-
Dùng drone giải cứu người bị lật thuyền giữa lũ dữ -
Đỉnh Fansipan lạnh -3 độ C, xuất hiện lớp băng giá trắng xóa! -
43 người chết, thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng do mưa lũ ở miền Trung -
Hé lộ về người phụ nữ Việt Nam liều lĩnh tuồn súng cho phạm nhân chạy trốn ngay tại tòa ở Campuchia -
Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ -
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt tại Việt Nam đầu năm 2026 -
Liên tiếp 2 đám cháy trong đêm tại Hà Nội, cơ quan chức năng "căng mình" dập lửa -
Chi tiết tiếc nuối vụ Maybach S600 đâm xe khách, nạn nhân tử vong quên làm 1 điều quan trọng -
Thủ tướng: "Tuyệt đối không để dân bị cô lập trên nóc nhà mà không được cứu" -
Miền Trung tiếp tục mưa vừa, mưa to, lũ trên các sông diễn biến thế nào?
Xã hội
31/03/2016 05:09Tàu "đi 10 chuyến hỏng 4 lần" không nằm trong đề án được hỗ trợ
Bộ Nông nghiệp khẳng định con tàu vỏ thép của ngư dân Đà Nẵng do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đóng và thuộc sở hữu của họ, không nằm trong diện được hỗ trợ theo Nghị định 67.
![]() |
| Chiếc tàu Sang Fish 01 thuộc chủ sở hữu là Vinashin. |
Khi Nghị định 67 có hiệu lực (tháng 10/2014) thì Tổng công ty đã hạ thủy được một số tàu và đều đăng ký mang tên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. Doanh nghiệp đã có công văn đề nghị Tổng cục Thủy sản đưa các tàu của họ vào diện hưởng lợi của Nghị định 67, nhưng không được chấp nhận do không phù hợp.
Theo Nghị định 67, chỉ ngư dân có khả năng làm ăn hiệu quả, từng có thời gian đi biển và được sự phê duyệt của tỉnh mới được hỗ trợ, trong khi đó chủ hai tàu cá ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi là công ty lớn. Vì vậy, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đã cho ngư dân thuê theo thỏa thuận.
Tuy nhiên, sau thời gian đi vào vận hành, các tàu hoạt động không như mong muốn của người dân. Nguyên nhân theo ông Trung có thể do người sử dụng hoặc thiết kế chưa phù hợp với nghề nghiệp và tập quán của ngư dân. Trước đây, khi Bộ Nông nghiệp được giao thực hiện 21 mẫu tàu vỏ thép, Bộ đã mời các công ty chuyên ngành về thiết kế tàu và ngư dân đóng góp.
"Mỗi nghề phải có mẫu tàu riêng, như tàu đòi hỏi tốc độ vây đàn cá phải được thiết kế chạy nhanh hơn cá, còn với nghề cần sức kéo thì cần tàu có sức nặng để kéo đi...", ông Trung nói và cho rằng có thể do là đơn vị tiên phong, nên chủ tàu chưa tính toán hết.
| Nghị định 67 được ban hành với một số chính sách hỗ trợ ngư dân như: hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho ngành thủy sản (bến cảng, cá, khu neo đậu tránh trú bão); cho vay vốn tín dụng và hỗ trợ lãi suất để đóng tàu; hỗ trợ vốn lưu động để sản xuất trên biển, tránh vay đầu nậu; ngư dân được hưởng các chế độ bảo hiểm (thân tàu, thuyền viên); hỗ trợ đào tạo sử dụng tàu. Hết tháng 3/2016 đã có 1.026 chủ tàu trên toàn quốc được vay vốn tín dụng. Trong đó trên 50% đăng ký đóng tàu vỏ thép, còn lại là tàu vỏ gỗ. Ngân hàng Nhà nước đã ký hợp đồng tín dụng với gần 400 chủ tàu vay đóng tàu, còn lại đang xem xét hồ sơ. Hiện 132 tàu đã đi vào hoạt động. |
- 4 con giáp luôn miệng than nghèo nhưng thực chất lại sở hữu khối tài sản đáng nể (14:15)
- Android 17 chuẩn bị có nâng cấp lớn cho game thủ (14:06)
- Dùng drone giải cứu người bị lật thuyền giữa lũ dữ (26 phút trước)
- Người cha bế con chạy vào viện lúc nửa đêm khi bé ngưng tim suốt 10 phút (27 phút trước)
- Hỏa hoạn tại nơi diễn ra hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc (31 phút trước)
- Con gái NSND Công Lý: Bố từng bỏ rơi tôi, bố nhận ra nhưng không nhớ nổi tên tôi (32 phút trước)
- CAHN và Bắc Kinh Quốc An cùng bị phạt sau vụ hỗn loạn tại cúp châu Á (39 phút trước)
- Đỉnh Fansipan lạnh -3 độ C, xuất hiện lớp băng giá trắng xóa! (39 phút trước)
- Chi Pu lên tiếng đính chính về bài viết bị nghi ám chỉ Văn Mai Hương (41 phút trước)
- Con trai ra tay sát hại mẹ vì vòng xoáy nợ nần (43 phút trước)
