Xã hội

Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm Sài Gòn

UBND TP.HCM cho phép thí điểm mô hình xe đạp công cộng tại 43 vị trí ở quận 1. Giá vé giai đoạn thí điểm là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút.

Ngày 12/4, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Hà Phước Thắng ký văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp về đề xuất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike tại quận 1.

Theo đó, Thường trực UBND TP.HCM thống nhất cho phép triển khai thí điểm xe đạp công cộng trong 12 tháng. Phía chủ đầu tư được miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí đậu xe tại 43 vị trí tại quận 1.

Sở GTVT được giao chủ trì với các đơn vị liên quan thực hiện dự án thí điểm, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi. Sau đó, sở có trách nhiệm tổng kết và đánh giá kết quả thực hiện để có những đề xuất tiếp theo sau thời gian thí điểm.

Theo đề xuất của Sở GTVT, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) là nhà đầu tư triển khai thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).

Thời gian thí điểm là 12 tháng tính từ ngày Công ty Trí Nam đưa xe vào hoạt động. Đơn vị này được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe.

Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm Sài Gòn
Xe đạp thuộc mô hình Mobike cho chạy thử ở quận 1 hồi tháng 10/2020. Ảnh: VnExpress.net

Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, khách dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định.

Mỗi khách hàng sẽ được đăng ký một tài khoản và kết nối thanh toán trên ứng dụng di động hoặc website thông qua các hình thức: thẻ tín dụng, ATM; tài khoản ngân hàng; chuyển khoản hoặc nạp tiền trực tiếp tại trung tâm quản lý...

Để tránh xảy ra mất cắp, thất lạc, người dùng đăng ký dịch vụ cần cung cấp và xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp được gắn thẻ ID định danh. Thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Hệ thống xe đạp này được bố trí trên vỉa hè một số tuyến đường trung tâm tại quận 1, gần các điểm dừng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn. Điều này đảm bảo người dân có thể đi bộ, tiếp cận dịch vụ thuận lợi. Mỗi trạm có diện tích 10-15 m2, cho 10-20 xe đậu hai dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là một mét.

Theo Sở Giao thông Vận tải, mạng lưới xe đạp giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn thay vì đi bộ như hiện tại. Trong bối cảnh thành phố đang nghiên cứu thí điểm 2 tuyến đường ưu tiên cho xe buýt, xe đạp công cộng được cho là phương án hiệu quả để gom khách.

Việc mở dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng ở trung tâm TP HCM được nhiều đơn vị quan tâm. Năm 2018, một doanh nghiệp thử nghiệm xe đạp thông minh E-bike tại Đại học Quốc gia TP HCM (TP Thủ Đức) nhưng đã ngưng.

Min (Nguoiduatin.vn)