-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Xã hội
07/12/2017 06:32Tăng phí gấp 3: Vỉa hè băm nát, tiền vào túi ai?
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, theo hướng tăng các mức phí.
Có đại biểu băn khoăn, ai hưởng lợi khi tăng phí lòng đường, hè phố.
Có đại biểu đề nghị, tăng mức phí, đồng thời tăng cường quản lý vỉa hè, công khai đấu thầu các điểm dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy, công khai nguồn thu, tránh thất thoát...
Có đại biểu giải thích, tăng phí vỉa hè không phải vì tăng nguồn thu là chính, mà mục tiêu chính là giảm áp lực giao thông nội đô...
Khó kiểm soát = không thuyết phục?

Thực tế việc quản lý lòng đường, hè phố của TP Hà Nội bấy lâu quá yếu kém.
Điển hình là tình trạng lấn chiếm trái phép vỉa hè để kinh doanh, trong đó có kinh doanh giữ ô tô, xe máy tràn lan, biến lòng đường, hè phố thành của riêng, đang ở mức khó kiểm soát. Mức phí cũng tuỳ tiện, không tuân thủ mức giá quy định của TP.
Để giảm mật độ phương tiện giao thông cá nhân đi vào nội đô, HĐND TP ra nghị quyết tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố, tức tăng phí trông giữ ô tô, xe máy là khó thuyết phục, không cơ bản.
Khi HĐND TP chưa ra nghị quyết tăng phí thì trước đó, các bãi trông giữ ô tô, xe máy đã tăng vô tội vạ, người dân không biết kêu ai, khi lực lượng chức năng vô tình hay cố ý làm ngơ.
Như thế, việc tăng phí, có khi chỉ là hợp thức hoá mức giá lạm thu hiện nay. Tăng phí không khiến những người có nhu cầu đi vào nội đô bằng phương tiện cá nhân phải hạn chế hoặc từ bỏ vì mức phí mới.
Bài toán giảm áp lực giao thông nội đô yêu cầu những giải pháp đồng bộ, toàn diện, như tuân thủ quy hoạch đô thị khoa học; tăng cường phương tiện giao thông công cộng; chuyển đổi một số trụ sở bộ, ngành đã dời ra các quận ngoại đô thành các điểm đỗ xe tĩnh; chấm dứt tình trạng các khu chung cư, nhà chọc trời mọc lên ở những quận trung tâm TP...
Tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè là hợp lý, nhưng quan trọng, là quản lý được vỉa hè, kiểm soát được nguồn thu.
Phải quy hoạch điểm đỗ ô tô tĩnh

Người dân Thủ đô đang rất nghi ngờ khi tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố kinh doanh vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, thì việc tăng phí được đưa ra lần này dễ tạo cớ cho các điểm dịch vụ có phép và không phép tiếp tục đua tăng giá, càng khiến người dân thêm bức xúc và hồ nghi.
Vì thế, tăng phí vỉa hè cần đi liền với các giải pháp quản lý lòng đường, hè phố, trước hết, đảm bảo không gian an toàn cho các phương tiện lưu thông dưới lòng đường và người đi bộ trên hè phố.
Các điểm đỗ ô tô tĩnh phải được quy hoạch, quản lý bằng công nghệ hiện đại, và thực hiện đấu thầu công khai minh bạch, khuyến khích DN đầu tư thông minh.
Cần xem nguồn thu từ phí sử dụng lòng đường, hè phố là nguồn thu quan trọng, bổ sung cho nguồn thu ngân sách.
Theo Uông Ngọc Dậu (VietNamNet)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




