-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Xã hội
14/05/2015 00:36Thí điểm cho môtô phân khối lớn vào cao tốc
Thông tin này được đưa ra tại buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ GTVT sáng 13/5, do Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì.
"Chúng ta đã thực sự vì người dân và vì doanh nghiệp chưa? Tôi cho rằng một số cơ quan trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) vẫn còn ôm việc về quản lý nhà nước", ông Thăng nói.
Theo ông Thăng, trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, nhiều lái xe, người dân thường xuyên nhắn tin cho cho ông phản án các bất cập. Ở phạm vi kiểm soát tải trọng phương tiện, Bộ trưởng cho hay, nội dung này cũng được người dân phản ánh rất nhiều do VBQPPL chồng chéo, dẫn đến hướng dẫn tổ chức thực hiện có khác nhau, đặc biệt liên quan đến đăng kiểm” – Bộ trưởng nhấn mạnh và lưu ý những vấn đề thực tiễn đang đòi hỏi thì phải cập nhật vào chương trình xây dựng VBQPPL, rà soát, sửa đổi bổ sung.
Dẫn ví dụ về hoạt động của môtô phân khối lớn, Bộ trưởng nói: "Chúng ta cho nhập về, tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép lái xe phân khối lớn nhưng lại không cho chạy thì cho thi, cho nhập làm gì?"
“Đường cao tốc chỉ quá tải vào ngày lễ, bình thường rất vắng. Cớ gì không cho xe đi. Tại sao nước ngoài cho đi mà mình không cho đi. Tất nhiên không phải bất cứ cái gì nước ngoài làm thì mình cũng làm theo. Nhưng những gì hợp lý thì phải làm. Nếu Luật chưa cho phép thì có thể xin Thủ tướng cho thí điểm” - Bộ trưởng nói.
| Hiện, Nhà nước đã cho phép nhập các loại xe phân khối lớn cũng như cho phép đào tạo rộng rãi đối với những người có nhu cầu học và thi lấy bằng lái xe hạng A2. |
Về vấn đề này, Tổng cục trưởng Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết, các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan đều cho xe phân khối lớn vào cao tốc. Tuy nhiên, tốc độ bị hạn chế hơn so với ôtô. Như Nhật Bản hạn chế tốc độ của loại xe này chỉ 70 - 100 km.
Đồng quan điểm, Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch nói: "Đối với xe phân khối lớn, quan điểm các nước khác nhau, nhiều nước cho vào cao tốc nhưng nhiều nước lại không. Như Nhật Bản, dù cho xe phân khối lớn vào cao tốc nhưng hạn chế như xe phải từ 550 phân khối trở lên, muốn chở thêm người thì phải có bằng 3 năm và đi vào làn tốc độ thấp hơn".
Cũng về vấn đề này, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nêu ý kiến, xe phân khối lớn không phải xe đi lại thường xuyên trong nội đô mà là xe đi chơi. Nhà cung cấp xe phân khối lớn hình thành câu lạc bộ, có chương trình huấn luyện rất kỹ cho người lái xe này. Các câu lạc bộ này cũng đã đề nghị cho thí điểm nhưng trước mắt chỉ thí điểm với các đoàn xe.
“Nếu thí điểm thì chỉ cho một nhóm phương tiện vào đi thử, sau đó mới thí điểm rộng rãi hơn” – ông Hùng đề xuất.
Không đồng ý với đề xuất của ông Hùng, Bộ trưởng nói: "Nói như thế thì ông không tin vào đào tạo của ông. Đấy là ngược với những gì mình đang hướng tới".
“Mình hướng dẫn làm sao thì phải căn cứ vào quy định của pháp luật. Luật chưa có nhưng thực tiễn đòi hỏi thì mình phải xin phép cho thí điểm. Trước mắt, đề xuất thí điểm cho môtô từ 175 phân khối trở lên được chạy vào 3 tuyến cao tốc gồm Hà Nội – Lào Cai, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và Sài Gòn - Trung Lương. Sau thí điểm có tổng kết đánh giá, nếu hợp lý sẽ đề xuất sửa Luật” – Bộ trưởng kết luận.
Theo T.Bình (Báo Giao Thông)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (17:21)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (17:18)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (48 phút trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (1 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (1 giờ trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (1 giờ trước)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (1 giờ trước)
- Gia đình Chủ tịch Thiên Long nhận khoản cổ tức hàng trăm tỷ trước thời điểm dự kiến bán vốn (1 giờ trước)
- VKS đề nghị phạt cựu Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 3 năm tù treo (1 giờ trước)