-
Bé gái 5 tuổi gãy xương đã được bó bột, bố mẹ vẫn khoét lỗ trên bột để đắp lá khiến xương không thể liền
-
Siêu bão Ragasa "Thần tốc" đang tiến vào Biển Đông là cơn bão mạnh nhất năm 2025?
-
"Tổng tài" đến xin lỗi người bị đánh không được chấp nhận: Tôi rất buồn chán, hối hận
-
CLIP "tổng tài" lặn lội đến quán cà phê xin lỗi, chủ quán: "24h là quá muộn, mời ra ngoài, chị không tiếp em”
-
Sau cú sốc con trai bị hành hung, chủ quán cà phê Hà Nội có động thái ngỡ ngàng
-
Đưa 2 quả bom còn nguyên ngòi nổ đi hủy tại trường bắn
-
Vì sao người nửa chén rượu đã "gục", người uống mãi không say?
-
Tin mới nhất về bão Ragasa: Cường độ có thể đạt cấp siêu bão, tiến vào Biển Đông
-
Vụ khách hành hung nhân viên quán cà phê: "Tổng tài" không trực tiếp ra tay có phải chịu trách nhiệm?
-
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhận thêm nhiệm vụ quan trọng
Xã hội
16/05/2017 10:10Tàu vỏ thép rỉ sét do 'nước biển quá mặn': Cần công an điều tra
Vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến ý nghĩa của chương trình đóng tàu, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra, Phó chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ nhận định.
Ngư dân Lê Văn Thãi (thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Mỹ), chủ tàu BĐ 99016-TS sáng qua cho biết, công ty đóng tàu Nam Triệu đã cử người xuống sửa chữa trục bô, hộp số, đèn, bộ đề máy.
![]() |
Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng tháng 8/2016 nay xuống cấp trầm trọng. |
"Việc khắc phục cơ bản đã xong. Nhưng tôi chưa biết tàu có hoạt động bình thường không. Tôi mới cho tàu chạy khoảng 6 tiếng thấy cũng ổn. Tuy nhiên, tàu chỉ chạy chay, chưa có hàng hóa. Mai mốt ra biển, chở đá, sản phẩm mới biết là tàu có hoạt động êm xuôi không", ông Thãi bày tỏ.
![]() |
![]() |
Cơ sở đóng tàu tự thay đổi thép Hàn Quốc/Nhật Bản như hợp đồng bằng thép Trung Quốc. |
Theo ông Thãi, ngư dân muốn công an vào cuộc điều tra để làm rõ ai đúng, ai sai. Nếu sai thì phải khắc phục triệt để cho ngư dân, chứ tàu nằm bờ thì không có tiền trả nợ ngân hàng.
"Tôi đang yêu cầu thay bộ số để phù hợp với máy giống trong hợp đồng nhưng công ty chưa thực hiện. Sửa chữa sau này hư thì ai chịu trách nhiệm. Nếu không được, tôi đành trả lại tàu vì tiền sửa chữa còn không có thì tiền đâu mà kiện ra tòa?", ông Thãi lo lắng.
Đề nghị công an vào cuộc
Trước đó, tại cuộc họp ngày 10/5 do UBND tỉnh Bình Định tổ chức với các bên liên quan, các công ty đóng tàu đã đổ lỗi cho ngư dân không biết sử dụng và vỏ tàu rỉ sét là do nước biển… quá mặn.
Công ty đóng tàu Đại Nguyên Dương cho rằng, dù thay thế bằng thép Trung Quốc nhưng chất lượng tương đương thép Nhật Bản, Hàn Quốc.
Theo ông Hà Ngọc Tân, Phó chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, ngư dân huyện hạ thủy 9 tàu vỏ thép theo NĐ 67, trong đó 8/9 tàu làm ăn thua lỗ, 4/9 tàu bị hư hỏng.
Trong số tàu bị hư hỏng có 3 tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Xuân Trường, Nam Định) đóng, 1 tàu do công ty TNHH MTV Nam Triệu (Thủy Nguyên, Hải Phòng) đóng.
