-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Xã hội
11/12/2016 05:55Thay Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội
Cuối tuần qua, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Tổng cục Kho bạc Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu về đánh giá dự án metro số 3 (tuyến Ga Hà Nội - Nhổn).
![]() |
Đại diện nhà tài trợ ADB cho biết, đến nay lũy kế giải ngân ODA cho dự án đạt 113, 25 triệu Euro/899 triệu Euro. Tuy nhiên, đơn vị này cũng cho rằng, để đảm bảo tiến độ dự án cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, di dời công trình ngầm - nổi, muốn làm được điều đó rất cần sự vào cuộc quyết liệt của thành phố và các sở ngành. Đối với những vướng mắc trong việc giải ngân, ADB sẽ đề xuất Chính phủ Việt Nam ưu tiên vốn, đảm bảo chi trả đầy đủ cho các nhà thầu. Bên cạnh đó ADB cũng đề nghị UBND Thành phố Hà Nội đảm bảo các nguồn lực nhất là về tài chính cho dự án. Các nhà tài trợ cũng đề nghị không điều chỉnh thiết kế của Ga số 12 vì nếu thay đổi sẽ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định mong muốn dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2016 thành phố đã rà soát và thay thế Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bằng người có năng lực, kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án giao thông. Nhờ đó, các công việc được triển khai nhanh chóng, khoa học, đúng quy trình.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết đã ủy quyền cho Chủ tịch UBND quận, huyện thành lập các Ban giải phóng mặt bằng nên tiến độ sẽ nhanh hơn. Để đảm bảo tiến độ, thành phố yêu cầu không cần phải hoàn tất giải phóng mặt bằng, mà hoàn thành đến đâu đủ điều kiện sẽ tiến hành thi công ngay. Đồng thời, để giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm trong đó có tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, người dân sẽ được tái định cư tương đương giá nhà ở thương mại. Nhờ đó công tác giải phóng mặt bằng sẽ đảm bảo tiến độ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, lãnh đạo Thành phố xác định gói thầu CP 06 là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến tiến độ các gói thầu khác. Với tinh thần cầu thị, Thành phố đã chỉ đạo BQL dự án đường sắt làm việc với nhà thầu để thống nhất, sớm ký kết thực hiện gói thầu này. Kết quả thương thảo mới nhất đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan để ký kết gói thầu này trong thời gian sớm nhất.
“Trong gói thầu CP 06 có hạng mục sản xuất 40 toa xe. Hiện nay giá các toa xe này cao hơn từ 1,6 đến 2 lần giá chung của các tuyến metro ở Việt Nam và các nước trong khu vực, làm đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng. Chúng ta cần xem xét kỹ vấn đề này bởi đầu tư công phải rất thận trọng. Nếu dự án không hiệu quả chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm với nhân dân. Tôi mong muốn các nhà tài trợ ủng hộ phương án chậm nhưng chắc chắn hiệu quả”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến thời điểm này, Ban đã hoàn thành công tác đấu thầu 7/9 gói thầu xây lắp thiết bị chính của dự án. Trong 2 gói thầu còn lại, gói số 6 - mua sắm đầu máy, toa xe và hệ thống cơ điện cũng đã hoàn thành đàm phán, thương thảo hợp đồng với nhà thầu CP06 và trình UBND TP phê duyệt giá. UBND TP cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến. Gói số 9 – Hệ thống thẻ vé, chưa triển khai thầu, đang chỉ đạo tư vấn Systra (Pháp) hoàn chỉnh thiết kế, dự toán để trình phê duyệt.
Theo Tú Anh (Tiền Phong)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (19:09)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (19:05)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (47 phút trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (54 phút trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (1 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (2 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (2 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (3 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (3 giờ trước)
