến lòng đường, hè phố thành của riêng, đang ở mức khó kiểm soát. Mức phí cũng tuỳ tiện, không tuân thủ mức giá quy định của TP.
Để giảm mật độ phương tiện giao thông cá nhân đi vào nội đô, HĐND TP ra nghị quyết tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố, tức tăng phí trông giữ ô tô, xe máy là khó thuyết phục, không cơ bản.
Khi HĐND TP chưa ra nghị quyết tăng phí thì trước đó, các bãi trông giữ ô tô, xe máy đã tăng vô tội vạ, người dân không biết kêu ai, khi lực lượng chức năng vô tình hay cố ý làm ngơ.
Như thế, việc tăng phí, có khi chỉ là hợp thức hoá mức giá lạm thu hiện nay. Tăng phí không khiến những người có nhu cầu đi vào nội đô bằng phương tiện cá nhân phải hạn chế hoặc từ bỏ vì mức phí mới.
Bài toán giảm áp lực giao thông nội đô yêu cầu những giải pháp đồng bộ, toàn diện, như tuân thủ quy hoạch đô thị khoa học; tăng cường phương tiện giao thông công cộng; chuyển đổi một số trụ sở bộ, ngành đã dời ra các quận ngoại đô thành các điểm đỗ xe tĩnh; chấm dứt tình trạng các khu chung cư, nhà chọc trời mọc lên ở những quận trung tâm TP...
Tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè là hợp lý, nhưng quan trọng, là quản lý được vỉa hè, kiểm soát được nguồn thu.
Phải quy hoạch điểm đỗ ô tô tĩnh

Người dân Thủ đô đang rất nghi ngờ khi tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố kinh doanh vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, thì việc tăng phí được đưa ra lần này dễ tạo cớ cho các điểm dịch vụ có phép và không phép tiếp tục đua tăng giá, càng khiến người dân thêm bức xúc và hồ nghi.
Vì thế, tăng phí vỉa hè cần đi liền với các giải pháp quản lý lòng đường, hè phố, trước hết, đảm bảo không gian an toàn cho các phương tiện lưu thông dưới lòng đường và người đi bộ trên hè phố.
Các điểm đỗ ô tô tĩnh phải được quy hoạch, quản lý bằng công nghệ hiện đại, và thực hiện đấu thầu công khai minh bạch, khuyến khích DN đầu tư thông minh.
Cần xem nguồn thu từ phí sử dụng lòng đường, hè phố là nguồn thu quan trọng, bổ sung cho nguồn thu ngân sách.
Theo Uông Ngọc Dậu (VietNamNet)








- Cụ bà nghỉ hưu năm 86 tuổi, rước đuốc Thế vận hội năm 109 tuổi, giờ ra sao? (1 giờ trước)
- Lộ danh tính mỹ nam vừa chia tay Song Hye Kyo liền quay sang yêu đương đồng tính? (1 giờ trước)
- Ngày 19/8, đồng loạt khởi công, khánh thành hàng trăm công trình quy mô lớn (1 giờ trước)
- Các chủ xe Honda này được đền 200 triệu đồng/người vì một tính năng giúp tiết kiệm xăng bị lỗi (1 giờ trước)
- Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát" (1 giờ trước)
- Tesla Cybertruck làm bia tập bắn cho Không quân Mỹ (1 giờ trước)
- Subeo - con trai 15 tuổi của Cường Đô La vào tập đoàn gia đình, giữ hàng loạt vị trí khó tin (1 giờ trước)
- Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet (1 giờ trước)
- Barca tặng người hùng thời Hansi Flick cho Al Nassr của Ronaldo (1 giờ trước)
- Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80 (1 giờ trước)




