-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
Xã hội
31/03/2016 05:09Tàu "đi 10 chuyến hỏng 4 lần" không nằm trong đề án được hỗ trợ
Bộ Nông nghiệp khẳng định con tàu vỏ thép của ngư dân Đà Nẵng do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đóng và thuộc sở hữu của họ, không nằm trong diện được hỗ trợ theo Nghị định 67.
![]() |
Chiếc tàu Sang Fish 01 thuộc chủ sở hữu là Vinashin. |
Khi Nghị định 67 có hiệu lực (tháng 10/2014) thì Tổng công ty đã hạ thủy được một số tàu và đều đăng ký mang tên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. Doanh nghiệp đã có công văn đề nghị Tổng cục Thủy sản đưa các tàu của họ vào diện hưởng lợi của Nghị định 67, nhưng không được chấp nhận do không phù hợp.
Theo Nghị định 67, chỉ ngư dân có khả năng làm ăn hiệu quả, từng có thời gian đi biển và được sự phê duyệt của tỉnh mới được hỗ trợ, trong khi đó chủ hai tàu cá ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi là công ty lớn. Vì vậy, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đã cho ngư dân thuê theo thỏa thuận.
Tuy nhiên, sau thời gian đi vào vận hành, các tàu hoạt động không như mong muốn của người dân. Nguyên nhân theo ông Trung có thể do người sử dụng hoặc thiết kế chưa phù hợp với nghề nghiệp và tập quán của ngư dân. Trước đây, khi Bộ Nông nghiệp được giao thực hiện 21 mẫu tàu vỏ thép, Bộ đã mời các công ty chuyên ngành về thiết kế tàu và ngư dân đóng góp.
"Mỗi nghề phải có mẫu tàu riêng, như tàu đòi hỏi tốc độ vây đàn cá phải được thiết kế chạy nhanh hơn cá, còn với nghề cần sức kéo thì cần tàu có sức nặng để kéo đi...", ông Trung nói và cho rằng có thể do là đơn vị tiên phong, nên chủ tàu chưa tính toán hết.
Nghị định 67 được ban hành với một số chính sách hỗ trợ ngư dân như: hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho ngành thủy sản (bến cảng, cá, khu neo đậu tránh trú bão); cho vay vốn tín dụng và hỗ trợ lãi suất để đóng tàu; hỗ trợ vốn lưu động để sản xuất trên biển, tránh vay đầu nậu; ngư dân được hưởng các chế độ bảo hiểm (thân tàu, thuyền viên); hỗ trợ đào tạo sử dụng tàu. Hết tháng 3/2016 đã có 1.026 chủ tàu trên toàn quốc được vay vốn tín dụng. Trong đó trên 50% đăng ký đóng tàu vỏ thép, còn lại là tàu vỏ gỗ. Ngân hàng Nhà nước đã ký hợp đồng tín dụng với gần 400 chủ tàu vay đóng tàu, còn lại đang xem xét hồ sơ. Hiện 132 tàu đã đi vào hoạt động. |








- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (21:40)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (21:20)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (21:12)
- Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ (52 phút trước)
- Clip 2 em nhỏ khiến kẻ trộm xe máy thất kinh bỏ chạy (1 giờ trước)
- Hàng ngàn ô tô nối đuôi dài cả km, "chôn chân" giữa mưa lớn ở TPHCM (1 giờ trước)
- Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm" (1 giờ trước)
- Táo đỏ sắp hết hạn, điều gì đang diễn ra trên gian hàng của Hằng Du Mục? (1 giờ trước)
- Lời khai của thanh niên lái ô tô tông vào quán nhậu ở Gia Lai (2 giờ trước)
- Cháy hầm giữ xe tòa nhà 11 tầng ở TPHCM, người dân hoảng hốt tháo chạy (2 giờ trước)