"Vụ việc lần này đã gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến ý nghĩa của chương trình đóng tàu nên tôi đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra và đưa ra tòa án để làm rõ. Trước mắt, tôi yêu cầu công ty đóng tàu phải làm theo đúng hợp đồng, nếu không thực hiện ngư dân sẽ kiện", ông Tân nói.
![]() |
Tàu vỏ thép rỉ sét được các công ty đóng tàu cho biết nguyên do là "nước biển quá mặn" |
Ông Nguyễn Chí Công, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn cũng cho biết: "7 tàu đóng tại công ty Nam Triệu, khi sử dụng thì 1 chiếc chìm, 6 chiếc bị trục trặc, máy thì ngư dân nói máy cũ...
Theo ông, UBND tỉnh phải thuê đơn vị giám sát, đánh giá toàn bộ các tàu do 2 đơn vị trên đóng. Tuy nhiên, ông Công mong mỏi cơ quan công an cùng vào cuộc điều tra, làm rõ đúng sai. Nếu sai, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định Phan Trọng Hổ cho biết thêm, hầu như toàn bộ các tàu vỏ thép của ngư dân ở địa phương này qua kiểm tra đều không có tư vấn giám sát quá trình thi công. Đây là “lỗ hổng” lớn nhất trong thực hiện NĐ 67.
Ngân hàng hỗ trợ ngư dân Ông Nguyễn Trà Dương, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Định cho biết, vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh kiến nghị xem xét một số chính sách cho tàu cá trong chương trình NĐ 67. Theo đó, đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại điều chỉnh thời hạn cho vay được hưởng lãi suất ưu đãi cho toàn bộ các chủ tàu tham gia chương trình lên 16 năm, vì một số chủ tàu tham gia giai đoạn đầu chỉ được thời hạn 11 năm. Đề nghị Bộ Tài chính xem xét có hướng dẫn cấp bù lãi suất trong trường hợp ngư dân đã đến hạn trả nợ nhưng chưa có nguồn thu để trả vì các lý do: tàu được giao kém chất lượng phải sửa chữa dài ngày; do diễn biến bất thường về thời tiết, khí hậu, ngư trường. Cho phép ngư dân được đề nghị ngân hàng điều chỉnh lịch trả nợ như tăng và giảm số tiền trả nợ ở một số kỳ trong năm phù hợp với thực tế... |
Theo Huyền Trang (VietNamNet)








- Vụ thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong cốp xe "hoàng tử showbiz": Cảnh sát khám nhà 12 tiếng, dùng luminol soi tìm vết máu (14:03)
- Tiểu thư Doãn Hải My "lên đồ" sang chảnh, xinh như hoa hậu, khí chất khác hẳn lúc cặm cụi rửa bát ở quê chồng (14:02)
- Quá bất lực với Ngự Trù Của Bạo Chúa: Càng ngày càng lố lăng, nam chính có 1 hành động khó coi vô cùng (11 phút trước)
- Bé gái 5 tuổi gãy xương đã được bó bột, bố mẹ vẫn khoét lỗ trên bột để đắp lá khiến xương không thể liền (12 phút trước)
- Siêu bão Ragasa "Thần tốc" đang tiến vào Biển Đông là cơn bão mạnh nhất năm 2025? (15 phút trước)
- Cảnh sát hóa trang ghi hình học sinh điều khiển xe máy trên 50CC đến trường ở Hà Nội (18 phút trước)
- Viễn cảnh Mourinho bị sa thải chóng vánh (23 phút trước)
- Hương Giang, Tăng Phúc là những nghệ sỹ Việt đầu tiên "flex" khoe iPhone 17 series màu cam (25 phút trước)
- Trung Quốc hồi hương 68.000 nghi phạm lừa đảo ở nước ngoài (25 phút trước)
- Điều hành mại dâm qua nhóm Zalo, chủ cơ sở massage lĩnh án (27 phút trước)





